Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên kết luận Hội nghị

Thứ Sáu 13:47 27-11-2009

Kính thưa Quốc hội,

Kết thúc thảo luận về nội dung này có 14 ý kiến, nhiều đại biểu cũng nhắn nhủ là cuối kỳ họp rồi cho nên càng ngắn gọn càng tốt. Tôi xin phát biểu vào 6 nhóm vấn đề vì ngày hôm nay là ngày 26 nhưng không quá 3 phút, các nội dung khác Đoàn thư ký đã ghi chép đầy đủ rồi.

Một là về phạm vi điều chỉnh, nhiều ý kiến đề nghị điều chỉnh cả thực phẩm khai thác tự nhiên.

Thứ hai, trong dự án luật phải làm rõ từng việc ở từng khâu trong một chuỗi có tính hệ thống từ sản xuất, xuất nhập khẩu, lưu thông và tiêu dùng và từng nguồn cung cấp thực phẩm chủ yếu. Từ đó phân công rõ quyền và trách nhiệm, phân cấp mạnh xuống cấp địa phương, quy định đủ quyền lực và chế tài đủ mạnh cả hành chính, kinh tế và hình sự để ngăn chặn, xử lý vi phạm cả hai phía, tổ chức và cá nhân cung cấp và tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý.

Thứ ba, thể hiện rõ tinh thần xã hội hóa mạnh mẽ, ít nhất thể hiện trên 4 mặt, đề cao lương tâm và trách nhiệm của người sản xuất và cung cấp thực phẩm; tổ chức giám sát tốt việc thực hiện của tổ chức và cộng đồng; đề cao dư luận xã hội và trách nhiệm người tiêu dùng.

Thứ tư là trách nhiệm quản lý Nhà nước ở Trung ương, đa số ý kiến đề nghị giao cho Bộ Y tế, các bộ phối hợp, đặc biệt chú ý đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ. Nhưng dù là bộ đầu mối hay bộ phối hợp thì cũng phải quy định cụ thể, rõ ràng cả nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm ở từng khâu, từng việc.

Năm, để quản lý có hiệu quả cần chú ý đến tổ chức bộ máy, nguồn lực và các công cụ quản lý, trong đó có công cụ về thanh tra chuyên ngành. Việc quy định như thế nào đó để có thanh tra chuyên ngành đủ mạnh, liên thông từ trên xuống dưới.

Sáu, phải quy định các thiết chế quản lý thực phẩm biến đổi gen và thực phẩm chức năng.

Các vấn đề khác Đoàn thư ký đã ghi chép đầy đủ, xin trân trọng cảm ơn Quốc hội. Mời Quốc hội nghỉ giải lao.

Các văn bản liên quan