Góp ý của Công ty cổ phần bia Habada

Thứ Sáu 14:32 01-08-2008

Góp ý của Công ty cổ phần bia Habada

 

Thuế bia hơi hiện hành là 40%, nhưng trong năm 2008, các cơ sở sản xuất bia nói chung, Công ty cổ phần Bia Habada nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng lương thực và dầu mỏ toàn cầu, giá cả leo thang, sức mua suy giảm.

Chúng tôi được biết Dự thảo sửa đổi luật thuế TTĐB trình Quốc hội khoá XII kỳ họp thứ 4 sắp tới có 2 nội dung:


- Tăng thuế suất bia hơi từ 40% lên 50%.

- Vỏ lon bia cũng phải chịu thuế TTĐB.

Dự thảo sửa đổi trên đã làm các doanh nghiệp bia chúng tôi rất hoang mang vì doanh nghiệp sẽ không chịu được sức ép tăng thuế và giá nguyên liệu tăng đột biến. Chúng tôi xin mạnh dạn kiến nghị:

1. Đối với bia hơi: Chỉ có ở Việt Nam mới có từ “bia hơi” vì thời gian bảo quản và sử dụng rất ngắn (dưới 5 ngày), độ cồn thấp, nguyên liệu chủ yếu là gạo, không xuất khẩu và không nhập khẩu được vì bia hơi là loại không thành trùng. Bia hơi ở Việt Nam chủ yếu phục vụ cho người lao động, vì vậy do đặc thù riêng, chúng ta nên đặt tên bia hơi là nước giải khát hương bia với thuế suất từ 5% đến 8%.

2. Đối với bia lon và bia chai áp dụng thuế suất ở mức 50% nhưng không tính vỏ lon, vỏ chai, nhãn mác và phần chịu thuế TTĐB, tạo sự công bằng vì đây là cùng một loại bia.

Chúng tôi xin đề nghị Quốc hội, Chính phủ lưu ý và có biện pháp giúp đỡ doanh nghiệp bia vì malt, nguyên liệu sản xuất bia trong năm 2008 tăng hơn 300%, hoa houblon tăng hơn 700%, các nguyên liệu khác cũng tăng rất mạnh như than, gạp, hoá chất…

Vì các lý do trên, chúng tôi kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét và chấp nhận các đề nghị trên để chúng tôi có điều kiện tồn tại và phát triển với mức nộp ngân schs ngày càng cao.

Xin trân trọng cảm ơn.

Các văn bản liên quan