Góp ý về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty SXKD DT&DV Việt Hà

Thứ Sáu 13:56 01-08-2008

Dự thảo sửa đổi Luật thuế TTĐB trình Quốc hội khoá XII kỳ họp thứ 4 sắp tới có 2 nội dung sửa đổi khiến các doanh nghiệp ngành bia chúng tôi vô cùng lo lắng.

- Theo luật hiện hành: Giảm thuế suất bia hơi từ 50% xuống 30% (Lộ trình năm 2008 đưa lên 40%).

- Bia hộp, bia chai thuế suất 75% (không tính thuế vỏ bao bì)

Nhưng theo Dự thảo sửa đổi Luật Thuế TTĐB trình Quốc hội khoá XII kỳ họp thứ 4 sắp tới, 2 nội dung trên lại sửa lại như sau:

1. Nội dung thứ nhất:

Theo luật hiện hành lý do giảm thuế TTĐB đối với bia hơi xuống 30% “vì đây là mặt hàng tiêu thụ rộng rãi đối với người lao động, hơn nữa các cơ sở bia hơi ở địa phương sẽ gặp khó khăn lớn nếu không được giảm thuế” và lộ trình năm 2008 sẽ đưa lên 40%.

Nhưng theo Dự thảo lại tăng thuế bia hơi lên 55%, như vậy:

- Hàng ngàn cơ sở sản xuất bia tại các địa phương sẽ phá sản, hàng vạn lao động tại cơ sở sản xuất và dịch vụ tiêu thụ bia mất việc làm. Hơn nữa, nếu lấy thuế bia để điều tiết sản xuất để các doanh nghiệp chuyển từ bia hơi sang bia chai, bia hộp là điều không thể thực hiện được vì các cơ sở này đã quá khó khăn nên không thể có khả năng huy động vốn đầu tư lớn để nhập máy móc thiết bị, dây chuyền đóng hộp, đóng chai và cũng không có thương hiệu để tiêu thụ mặt hàng mới khi chuyển từ bia hơi sang bia chai, bia hộp. Đại đa số cơ sở sản xuất bia địa phương chỉ sản xuất một chủng loại bia hơi.

- Đông đảo người lao động, CBCNVC, người có thu nhập thấp không được hưởng loại bia phù hợp túi tiền, loại giải khát bổ dưỡng không độc hại (tất nhiên mọi thực phẩm đồ uống sử dụng quá mức đều độc hại). Hơn nữa, thuế bia hơi càng cao việc thu thuế càng khó kiểm soát, vì nguồn lợi do trốn thuế là rất lớn, kích thích việc các cơ sở bia nhỏ, chất lượng kém trốn thuế sẽ mọc lên rất nhiều ở các địa phương.

Cả hai lý do trên đều ảnh hưởng rất lớn tới xã hội, điều mong muốn tăng số huy động về thuế đối với bia hơi cũng không thể đạt được do các cơ sở bia hơi sẽ phải đóng cửa, không còn nguồn thu.

- Trên thế giới đánh thuế bia theo lít và thuế suất từ 10% đến 30%.

Thực hiện lộ trình giảm thuế dự định trước đây sau khi gia nhập WTO về bia là đánh thuế các loại bia theo lít với thuế suất 35% (và sau đó nâng lên 40%).

Theo doanh nghiệp ngành bia chúng tôi thì hiện nay giá cả đang tăng cao, các nhà máy đang gặp khó khăn lớn, tuy nhiên để ngân sách Nhà nước không bị thâm hụt nên đề nghị mức thuế chung tối đa là 45% để các doanh nghiệp có thể cố gắng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hoặc để thống nhất khi gia nhập WTO và đưa thuế suất về 1 mức thống nhất nên chăng tách bia hơi ra khỏi dòng bia vì đặc thù riêng của Việt nam mà đặt tên bia hơi là Nước giải khát hương bia vì:

- Bia hơi là một loại nước giải khát đặc thù chỉ Việt nam mới có, không nhập khẩu được, không xuất khẩu được nên không ảnh hưởng tới các nước khác.

- Thời hạn bảo quản và sử dụng ngắn, chỉ từ 1 đến 3 ngày, tính rủi ro trong kinh doanh cũng như đầu tư sản xuất rất cao.

- Nguyên liệu chủ yếu là gạo sản xuất trong nước (bia chai, bia hộp, bia tươi nguyên liệu chủ yếu là malt nhập ngoại)

- Độ cồn thấp khoảng 3 độ (các loại bia khác trên 4 độ).

