Ý kiến của Ông Phan Vũ Anh, Vinaconex

Thứ Năm 15:50 28-04-2011
 

TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN VINACONEX góp ý Dự thảo Nghị định của Chính phủ
 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng


Sau khi nghiên cứu, Tổng công ty VINACONEX có một số ý kiến như sau:

1. Về sự cần thiết ban hành văn bản

Tổng công ty VINACONEX nhất trí về sự cần thiết của việc ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để thống nhất hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.

2. Về nội dung của văn bản

Tổng công ty VINACONEX về cơ bản nhất trí dự thảo Nghị định mà Bộ Công thương đã chuẩn bị. Tuy nhiên, để Nghị định được ban hành có tính khả thi cao, Tổng công ty Vinaconex đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại dự thảo như sau:

2.1 Điều 14. Yêu cầu hủy bỏ hoặc sửa đổi các điều khoản trong hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp không thuộc phạm vi phải đăng ký.

Khoản 1: “…. Trái với nguyên tắc chung về giao kết hợp đồng theo quy định tại Bộ Luật dân sự thì cơ quan quản lý nhà nước…”

Khoản 3: “…. Phải sửa đổi, hủy bỏ các nội dung vi phạm và thông báo lại bằng văn bản cho cơ quan quản lý…”

2.2 Điều 15. Hợp đồng giao kết từ xa

Do hợp đồng giao kết từ xa có tính đặc thù và được ký kết thông qua phương tiện điện tử hoặc điện thoại, đề nghị dự thảo cần quy định rõ hình thức hợp đồng đối với từng nhóm phương tiện thực hiện. Trong đó, đối với hợp đồng giao kết từ xa bằng điện tử, các bên phải thống nhất được hình thức hợp đồng là văn bản hoặc thư điện tử mà các bên có thể in ra. Đối với hợp đồng giao kết bằng điện thoại, hình thức hợp đồng là hợp đồng miệng.

2.3 Điều 17. Hợp đồng bán hàng tận cửa

Đề nghị nghiên cứu, bổ sung các quy định liên quan đến việc thanh toán/trả lại tiền trong trường hợp khách hàng dùng dịch vụ hoặc rút lại giao kết hợp đồng.

2.4 Giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Khoản 3 của Điều 21 quy định các biện pháp mà cơ quan có thẩm quyền được thực hiện/áp dụng chưa cụ thể, đề nghị ghi rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính thuộc về cơ quan tiếp nhận (Vd: Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện) thì cơ quan tiếp nhận cần tiến hành các biện pháp xử phạt.

2.5 Công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Ngoài việc công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhận vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo Nghị định cần quy định bổ sung các biện pháp xử lý hành chính và các biện pháp xử lý các trường hợp tái phạm.

2.6 Điều kiện của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quyền tự mình khởi kiện vụ án bảo vệ người tiêu dùng vì lợi ích cộng đồng

Để xã hội hóa hoạt động trợ giúp, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đề nghị cân nhắc, bổ sung thêm vai trò của các tổ chức hỗ trợ pháp lý (Đoàn Luật sư, Hội Luật gia.v.v..) trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong trường hợp các tổ chức pháp lý tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị bỏ các điều kiện quy định cho các tổ chức này.

2.7 Điều 28. Nguyên tắc thực hiện các nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ nhà nước của tổ chức xã hội

Dự thảo quy định các nguyên tắc giao kinh phí và cơ chế giao kinh phí cho các tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chưa khả thi (giao tương ứng với hoạt động thực hiện và căn cứ vào đề án hàng năm). Trên thực tế, khi đã xác định được nhiệm vụ và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ thì nhà nước cần cấp ngân sách cố định cho hoạt động hàng năm của từng tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại địa phương để các tổ chức này chủ động trong hoạt động.

2.8 Chương VI. Tổ chức hòa giải các tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đề nghị bổ sung thêm các quy định liên quan đến Tổ chức và hoạt động của đơn vị hòa giải; nguyên tắc hoạt động; điều kiện hoạt động và chế độ của hòa giải viên; giá trị pháp lý của quyết định do hòa giải viên kết luận.v.v..

Trên đây là ý kiến của Tổng công ty VINACONEX đối với dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam tham khảo và có ý kiến với cơ quan chủ trì soạn thảo.

Trân trọng cảm ơn.

Các văn bản liên quan