Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên phát biểu những vấn đề cần lấy ý kiến

Thứ Hai 14:01 24-05-2010

Kính thưa Quốc hội,

Dự án Luật các tổ chức tín dụng đã được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 6. Sau kỳ họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội làm việc nhiều lần, làm việc kỹ với các cơ quan của Chính phủ, đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và cũng đã lấy ý kiến của các tổ chức tín dụng đại diện trong nước và ngoài nước. Cho đến nay trên tất cả các nội dung của dự án luật này đã nhận được sự đồng thuận khá cao của cả 3 nhóm chủ thể, một là các cơ quan quản lý, hai là các nhà khoa học, các chuyên gia, ba là các tổ chức tín dụng là các chủ thể chịu sự điều chỉnh trực tiếp của luật này. Chính vì thế cho nên chúng tôi đề nghị các vị đại biểu Quốc hội cho ý kiến vào 3 vấn đề dưới đây.

Vấn đề thứ nhất, quy định về giới hạn tỷ lệ cổ phần của một cổ đông là tổ chức, cá nhân trong tổ chức tín dụng khác, quy định tại Điều 55.

Vấn đề thứ hai, quy định về ngân hàng thương mại và công ty con của ngân hàng thương mại mua, nắm giữ cổ phiếu trong tổ chức tín dụng khác quy định tại Điều 103.

Nội dung thứ ba, quy định về ngân hàng thương mại và chi nhánh nước ngoài của nước ngoài cấp tín dụng đầu tư kinh doanh cổ phiếu quy định tại Điều 126 và Điều 128 của dự án luật. Các đại biểu cũng có thể quan tâm thêm, phát hiện thêm những quy định của các điều mà thấy rằng cần phải có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Trước hết, xin mời đại biểu Cao Sĩ Kiêm - Đoàn Thái Bình phát biểu ý kiến, đại biểu Nguyễn Đình Quyền - Đoàn thành phố Hà Nội chuẩn bị.

 

Các văn bản liên quan