Góp ý của Đại biểu Quốc hội Củng Thị Mẩy – Hà Giang

Thứ Tư 13:53 26-05-2010

Kính thưa Đoàn Chủ tịch kỳ họp,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Dự thảo Luật thuế nhà, đất trên thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, về cơ bản tôi nhất trí với các nội dung mà Báo cáo giải trình nêu, các ý kiến phát biểu trước đã tham gia, đặc biệt tôi đồng tình cao với việc chưa đưa quy định thuế đối với đất ở của vùng dân tộc thiểu số, các xã, phường thuộc địa bàn kinh tế khó khăn vào diện miễn thuế chịu thuế.

Qua nghiên cứu các nội dung đã được dự thảo điều chỉnh và các ý kiến phát biểu trước từ gợi ý của Đoàn Chủ tịch phiên họp, tôi xin được tham gia mấy ý kiến cụ thể như sau:

Thứ nhất, về việc quy định hạn mức đất ở. Theo ý kiến của một số đồng chí đã phát biểu trước tôi về cơ bản tôi cũng nhất trí. Có đại biểu phát biểu trước tôi về thẩm quyền quy định hạn mức đất ở giao cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, theo tôi bỏ đi hoặc cứ để quy định như hiện nay. Hoặc nếu quy định trong luật này thì cũng phải quy định cụ thể về khung hạn mức đất ở cho 1 người hoặc 1 hộ theo vùng miền cụ thể, hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết hạn mức đất ở cho từng vùng miền để tránh tình trạng các tỉnh quy định việc hạn mức đất ở chênh lệch nhau rất cao, tránh gây thắc mắc cho nhân dân ở các vùng miền liền kề nhau giữa các tỉnh.

Khoản 2, Điều 7 về thuế suất. Điểm a, Khoản 2 quy định trường hợp hạn mức đất ở theo quy định trước ngày luật này có hiệu lực thi hành mà thấp hơn hạn mức giao đất ở mới thì áp dụng hạn mức giao đất ở mới để làm căn cứ tính thuế. Tại Điểm b, Khoản 2 quy định trường hợp hạn mức đất ở theo quy định trước ngày luật này có hiệu lực thì thi hành, thời hạn mức đất ở giá đất mới thì áp dụng mức đất ở đất mới để làm căn cứ đóng thuế, theo tôi 2 khoản này chúng ta có thể gộp làm một khoản cho nó gọn và cũng phù hợp.

Thứ hai, về nơi đăng ký tính thuế và khai tính nộp thuế thì tôi nhất trí với đại biểu Tiền Giang là chúng ta thực hiện quy định như hiện nay tại cơ sở là thuận tiện nhất. Đề nghị tại Khoản 2 Điều 8 đã nêu việc là người nộp thuế đăng kí, khai tính và nộp thuế tại cơ quan thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có quyền sử dụng đất. Tại Điểm a Khoản 3 Điều 8 lại nêu lặp lại nội dung này. Tôi đề nghị gộp lại làm một khoản cho gọn.

Thứ ba là miễn giảm thuế tại Điều 9 và Điều 10 thì đoạn cuối Khoản 1 Điều 9 về miễn thuế quy định dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và tại Khoản 1 Điều 10 giảm thuế cũng quy định đối tượng đó và cùng địa bàn đó thì lại chỉ được giảm 50%. Tôi cho rằng quy định như vậy khi luật có hiệu lực thì áp dụng nó sẽ gây vướng mắc trong thực tiễn. Đề nghị Ban soạn thảo và Quốc hội nghiên cứu thêm về quy định nêu trên.

Thứ tư là tại Khoản 5 Điều 9 về miễn thuế, quy định các trường hợp miễn thuế. Về cơ bản tôi đồng ý với các trường hợp đã quy định trong dự thảo và có hai đại biểu phát biểu trước tôi. Về người bị nhiễm chất độc màu da cam, dự thảo quy định về trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi không đồng tình với quan điểm này. Tôi đồng tình với đại biểu tỉnh Cao Bằng là chúng ta xem các thế hệ sau. Tôi đề nghị Ban soạn thảo và Quốc hội xem xét quy định các trường hợp bị nhiễm chất độc màu da cam đều được miễn thuế trong luật này. Tôi xin có một số ý kiến như vậy, xin hết. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan