Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Khá – Trà Vinh

Thứ Năm 11:33 10-06-2010

Kính thưa Quốc hội.

Qua gợi ý thảo luận của Đoàn thư ký về Luật thuế bảo vệ môi trường, tôi xin phát biểu một số vấn đề cụ thể như sau. Về đối tượng chịu thuế Điều 3 trong dự thảo luật đưa ra 5 nhóm đối tượng chịu thuế là chưa bao quát hết các chất gây ô nhiễm môi trường. Mọi sản phẩm hàng hóa trong quá trình sản xuất, vận chuyển, lưu hành đều gây tác động xấu đến môi trường ở mức độ khác nhau. Như hóa chất độc hại, sản phẩm ô nhiễm, đặc biệt là vấn đề thuốc lá mà đại biểu trước đã phát biểu tôi xin không nhắc lại, tôi rất nhất trí. Tôi đề nghị Chính phủ cần rà soát lại các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường là danh mục độc hại được quy định trong các văn bản pháp luật khác liên quan. Tôi đề nghị cần nghiên cứu lộ trình thích hợp tùy theo mức độ ô nhiễm môi trường đối với những hàng hóa tác động đến môi trường ở mức độ không lớn, nên đưa thuế ở mức độ thấp hoặc thuế xuất bằng 0%, nhưng nếu Chính phủ chỉ đưa ra 5 nhóm đối tượng chịu thuế thì cần phải lý giải thêm mang tính thuyết phục hơn để đại biểu Quốc hội xem xét.

Điều 4 về đối tượng không chịu thuế. Tôi đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu thêm tại sao hàng hóa sử dụng trong nước mới chịu thuế, còn hàng hóa xuất khẩu trong quá trình sản xuất, vận chuyển, lưu kho có gây ô nhiễm môi trường hay không mà không chịu thuế. Vấn đề môi trường là vấn đề toàn cầu, biến đổi khí hậu cần được làm rõ hơn nhằm góp phần bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.

Điều 7 về phương pháp tính thuế. Theo dự thảo luật đưa ra thì thuế bảo vệ môi trường được tính theo mức thuế tuyệt đối và khung thuế suất ở Điều 8. Theo tôi đề nghị tính thuế theo tỷ lệ % phù hợp hơn để bảo đảm tính công bằng trong việc tính thuế trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vì mức độ ô nhiễm môi trường liên quan đến phương pháp, điều kiện để cải thiện môi trường, nên vấn đề thuế suất cũng cần xem xét lại theo mức độ tương đương.

Vấn đề hoàn thuế như phần trên tôi đã phát biểu về môi trường là vấn đề toàn cầu nên vấn đề hoàn thuế tôi đề nghị Ban soạn thảo cũng cần nghiên cứu thêm cho phù hợp với các pháp luật khác có liên quan.

Vấn đề phân chia nguồn thu, tôi nhất trí như dự thảo, thuế bảo vệ môi trường được phân chia giữa nguồn thu của ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương nhưng tôi đề nghị cách phân chia tỷ lệ như thế nào cho thích hợp ở những địa phương bị ô nhiễm. Chính phủ cũng cần hướng dẫn cụ thể việc sử dụng nguồn thu này mục đích chính là làm sao cải thiện môi trường ô nhiễm tại các địa phương và trên toàn đất nước được tốt hơn. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan