Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Khá – Trà Vinh

Thứ Tư 13:56 26-05-2010

Kính thưa Quốc hội.

Qua nghe Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật thuế nhà, đất trước đây nay được chỉnh lý thành Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tôi rất đồng tình việc chưa đưa thuế nhà vào đối tượng chịu thuế. Vì nhà ở là tài sản riêng gắn liền với công sức và sự tích lũy của người dân. Đây là một nhu cầu thiết yếu trong điều kiện cuộc sống như đã phân tích là hợp lý. Tôi cũng nhất trí tên luật là Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để bảo đảm tính thống nhất.

Về Điều 6, giá tính thuế. Khoản 2 quy định giá tính thuế được ổn định chu kỳ 5 năm là khó thực hiện. Theo tôi, thuế suất được ổn định trong chu kỳ 5 năm là phù hợp hơn. Bởi vì hàng năm Hội đồng nhân dân tỉnh đều phải quyết định giá đất và Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ công bố. Do đó thuế suất tính 5 năm một lần thì phù hợp hơn là giá đất tính 5 năm một lần.

Điều 4, về người nộp thuế. Tại Khoản c tôi đề nghị bổ sung thêm "đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" sau cụm từ "đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" và thiết kế lại như sau: Trường hợp đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đang tranh chấp, thì người đang sử dụng trước khi tranh chấp là người nộp thuế." v.v.

Về thuế suất, bậc thuế nộp, diện tích đất trong hạn mức thuế suất. Tôi đề nghị thuế suất này là 0% thay vì là 0,03%. Vì đây là nhu cầu thiết yếu của một con người sinh ra ai cũng phải có một nhà để ở, mà nhà thì phải gắn liền với đất. Chúng ta tập trung đánh thuế vào những người giàu có dư giả đầu cơ, có nhiều diện tích vượt mức hạn điền, đất bỏ hoang, đất sử dụng sai mục đích thì chúng ta phải tập trung đánh cao hơn, phần vượt không quá 3 lần hạn mức thuế suất tôi đề nghị lên là 0,1% thay 0,06%. Về diện tích vượt qua 3 lần hạn mức, thì tôi đề nghị thuế suất là 0,2% thay 0,1%, có nghĩa là chúng ta tập trung đánh vào những người đầu cơ dư giả giàu có, chúng ta không đánh vào những người mà mỗi người một nhà gắn liền với đất, đây là nhu cầu thiết yếu của con người.

Về Khoản c, Mục 2, trường hợp hạn mức đất ở theo quy định trước ngày luật này có hiệu lực thi hành mà cao hơn hạn mức giao đất ở mức mới thì áp dụng hạn mức đất, theo dự thảo luật là áp dụng mức cũ. Tôi đề nghị áp dụng mức mới để thống nhất trên một địa bàn hoặc cùng một luật thuế, nếu chúng ta áp dụng theo mức cũ thì nó rất khó khăn vì hiện nay luật thuế có hiệu lực thì phải áp dụng theo quy định mới sẽ phù hợp hơn.

Điều 8 đăng ký, khai, tính và nộp thuế. Khoản 3 trường hợp người nộp thuế có quyền sử dụng nhiều thửa đất ở cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì diện tích tính thuế là tổng diện tích của các thửa đất tính thuế, nếu một người có nhiều thửa đất ở các tỉnh, thành phố khác nhau thì kê khai riêng của từng địa phương và không cộng dồn lại vì rất khó khăn.

Điều 9, về vấn đề miễn thuế, ngoài đối tượng luật đã liệt kê tôi đề nghị bổ sung thêm đối tượng anh hùng lực lượng vũ trang là đối tượng được miễn thuế vì đối tượng này có rất nhiều thành tích và công sức đóng góp trong công cuộc giải phóng dân tộc, không thua kém gì đối tượng thương binh 1/4 hoặc 2/4 để được hưởng một chính sách chung.

Về giảm thuế Điều 10, ngoài đối tượng đã liệt kê tôi đề nghị hộ cận nghèo cũng cần phải giảm 50%, vì hộ cận nghèo với hộ nghèo cũng không cách xa nhau nhiều. Một đối tượng nữa là người thờ cúng liệt sỹ vì hiện nay một số liệt sỹ không còn cha mẹ nhưng số liệt sỹ này chưa kịp có vợ, có con mà đã hy sinh, hiện nay thân nhân như anh, chị, em, cháu họ thờ cúng nhưng họ không được hưởng chính sách gì, tôi đề nghị vào danh sách giảm 50% đối với đối tượng thờ cúng liệt sỹ này vì liệt sỹ không còn thân nhân chủ yếu. Khi chúng tôi đi tiếp xúc cử tri thấy đối tượng thờ cúng này còn rất nhiều băn khoăn. Tôi cũng nhất trí đối tượng chủ yếu như đại biểu Liêu đã phát biểu trước đây để cho đầy đủ và chính xác hơn. Tôi xin hết.

Các văn bản liên quan