Góp ý của đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch – TP Hồ Chí Minh

Thứ Tư 11:00 28-10-2009

Kính thưa Quốc hội.

Tôi tập trung vào Điều 6, Điều 7. Trước hết tôi rất đồng tình sự tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất nhiều điểm, chỉ có hai điểm liên quan đến Điều 6, Điều 7, tức là cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện và thanh tra, thì tôi có ý kiến không đồng tình cách tiếp thu, ý kiến không đồng tình của tôi cũng giống như nhiều ý kiến đã phát biểu trong đó có hai nữ đại biểu là Kim Anh, đồng chí Mai và nhiều đồng chí khác.

Trước hết Điều 6, tôi không nói dài, tôi nghĩ lần trước tôi phát biểu rồi, thực chất cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện là Cục tần số vô tuyến điện tồn tại nhiều chục năm và mặc dù bên trên thay đổi rất nhiều từ Tổng cục, rồi sang Bộ Bưu chính viễn thông, qua Bộ thông tin và truyền thông, nhưng Cục này làm vẫn nhiệm vụ quản lý Nhà nước và thực tiễn đã khái quát.

Luật lần này chúng ta muốn nâng địa vị pháp lý lên trong điều kiện mới chứ chúng ta không muốn xáo trộn để thay đổi quy định rất chung chung. Do đó chúng tôi đề nghị Ban soạn thảo chuyển lại Điều 6 cũ mà gởi chúng tôi, nãy đại biểu Phương Anh đã nêu rõ cơ quan là cơ quan gì và chức năng nhiệm vụ? và thực tế đã khẳng định rồi. Những vấn đề mà thực tế đã khẳng định thì chúng ta không nên chuyển một cách chung chung mơ hồ nữa giống như các luật khác mà tới nay đã có tiền lệ với nhiều luật rồi. Đó là vấn đề thứ nhất tôi xin thiết tha quay trở lại.

Thứ hai, khi mà Điều 6 đã ghi rõ: cơ quan quản lý Nhà nước cụ thể về vô tuyến điện thì chức năng quản lý Nhà nước buộc là không thể thiếu được, đó là quyền thanh tra, kiểm tra, giám sát, không thể nào quản lý Nhà nước mà không có công cụ kiểm tra, thanh tra giám sát. Đó là chưa kể trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện muốn thanh tra, kiểm tra nó phải đầu tư thiết bị, kỹ thuật, chuyên gia rất nhiều mới làm được, không thể kiểm tra bằng tay không được. Việc đầu tư này chúng ta rất rõ rồi chúng ta không thể bàn đến một cơ quan khác được, do đó Điều 7 nên sửa lại cơ quan quản lý Nhà nước về tần số vô tuyến điện chịu trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát, chế tài. Nội dung không thể mơ hồ như Điều 6, Điều 7, tôi đề nghị nên quy định cụ thể như vậy trong luật này. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan