Góp ý của ông Hà Văn Hiền – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế

Thứ Ba 10:02 22-12-2009

Kính thưa các đồng chí,

Tôi nghiên cứu báo cáo giải trình, tiếp thu này và theo dõi quá trình thảo luận của các đại biểu Quốc hội ở tổ, tôi ủng hộ phương án chưa nên đưa nhà vào đối tượng thu thuế vì mấy lý do như sau: Trong quá trình thảo luận đa số các đại biểu Quốc hội đều chưa tán thành việc đưa nhà vào đối tượng thu thuế. Trên thực tế tôi cũng thấy xét đời sống của nhân dân chưa phải là cao, kể cả thu nhập của đối tượng là cán bộ, công nhân cũng chưa cao. Hiện nay phần thu của chúng ta tôi thấy nhiều. Chúng tôi đã phát biểu ý kiến hiện nay huy động vào ngân sách của chúng ta chiếm tới 25 - 27% GDP, như vậy là lớn, trong điều kiện đời sống nhân dân chưa được cải thiện, phần thu của ta như thế là lớn. Tôi cho rằng chúng ta vẫn nên giảm phần thu đối với người dân. Trong phát biểu của các đại biểu Quốc hội nói rằng nhà là tài sản của người dân, khi người ta làm nhà người ta đã mua nguyên vật liệu thì người ta đã chịu thuế nguyên vật liệu, đất thì đã phải nộp tiền sử dụng đất, sau đó phải nộp tiền thuế. Tổng hợp tất cả các ý kiến đó tôi tán thành theo hướng chúng ta chưa nên đưa nhà vào đối tượng thu thuế. Lý lẽ trong phần giải trình chúng tôi thấy cũng có lý nhưng tôi thấy nghiêng về tính nghiệp vụ nhiều hơn chứ chưa xuất phát từ thực tiễn.

Thứ hai, nếu thu thì thu theo phương án nào. Trong hai phương án, tôi thấy lấy phương án thu từ cái nhà thứ hai theo đề xuất của Uỷ ban Tài chính, ngân sách thì phù hợp hơn. Tôi đang nghiêng về phương án chưa thu thuế nhà còn đã thu thì thu theo phương án mà Uỷ ban Tài chính, ngân sách đề xuất thì có nhiều điểm thuận lợi hơn, dễ dàng hơn. Thu theo đề xuất của Ban soạn thảo tính theo giá trị nhà, tôi nghĩ cũng tính được chứ không phải không tính được nhưng sẽ phát sinh nhiều phức tạp.

Về đất, trong giải thích chúng tôi tán thành chỉ đề nghị các đồng chí tính đối với nhà cao tầng theo tôi chỉ áp một mặt bằng, không nên phân biệt tầng nọ, tầng kia với mức thu khác nhau, vì thu thuế nhà là tính theo giá xây dựng, nếu thuế đất như nhà chung cư tôi thấy chỉ nên tính một mặt bằng. Trong phần giải thích có một chỗ đề nghị các đồng chí xem lại, đất sử dụng sai mục đích chúng ta tính bằng hệ số, theo tôi đất đã sử dụng sai mục đích thì lúc đó chỉ một là thu hồi, hai là hợp thức hóa chứ không còn loại đất sử dụng sai mục đích mà chúng ta cho sử dụng. Các anh tính lại chỗ đó.

Tôi xin tham gia mấy ý như vậy, xin hết.

Các văn bản liên quan