Đại biểu Trịnh Thị Thanh Bình tỉnh Bến Tre góp ý dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại kì họp thứ 7 của QH

Thứ Tư 16:34 26-11-2014

Trịnh Thị Thanh Bình - Bến Tre

Kính thưa Quốc hội,

Trước hết, tôi thống nhất cao với Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý của Ủy ban thường vụ Quốc hội, trong các cuộc tiếp xúc cử tri và trong thảo luận lấy ý kiến cho dự thảo Luật đầu tư công ở địa phương thì cán bộ và nhân dân rất quan tâm đến dự án luật này và mong muốn Quốc hội sớm thông qua dự án luật để có cơ sở pháp lý quản lý đầu tư công tốt hơn, khắc phục những bất cập gây bức xúc trong xã hội hiện nay. 

So với bản dự thảo luật cho ý kiến tại kỳ họp lần thứ 6 thì bản dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp lần này đã có nhiều nội dung được điều chỉnh, bổ sung, đặc biệt là những nội dung bổ sung thì đảm bảo cho dự luật hoàn thiện hơn. Tôi xin tham gia thêm một số điểm sau đây:

Về tiêu chí phân loại dự án, tôi thống nhất cao với các quy định về tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia ở Điều 7, dự án đầu tư nhóm A ở Điều 8, nhóm B ở Điều 9, nhóm C ở Điều 10. Riêng Điều 11 dự thảo quy định về điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án đầu tư công với nội dung là Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án đầu tư công quy định tại các điều 7, 8, 9, 10 của luật này và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Tôi thống nhất thẩm quyền quyết định điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án đầu tư công giao cho Ủy ban thường vụ Quốc hội để đảm bảo tính kịp thời, linh hoạt. Tuy nhiên, trong điều luật chưa nêu rõ trong trường hợp nào thì Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án, nên đề nghị cần bổ sung thêm cho rõ ở trong điều luật về những trường hợp cần điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án.

Về phân cấp quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư đối với chương trình, dự án, đây là nội dung mới đặc biệt quan trọng mà việc thực hiện sẽ tạo sự chuyển biến lớn trong quản lý đầu tư công. Hiện nay mới chỉ có Quốc hội thực hiện quy trình phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, còn các cơ quan được phân cấp như trong dự thảo luật chưa được thực hiện theo quy trình thống nhất dự thảo luật đã nêu ra. Nên đề nghị cần quy định rõ thêm trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền quyết định, trách nhiệm của cơ quan tư vấn thẩm định, đồng thời cần giao cho Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành những quy định mới này để đảm bảo có thể triển khai thực hiện sớm, đảm bảo phát huy tính khả thi của quy định mới này trong thực tiễn quản lý đầu tư công.

Trong vấn đề phân cấp và quyết định chủ trương đầu tư, tôi xin có thêm ý kiến về một số điểm nhỏ cần điều chỉnh trong nội dung của dự thảo luật để dự thảo được hoàn thiện trước khi Quốc hội thông qua. Khoản 5, Điều 17 dự thảo luật đề nghị bổ sung cụm từ "quyết định chủ trương đầu tư" vào sau cụm từ "Hội đồng nhân dân các cấp" ở ngay tiêu đề của Khoản 5 này cho thống nhất với cách trình bày tiêu đề của các khoản khác trong cùng điều luật. Đồng thời bỏ cụm từ "quyết định chủ trương đầu tư" ở đầu Điểm a, Khoản 5, Điều 17 để không trùng lặp và làm rõ hơn Hội đồng nhân dân từng cấp quyết định chủ trương đầu tư các loại chương trình, dự án nào.

Khoản 6, Điều 17 quy định "Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án thuộc cấp mình quản lý, trừ các dự án quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4, 5 của điều này", tôi đề nghị cần xác định rõ thẩm quyền này là thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân hay thuộc Ủy ban nhân dân. Theo tôi thẩm quyền của Ủy ban nhân dân phù hợp với thẩm quyền quản lý về đầu tư công và quản lý tài chính công của Ủy ban nhân dân. Đảm bảo sự thống nhất với Điều 90 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Điều 91 về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong dự thảo luật này cũng như những điều luật khác có quy định về thẩm quyền của Ủy ban nhân dân.

Về trình tự thủ tục quyết định chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia,  dự án quan trọng quốc gia tại Khoản 2, Điều 19 quy định "Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, chương trình mục tiêu quốc gia, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án quan trọng quốc gia". Đề nghị bổ sung quy định rõ thành phần Hội đồng thẩm định nhà nước và phải có tiêu trí hội đồng này đảm bảo độc lập với cơ quan xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cũng như báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án quan trọng quốc gia. Về giám sát cộng đồng trong đầu tư công. Trong quy định của dự thảo luật mới quy định mang tính nguyên tắc, tôi thống nhất đối với những quy định này, đây cũng là vấn đề mới. Hiện tại Chính phủ có quy định về giám sát cộng đồng đối với các công trình, ở khâu quyết định chủ trương đầu tư các chương trình dự án thì khâu giám sát không phải là dễ ràng cho nên để tránh việc thực hiện mang tính hình thức hoặc bị lạm dụng để gây khó cản trở trong việc thực hiện chương trình dự án. Tôi đề nghị thống nhất với những quy định trong dự thảo luật nhưng có quy định giao Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành quy định này để đảm bảo tính khả thi trên thực tế. Cuối cùng tôi rất mong muốn dự án luật này được thông qua tại kỳ họp lần này. Tôi xin hết.

Các văn bản liên quan