Góp ý của Honda Viet Nam

Thứ Sáu 14:07 01-08-2008

Sửa đổi Luật Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt

1.     Mục đích của việc sửa đổi Luật Thuế TTĐB (xác định lại)

         Nhằm giải quyết những vấn đề ngắn hạn và góp phần đưa Việt Nam vào vị trí thuận lợi cho sự phát triển dài hạn.

       Ngắn hạn: sự tăng đột biến của xe nguyên chiếc nhập khẩu và tình trạng giao thông đang xấu đi.

       Dài hạn: Hiện đại hóa và Công nghiệp hóa đến năm 2020.

 

         Nhằm cân bằng giữa sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô và sự phát triển kinh tế xã hội.

       Ngắn hạn: Sự tăng trưởng vững chắc của thị trường xe ô tô con góp phần phát triển công nghiệp.

       Dài hạn: nếu việc tiêu thụ xe con chỉ dựa vào nhập khẩu nguyên chiếc thì sẽ tạo nên thâm hụt thương mại mang tính cơ cấu.

 

         Nhằm định hướng sự phát triển thị trường ô tô theo hướng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

       Ngắn hạn: khuyến khích việc sử dụng các loại ô tô có động cơ nhỏ.

       Dài hạn:  khuyến khích sản xuất ô tô “xanh” (thân thiện với môi trường).

2.     Góp ý về bản dự thảo của Bộ Tài Chính

         Bản dự thảo này sẽ đẩy thị trường ô tô vào vòng suy thoái, điều này sẽ là đòn chí tử đối với ngành công nghiệp ô tô.

       Kinh nghiệm thực tế từ 2003 đến 2006 cho thấy điều đó.

       Việt Nam không còn đủ thời gian sửa chữa nếu để điều này tái diễn, nếu muốn ngành công nghiệp này đủ sức cạnh tranh với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN vào năm 2018.

 

         Những mức thuế suất được đề nghị thay đổi quá lớn và một chiều.

       Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 10% hoặc hơn nữa sẽ gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh và kế hoạch đầu tư.

       Tăng thuế đối với những xe phân khối lớn nên được phối hợp với việc giảm thuế đối với những xe có phân khối thấp hơn, nhằm giữ mức tăng trưởng và cơ cấu tăng trưởng tích cực.

 

         Không nên có sự phân biệt đối xử giữa xe nguyên chiếc và xe CKD

       Căn cứ tính thuế TTĐB cho xe nguyên chiếc và xe CKD hiện nay ưu đãi cho xe nguyên chiếc

                   Xe nguyên chiếc: giá c.i.f

                   Xe CKD: giá thành sản xuất + kho vận và các phí khác phát sinh trong nước

       Căn cứ tính thuế cho xe nguyên chiếc nên được điều chỉnh tăng lên để tạo nên môi trường cạnh tranh bình đẳng, nhằm đáp ứng yêu cầu của WTO.

3.     Kiến nghị

         Thực hiện càng sớm càng tốt trong năm 2008

          - Điều chỉnh tăng cơ sở tính thuế TTĐB của xe nguyên chiếc với mức cần thiết.

         Thực hiện vào tháng 1 năm 2009

          - Điều chỉnh Tăng và Giảm 5%

 

 

Hiện hành

Đề xuất

5 chỗ trở xuống

~2L

 

50%

 

45%

2~3L

3L~

6 ~ 9 chỗ

~2L

 

30%

 

35%

2~3L

3L~

         Thực hiện vào tháng 1 năm 2010

          - Điều chỉnh Tăng và Giảm 5%

 

 

 

Đề xuất

9 chỗ trở xuống

~2L

40%

2~3L

45%

3L~

50%

 

 

 

 

 

 

Các văn bản liên quan