Góp ý của Đại biểu Quốc hội Trần Hữu Thế – Phú Yên

Thứ Sáu 15:29 18-06-2010

Kính thưa Chủ tọa đoàn,

Kính thưa Quốc hội.

Trước nhất tôi cơ bản thống nhất với dự thảo luật, nhưng có thêm một số ý kiến cụ thể vào các điều luật chưa hợp lý như sau:

Thứ nhất, ở Điều 7 về người dân và nhân dân địa phương nơi diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản thì cần phải được hưởng lợi từ việc khai thác đó. Vì vậy trong quy định cần cụ thể về mức ngân sách phải trích lại cho địa phương, trên cơ sở số thu được và quy mô doanh số để làm sao bù đắp lại cho người dân địa phương đó. Trong Khoản 4, Điều 7 quy định thì rất chung chung và vẫn còn mang tính ban phát, như vậy là không hợp lý và không thể hiện được trách nhiệm đối với nhân dân và địa phương đó.

Thứ hai ở Điều 43, khổ 1, tôi không tán thành việc giành đặc quyền khai thác khoáng sản cho đơn vị thăm dò. Tôi đề nghị tách riêng hai phần, thăm dò riêng và khai thác riêng. Vì vậy đề nghị sửa luôn Điểm đ, Khoản 1, Điều 41, bởi vì chúng ta được biết nếu như chúng ta giành quyền khai thác cho đơn vị thăm dò thì chắc chắn sẽ tạo ra tiêu cực, vì khi chắc chắn là khi thăm dò người ta sẽ nói là thăm dò trữ lượng thấp hay là hàm lương thấp, vì vậy đòi hỏi phải có thời gian dài để họ khai thác v.v...như vậy sẽ tạo ra hình ảnh tiêu cực và chắc chắn sẽ không có trung thực ở đây.

Điều thứ 33 là việc quy hoạch điều tra cơ bản địa chất tài nguyên khoáng sản cần bổ sung về thẩm quyền quy hoạch điều tra khoáng sản đối với Ủy ban nhân dân các cấp.

Điều 34, kế thừa Điều 33 cần bổ sung thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc quy hoạch, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng theo các hạng mục, loại khoáng sản có thể được phép.

Điều 54, về vấn đề hoạt động kinh doanh có điều kiện. Vì vậy bổ sung khoản đó là đảm bảo các điều kiện năng lực khai thác khoáng sản có hiệu qủa. Quy định các tiêu chí cụ thể ưu tiên xét chọn các đơn vị có kinh nghiệm trên lĩnh vực hoạt động khai thác và cần quy định thêm một điều khoản đó là cần phải thông tin rộng rãi về đơn vị được khai thác trên địa bàn. Ngoài ra phải quy định thêm quy định cấm các đơn vị đã vi phạm về khai thác khoáng sản ở một địa phương đơn vị khác trong một thời gian nhất định không được tham gia khai thác khoáng sản. Bởi vì hiện nay các đơn vị khai thác khoáng sản tràn lan nhưng mà trách nhiệm, chế tài đối với các đơn vị khai thác không hiệu quả thì chúng ta chưa có ở trong này. Ví dụ như đơn vị đó khai thác mà vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản ở một địa bàn nào đó trong cả nước thì chúng ta phải công khai và chế tài cấm không cho hoạt động trên lĩnh vực đó trong vòng mấy năm thì như vậy mới hợp lý. Ở Điều 56, Khoản 1 về việc chuyển nhượng thì tôi không đồng ý việc chuyển nhượng về quyền khai thác này, mà đề nghị phải thông qua đấu giá, đề nghị phải có quy định để chúng ta quy định tỷ lệ thị phần nội địa, để tránh việc mà các công ty, tập đoàn ngoài nhà nước có thể thâu tóm và chiếm lĩnh thị phần tuyệt đối trong vấn đề lĩnh vực khai thác khoáng sản để sử dụng tài nguyên đó.

Điều 76, Khoản 1, Điểm b tôi đề nghị không đưa vào phí mà đưa vào thuế môi trường để tránh sự tùy tiện chúng ta thống nhất với luật luôn.

Điều 77, tôi đề nghị nên bổ sung khoản tất cả mọi tài nguyên cần phải được định giá thông qua đấu giá, như vậy để cho minh bạch hơn, rõ ràng hơn trong các loại tài nguyên khoáng sản. Chứ còn nếu như chúng ta chỉ định giá thì một cơ quan cụ thể nào đấy định giá, thì nó cũng chưa thể có tính khách quan mà phải thông qua đấu giá thì nó rõ ràng hơn, nhất là trong lúc chúng ta đưa vào để mà đưa ra, để mà góp vốn hay xin, cho này nọ, như vậy có nhiều cái nó chống vấn đề tiêu cực. Tôi xin có một số ý kiến cụ thể như vậy, xin hết.

Các văn bản liên quan