Góp ý Dự thảo Nghị định quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn

Thứ Sáu 11:18 31-10-2025

Kính gửi: Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng, Bộ Xây dựng

Trả lời Công văn số 11378/BXD-KCHT của Bộ Xây dựng về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có một số ý kiến ban đầu như sau.

1. Về giải thích từ ngữ (Điều 3)

Đề nghị bỏ quy định giải thích từ ngữ về “dịch vụ logistic” vì đã được quy định tại Điều 223 Luật Thương mại và các hoạt động logistics đã được liệt kê tại Nghị định 163/2017/NĐ-CP.

2. Về giám sát thực hiện quy hoạch cảng cạn (Điều 12)

Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Dự thảo, trước khi phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng cạn theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác định sự phù hợp quy hoạch cảng cạn. Trong hồ sơ phải có “Bản sao hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc các giấy tờ pháp lý: chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư dự án của cấp có thẩm quyền”.

Cần xem xét lại quy định này theo hướng: theo quy định tại pháp luật về đầu tư, trong thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch. Khi đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư dự án có nghĩa dự án đầu tư đã phù hợp với quy hoạch. Vì vậy, Dự thảo yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục xác nhận sự phù hợp quy hoạch cảng cạn khi đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư dự án là không cần thiết, chồng lấn với các thủ tục đã thực hiện trước đó.

Để đảm bảo tinh thần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đề nghị cân nhắc bỏ thủ tục này, xác định sự phù hợp quy hoạch cảng cạn nên được xem xét trong thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

3. Thủ tục công bố mở cảng cạn (Điều 15)

         – Về công bố mở cảng cạn

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 15 Dự thảo quy định trong hồ sơ công bố mở cảng cạn có “Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng cạn được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật”. Như vậy, khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng cạn phải có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng cạn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, Dự thảo không có quy định nào về việc làm thế nào để có được quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng cạn hoặc dẫn chiếu tới quy định có quy định về vấn đề này.

Mặt khác, quy định tại Dự thảo đang không rõ về quy trình thực hiện dự án đầu tư và phương thức lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng cảng cạn như thế nào. Theo quy định tại pháp luật đầu tư, có ba phương thức lựa chọn nhà đầu tư: đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đấu thầu. Trong các phương thức lựa chọn nhà đầu tư này và quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng, không thấy có quy định về “quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng”.

Để đảm bảo tính minh bạch và thuận lợi trong quá trình triển khai trên thực tế, đề nghị quy định rõ về vấn đề trên.

         – Về chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thành cảng cạn

Điểm b khoản 3 Điều 15 Dự thảo quy định trong hồ sơ công bố chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu thành cảng cạn phải có “bản sao hoặc bản sao điện tử Quyết định công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan của cơ quan có thẩm quyền”. Điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu chuyển đổi thành cảng cạn thực hiện công bố mở cảng cạn theo quy định tại Nghị định này (khoản 2 Điều 13). Theo quy định này thì công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan sẽ phải thực hiện trước thủ tục công bố chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thành cảng cạn.

Trong khi đó theo quy định tại khoản 16 Điều 1 Nghị định 67/2020/NĐ-CP trong hồ sơ công bố địa điểm làm thủ tục hải quan phải có Quyết định công bố mở cảng cạn của cơ quan có thẩm quyền. Có nghĩa là phải thực hiện thủ tục công bố mở cảng cạn trước khi thực hiện thủ tục công bố địa điểm làm thủ tục hải quan.

Như vậy, giữa các quy định tại Dự thảo và Nghị định 67/2020/NĐ-CP đang chưa thống nhất về thời điểm thực hiện các thủ tục liên quan đến công bố mở cảng cạn và thủ tục công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan. Để đảm bảo tính thống nhất, đề nghị bỏ quy định tại điểm b khoản 3 Điều 15 Dự thảo.

4. Tạm dừng hoạt động, đóng cảng cạn (Điều 16)

         – Đóng cảng cạn

Điểm c khoản 2 Điều 16 Dự thảo quy định “cảng cạn hết thời hạn hoạt động hoặc các trường hợp khác theo quy định của pháp luật” là một trong các trường hợp đóng cảng cạn. Tuy nhiên, Dự thảo cũng như Bộ luật Hàng hải không quy định về thời hạn hoạt động của cảng cạn. Pháp luật đầu tư, đất đai có quy định về thời hạn của dự án đầu tư, chấm dứt dự án đầu tư vì vậy dự án đầu tư xây dựng cảng cạn có thể áp dụng theo các quy định này.

Vì vậy, để đảm bảo tính thống nhất, đề nghị bỏ quy định này.

         – Cảng cạn hoạt động trở lại

Khoản 4 Điều 16 Dự thảo quy định, cảng cạn bị đóng chỉ được hoạt động trở lại khi có “chấp thuận của Bộ Xây dựng” trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư, doanh nghiệp khai thác cảng cạn và ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoặc cơ quan có thẩm quyền về quốc phòng, an ninh hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

Quy định này là chưa rõ về trình tự, thủ tục về việc mở lại cảng cạn (hồ sơ, cơ quan giải quyết thủ tục, thời gian giải quyết, trình tự thủ tục cho ý kiến của các cơ quan liên quan …). Điều này có thể gây khó khăn trong thực tế áp dụng. Đề nghị quy định rõ về thủ tục này.

Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Nghị định quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn. Rất mong quý Cơ quan cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.

Các văn bản liên quan