Báo cáo đóng góp ý kiến Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lnh vực giao thông đường bộ

Thứ Tư 15:39 14-06-2006

Chiều ngày 08/6/2006 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định sữa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 152/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ của các doanh nghiệp. Cuộc họp diễn ra với sự tham gia của đại diện VCCI - Cần Thơ và các doanh nghiệp.

Một trong những nội dung đặc biệt thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp là việc quản lý người điều khiển phương tiện giao thông bằng cả hai hình thức phiếu kiểm soát và giấy phép lái xe. Theo đó, hai hình thức quản lý này là có giá trị ngang nhau nhưng lại cùng lúc do hai cơ quan chủ quản quản lý, đó là Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an, như vậy sẽ gây tốn kém về thời gian và chi phí cho người dân. Từ đó các đại biểu kiến nghị chỉ nên thực hiện việc quản lý bằng phiếu kiểm soát. Phiếu kiểm soát được dùng để đánh giá việc chấp hành luật lệ giao thông của người điều khiển phương tiện. Và khi có vi phạm xảy ra việc bấm lỗ sẽ thực hiện trên Phiếu kiểm soát thay cho giấy phép lái xe.
                
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tán thành việc thay đổi tên gọi: “giấy phép lái xe” thành “bằng lái xe” vì xét về bản chất người điều khiển phương tiện giao thông phải bỏ chi phí học và thi để có được giấy chứng nhận họ có đủ khả năng điều khiển phương tiện, vì vậy bằng sẽ được cấp một lần và sử dụng sau này. Bằng lái xe sẽ được phân làm hai loại là: loại chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.
                
Về hình thức phạt, các doanh nghiệp kiến nghị cần quy định những trường hợp cụ thể phạt giam xe, Nghị định nên sửa đổi hình thức phạt này áp dụng khi người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn. Đối với những trường hợp vi phạm lần đầu sẽ áp dụng hình thức xử phạt hành chính mang tính chất giáo dục. Ngoài ra, Nghị định cần đưa ra những quy định ràng buộc trách nhiệm đối với trường hợp súc vật thả rong trên những con đường giao thông dẫn đến tai nạn cho người điều khiển phương tiện giao thông.
                
Bên cạnh việc đóng góp sửa đổi các quy định của luật, đại biểu đồng thời nêu lên  vấn đề bất cập về sự không đồng bộ giữa các biển báo tốc độ trên những con đường quốc lộ đã được sửa sang nâng cấp nhưng tốc độ cho phép chỉ 25 km/h. Và các tuyến đường hư hỏng không đảm bảo cho việc lưu thông cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Qua đó, kiến nghị các các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện việc nâng cấp những tuyến đường trên cùng với những quy định pháp luật có liên quan nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Các văn bản liên quan