Góp ý của Đại biểu Quốc hội Danh Út – Kiên Giang

Thứ Năm 11:31 10-06-2010

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin có một số ý kiến như sau:

Một, về đối tượng chịu thuế quy định tại Điều 3. Dự thảo luật quy định 5 nhóm hàng hóa vào diện chịu thuế, tôi nhất trí. Tuy nhiên trên thực tế còn nhiều đối tượng hàng hóa qua khai thác, chế biến đã tác động tiêu cực đến môi trường chưa được đưa vào đối tượng chịu thuế, do đó dự thảo luật rất hẹp, chưa bao quát, chưa đạt mục tiêu đặt ra đối với việc ban hành luật để ngăn chặn các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường. Hiện còn nhiều sản phẩm chưa phải chịu thuế như các loại hóa chất độc hại, chất tẩy rửa, thuốc lá, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, chất thải sinh hoạt, đặc biệt là chất thải từ khai thác, chế biến ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp v.v.... Những sản phẩm này thực sự tạo môi trường tiếp tục xuống cấp, là những thách thức nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế bền vững của nước ta trong thời gian tới, lại không được liệt kê vào diện phải chịu thuế.

Để bao quát và công bằng của luật đề nghị bổ sung thêm đối tượng chịu thuế dựa trên nguyên tắc đã là sản phẩm gây ra tác động tiêu cực đến môi trường thì phải thuộc diện chịu thuế. Do đó kiến nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu để đưa tất cả những sản phẩm gây tiêu cực đến môi trường vào đối tượng chịu thuế.

Hai, về khung thuế, tại Điều 8. Khoản 1, Điều 8 dự thảo luật quy định căn cứ tính thuế trên số lượng hàng hóa tính thuế và mức thuế tuyệt đối là chưa chính xác. Khung thuế đề ra biên độ quá rộng, như than từ 6 - 30 ngàn/tấn. Xin đề nghị cách tính thuế theo tỷ lệ % bởi vì có những mặt hàng như xăng dầu, giá cả lên xuống thất thường không ổn định. Việc áp dụng thuế suất theo tỷ lệ % có ưu điểm là số thu tăng, giảm theo giá hàng hóa. Về biên độ, nên thu hẹp khung thuế vì quá rộng ở mức chênh lệch vài lần là chưa hợp lý, khó tạo sự công bằng trong thu thuế. Nên có sự thống nhất mức khung thu thuế của hàng hóa, theo dự thảo luật mức thu xăng là 25% trên giá bán nhưng với than chỉ bằng 1%, túi xốp nhựa 100%. Trong mức thu xăng dầu cũng có nghịch lý, thuế xăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít khi xăng ít gây ô nhiễm hơn dầu. Trong khi đó, dầu diezel mức thuế chỉ 50% của xăng khi dầu gây ô nhiễm nhiều hơn xăng.

Ba, về thuế và phí bảo vệ môi trường. Trước hết, đề nghị Chính phủ cần xem xét giữa thuế và phí bảo vệ môi trường, tránh tình trạng thuế chồng lên thuế, đặc biệt là xăng dầu. Tôi thấy xăng dầu có hiện tượng thuế, phí bảo vệ môi trường đều thu như hiện tại 1 lít xăng, dầu có thu thuế giao thông 1.300 đồng/1lít, xe phương tiện tham gia giao thông có thu phí cầu đường rồi. Hiện nay, đề án thu phí quỹ bảo trì đường bộ dự kiến thu 1.000 đồng/lít xăng. Hiện tại, dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường dự kiến thu xăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít xăng, tôi e rằng sẽ tác động xấu đến sản xuất đặc biệt là người tiêu dùng. Đề nghị Ban soạn thảo xem xét. Xin hết, xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan