Góp ý của Luật sư, Ths Trịnh Minh Tân – Văn phòng luật sư Trịnh Minh Tân

Thứ Tư 10:30 20-01-2010

 

 

GÓP Ý

DU THẢO “LUẬT THUẾ NHÀ, ĐẤT”

 

 

Trên thực tế, việc tính thuế theo phương án nào cũng gặp phải khó khăn.

- Phương án tính thuế theo giá trị căn nhà: theo tôi là không khả thi và không công bằng, vì sẽ có nhiều đối tượng dân cư phải chịu thuế trong khi thu nhập của họ rất eo hẹp, có nhiều căn nhà chỉ là nơi để ở, không thể kết hợp với kinh doanh.Ví dụ: 01căn nhà trong hẻm khu vực trung tâm quận 1 với diện tích đất ở chỉ khoảng 50m2, nhưng giá của nó có thể lớn hơn 01 căn nhà có diện tích đất ở 100m2 ở vị trí mặt tiền đường rộng 6 – 8m ở khu vực quận 7, quận 8, nhà có thể vừa để ở, vừa để kinh doanh. Nghĩa là căn nhà có khả năng sinh lợi. Còn căn nhà 50m2 trong hẻm chỉ để ở (mà ở cũng chưa đúng nghĩa vì diện tích chật, lại đông người ở), không sinh lợi thì lại phải đóng thuế bằng hoặc lớn hơn căn nhà rộng và sinh lợi thì không hợp lý.

- Về phương án tính thuế theo diện tích căn nhà: cách tính này cũng có những nghịch lý là nhiều căn nhà có diện tích rất rộng, nhưng trên thực tế, giá trị của nó lại rất thấp. Ví dụ, 01 căn nhà ở quận I, quận 3, diện tích chỉ 40m2 nhưng giá của nó có thể lớn hơn 01 năn nhà mặt tiền ở quận 7, quận 8 có diện tích đất ở hơn 100m2, vì tuy diện tích hẹp, nhưng giá trị của căn nhà rất lớn, có thể 5 lượng vàng/m2 đất, nhưng căn nhà có diện tích đất ở trên 100m2 chỉ có giá trị 1 lượng vàng/m2 đất, lại không có khả năng sinh lợi như căn nhà nhỏ thì lại phải đóng thuế cao hơn căn nhà có diện tích nhỏ nhưng giá trị lại cao hơn và có khả năng sinh lợi.

Đặc điểm nhà ở VN nói chung và đặc biệt là nhà ở đô thị, các khu thị tứ nói riêng thì vị trí nhà quyết định giá trị của căn nhà. Vì vậy, các phương án đưa ra tính thuế nhà ở cũng phải xuất phát từ đặc điểm nhiều căn nhà chỉ thuần túy để ở, nhiều căn nhà không chỉ để ở mà nó còn là khối tài sản sinh lợi nuôi sông chủ nhân của nó, nhưng cũng không thể liệt vào dạng nhà dùng để kinh doanh, vì ban ngày có thể là nơi bán hàng, nhưng ban đêm lại là nơi ngủ, thậm chí vừa ăn, ngủ, sinh hoạt vừa buôn bán như nhiều căn nhà có diện tích nhỏ hẹp ở mặt tiền chợ hoặc gần chợ.

Trong tất cả các phương án, theo tôi nên chọn phương án quy ra diện tích nhà ở để tính thuế, không tính số lượng căn nhà của một chủ sở hữu để tính, vì có người chỉ có 01 căn nhà nhưng diện tích có thể lên đấn hàng ngàn m2 sử dụng, có người có tới 3 căn nhà nhưng diện tích có khi lại chưa tới 200m2 sử dụng.

Diện tích 200m2 là diện tích không phải tính thuế, chỉ tính thuế đối với số dư, ngoài 200m2.

Loại nhà ở phải chịu thuế là nhà cấp I và cấp II, không nên tính thuế đối với nhà cấp III và cấp IV, vì nhà cấp III và cấp IV chưa thực sự đúng chuẩn nhà ở.

 

                                    Tp Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 01 năm 2010

                                                             Người góp ý

 

 

                                              Luật sư, ths. Trịnh Minh Tân

 

 

Các văn bản liên quan