Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên kết luận Hội nghị

Thứ Tư 16:05 25-11-2009

Kính thưa Quốc hội.

Bây giờ không còn đại biểu nào đăng kí nữa, sau khi xin ý kiến của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, chúng tôi có một số ý kiến kết thúc thảo luận chiều nay.

Ý kiến thứ nhất, về chủ trương của Đảng và Nhà nước có cơ chế chính sách hỗ trợ về nhà ở cho những người có thu nhập thấp như người lao động làm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, công nghệ cao, khu kinh tế tập trung và ký túc xá cho sinh viên là chủ trương đúng đắn. Các đại biểu Quốc hội đều nhất trí cao. Tuy nhiên, hỗ trợ bằng phương thức nào, cách nào thì các ý kiến còn băn khoăn rất khác nhau, băn khoăn về khả năng quản lý khi dự án sửa đổi bổ sung một số điều của luật này nếu được Quốc hội thông qua. Trong đó đối với quy chế hỗ trợ bằng chính sách thuế thì đa số đại biểu Quốc hội không nhất trí, kể cả thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Đa số các vị đại biểu Quốc hội đề nghị phải có một chiến lược để giải quyết nhà ở. Trong đó có nhà ở cho những đối tượng trên và kể cả một số đối tượng khác nữa, rộng ra có những điều kiện hoàn cảnh tương tự như 3 đối tượng được trình. Phải nghiên cứu áp dụng đồng bộ các cơ chế chính sách còn chính sách thuế cũng chỉ là một phần góp vào đây thôi. Ngay trong phương án trình với Quốc hội sửa đổi hôm nay cũng với tinh thần nếu có thông qua cũng chỉ là góp phần, còn phải áp dụng nhiều cơ chế, chính sách khác nữa, kể cả đất đai, kể cả chính sách về vốn tín dụng và các cơ chế chính sách khác ngoài thuế.

Thứ hai, về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với đầu tư mở rộng, các đại biểu phát biểu không nhiều nhưng qua ý kiến một số đại biểu được tổng hợp từ tổ thì các đại biểu cũng đề nghị cần xem xét một cách toàn diện, cơ bản về ưu đãi đầu tư nói chung. Trong trường hợp có đặt vấn đề ưu đãi cho đầu tư mở rộng, thì cũng cần nghiên cứu có chính sách ưu đãi trong trường hợp đầu tư mới trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế có thu hút nhiều nhà đầu tư ở đây, để đảm bảo trong quá trình phát triển công nghiệp có trật tự, gắn với yêu cầu môi trường, dân sinh, trật tự an toàn xã hội và yêu cầu phát triển bền vững, cho nên đa số ý kiến chưa đồng tình với đề nghị sửa đổi lần này.

Thứ ba, với tình hình thức thực tế như trên chúng tôi sẽ có phiếu xin ý kiến các đại biểu Quốc hội xoay quanh vấn đề dự án luật này, lúc đó sẽ báo cáo lại với Quốc hội xem có xem xét thông qua tại kỳ họp này hay không hay để kỳ họp sau, cần nghiên cứu thêm hay thông qua được, phạm vi đến đâu, có sự đồng thuận cao trong Quốc hội thì rất tốt và luật thuế đi vào cuộc sống sẽ có tính khả thi hơn.

Xin cảm ơn Quốc hội, chúng ta nghỉ tại đây.

Các văn bản liên quan