- Sản lượng bia hơi chiếm tỷ trọng thấp so với bia hộp, bia chai (khoảng 20%), cơ sở sản xuất chủ yếu đặt tại các địa phương.

- Nếu thuế suất bia hơi cao như các loại bia chai, hộp.. sẽ dẫn đến trốn lậu thuế, cạnh tranh không lành mạnh làm các thương hiệu lớn không còn khả năng cạnh tranh, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
 
 
2. Nội dung thứ hai:

- Đưa thuế suất bia về một mức thống nhất là 55%, trong đó bia hộp không được trừ giá trị vỏ hộp như luật hiện hành năm 2005 nữa, (Dù có thông tư mới quy định thu thuế TTĐB vỏ chai nhưng bia chai vẫn không phải nộp thuế TTĐBvỏ chai như từ trước tới nay vì ở Việt nam thực hiện bán bia chai thu hồi lại vỏ).

Chính vì thế nên trong Dự thảo mới: cùng thống nhất thuế suất 55% và cùng thu thuế TTĐB vỏ chai, vỏ hộp nhưng thực tế chỉ có bia hộp phải chịu thuế TTĐB vỏ hộp (vì vỏ bia chai được quay vòng) nên vẫn dẫn đến thuế phải nộp của 1lít bia hộp bằng 150% thuế phải nộp của 1lít bia chai, mà bia hộp, bia chai là cùng một mẻ bia, từ một nồi nấu bia chiết ra, chỉ khác vỏ bao bì.

Theo Dự thảo, giải pháp để bù lại số ngân sách bị thâm hụt khoảng 1200 tỷ đồng do giảm thuế bia chai bằng cách là thu thuế TTĐB vỏ hộp. Sản lượng vỏ hộp kim loại dùng để đựng đồ uống, thực phẩm…ở Việt nam khoảng 3 tỷ vỏ hộp nhưng chỉ có 1 tỷ vỏ hộp đựng bia bị đối xử phân biệt là phải chịu thuế TTĐB, số thuế TTĐB từ 1 tỷ vỏ hộp đựng bia khoảng trên 500 tỷ đồng, việc đánh thuế TTĐB trên vỏ hộp là không đúng đối tượng. Hơn nữa, hậu quả của việc tăng thuế bia hộp có thể dẫn đến người sử dụng chuyển sang uống bia chai, không những gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất bia hộp, doanh nghiệp sản xuất vỏ hộp mà còn làm giảm nguồn thu từ bia hộp mức thuế rất cao sang thu từ thuế bia chai mức thuế rất thấp (cột 2). Cuối cùng là số thu ngân sách thâm hụt không còn là 1200 tỷ đồng mà còn cao hơn rất nhiều.

Cụ thể: thuế phải nộp của 1lít bia hiện hành và Dự thảo mới như sau:
 

Nội dung

Mức thuế hiện hành (Luật sửa đổi 2005) 75% không tính thuế vỏ hộp, vỏ chai/1 lít bia.
(1)

Mức thuế Dự thảo 55% không tính thuế vỏ chai, có tính  thuế vỏ hộp/lít bia.
(2)

Mức thuế kiến nghị 55% không tính thuế vỏ hộp, vỏ chai/ 1 lít bia.
(3)

Bia chai

5.420 đ

4.490 đ (giảm 20%)

4.490 đ

Bia hộp

6.000 đ

6.720 đ (tăng 12%)

5.000 đ

Lấy giá bia Hà Nội làm cơ sở tính thuế phải nộp cho 1 lít bia (Một ket bia 20 chai 450ml (9 lít) giá 114.000 đồng, Một thùng bia 24 hộp 330ml (7,92 lít) giá 150.000 đồng, giá 1 vỏ hộp bia 330ml là 1.600 đồng do giá nhôm và tỷ giá đô la Mỹ tăng).
 
Bia hộp còn để phục vụ ngành du lịch, vùng sâu, vùng xa, tiện lợi vận chuyển đường dài, nên đề nghị giữ nguyên Luật hiện hành là trừ giá trị vỏ hộp khi tính thuế TTĐB. Với phân tích trên, chúng tôi kiến nghị:

1.     Thuế suất bia chai, bia lon là 55% và được trừ vỏ bao bì hoặc tính theo lít.

2.     Bia hơi áp dụng thuế suất khác (hoặc lại thuế khác) căn cứ vào việc thay đổi cách gọi cho phù hợp.

3.     Không sửa đổi Luật thuế trong thời gian ngắn để các Doanh nghiệp xác định kế hoạch đầu tư lâu dài.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Các văn bản liên quan