Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo

Thứ Hai 13:46 11-08-2025

Kính gửi:  Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Trả lời Công văn số 3413/BVHTTDL-VHCSGĐTV ngày 11/7/2025 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, có ý kiến ban đầu như sau:

  1. Quảng cáo trên mạng ở vùng không cố định

Điều 18 Dự thảo đưa ra các quy định với quảng cáo trên mạng ở vùng không cố định. Có thể suy đoán quy định như vậy nhằm mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng, tránh người tiêu dùng phải xem nhiều quảng cáo. VCCI rất chia sẻ với mục tiêu này của cơ quan chủ trì soạn thảo. Tuy nhiên, mục tiêu này cần xem xét trong mối liên hệ với mô hình kinh doanh số dựa trên quảng cáo. Về bản chất, mô hình này cho phép người tiêu dùng sử dụng dịch vụ miễn phí, thay vào đó, nền tảng và người sáng tạo nội dung sẽ dựa vào nguồn thu từ quảng cáo.

Trong mô hình này, các nhà quảng cáo, nền tảng phân phối quảng cáo và người sáng tạo nội dung đều phải cạnh tranh để thu hút người dùng. Hình thức, thời lượng và vị trí quảng cáo do thị trường tự điều chỉnh để cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm người xem. Nếu quảng cáo gây khó chịu, người dùng sẽ rời bỏ nền tảng, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người sáng tạo và các bên liên quan.

Việc Nhà nước can thiệp sâu vào thời lượng, hình thức quảng cáo không phù hợp với thực tiễn kinh doanh, cản trở đổi mới sáng tạo, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung, và ngược trở lại tác động vào chất lượng nội dung số. Thay vào đó, quản lý nhà nước nên tập trung vào nội dung quảng cáo như các quảng cáo sai sự thật, độc hại, hoặc không phù hợp với đối tượng nhạy cảm như trẻ em.

Góp ý cụ thể như sau:

– Điều 18.1 Dự thảo yêu cầu quảng cáo được tắt chỉ với một lần tương tác. Trong một số trường hợp, quảng cáo cho phép người dùng tương tác trực tiếp với dịch vụ để gia tăng trải nghiệm, giúp khách hàng hiểu rõ hơn dịch vụ. Yêu cầu như vậy sẽ hạn chế doanh nghiệp trong việc mang đến các trải nghiệm quảng mới, thân thiện và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.

– Điều 18.2 Dự thảo yêu cầu quảng cáo phải có thời gian chờ quảng cáo tối đa 5 giây. Thực tế, các nền tảng đang áp dụng nhiều mô hình phân phối khác nhau: người dùng có thể chọn xem một quảng cáo dài để không bị làm phiền sau đó, hoặc chấp nhận xem nhiều quảng cáo ngắn. Hạn chế thời gian 5 giây có thể dẫn đến việc người dùng bị ngắt quãng liên tục và làm giảm trải nghiệm. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ quy định này.

– Điều 18.3 Dự thảo quy định không có quảng cáo tiếp tục bật lên sau khi đã tắt quảng cáo trước đó trong một lần truy cập. Quy định này là không phù hợp. Việc bố trí các quảng cáo tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như độ dài của nội dung, chiến lược của doanh nghiệp… Trong nội dung dài, việc phân bố nhiều điểm quảng cáo là phổ biến để bảo đảm nguồn thu, đồng thời tạo điều kiện duy trì chất lượng sản phẩm nội dung. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.

  1. Quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo có kết nối mạng

Điều 21.3 Dự thảo yêu cầu màn hình chuyên quảng cáo không lắp đặt các thiết bị có chức năng thu thập, nhận diện, dữ liệu về hình ảnh, video, dữ liệu cá nhân trên màn hình chuyên quảng cáo. Quy định này cần xem xét lại

– Việc thu thập dữ liệu giúp doanh nghiệp quảng cáo xác định hiệu quả của điểm đặt quảng cáo (lượt xem, độ tương tác…) để quyết định đầu tư. Nếu không có dữ liệu này, nhà quảng cáo có thể không sẵn lòng chi tiền cho hình thức quảng cáo này vì chưa rõ ràng về tính hiệu quả;

– Nhiều tòa nhà phụ thuộc doanh thu từ quảng cáo để duy trì dịch vụ vận hành như thang máy, hệ thống an ninh… Nếu hình thức này trở nên kém hiệu quả về mặt thương mại, doanh thu sụt giảm có thể sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì hạ tầng và chất lượng dịch vụ trong tòa nhà.

Trong khi đó, việc bảo vệ quyền riêng tư đã được quy định cụ thể, đầy đủ trong Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025.

Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.

  1. Yêu cầu đọc rõ nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình

Điều 4.3 Dự thảo quy định quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình phải đọc rõ ràng. Điều này không khả thi và không phù hợp với thông lệ quảng cáo báo hình hiện nay, cụ thể: 

– Các sản phẩm hàng hóa khác cũng không bắt buộc “đọc” trên báo hình, chỉ yêu cầu với sản phẩm mỹ phẩm. Quy định với thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cũng cho phép quảng cáo có sử dụng âm thanh nhưng thời lượng ngắn hơn 15 giây thì không phải đọc khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc…”

+ Phim quảng cáo có phần hình ảnh để thể hiện thì nên cho phép chạy chữ phần khuyến cáo, cảnh báo chứ không bắt buộc phải đọc, sẽ gây cản trở sáng tạo trong nội dung quảng cáo 

+ Nhiều phim quảng cáo có thời lượng rất ngắn (ví dụ video dưới 10 giây), nội dung bắt buộc rất dài, không thể đọc hết. Việc chạy chữ trên hình vừa dễ tiếp cận cho người nghe, vừa phù hợp với thông lệ quảng cáo.

+ Yêu cầu này cũng không phù hợp với các hình thức quảng cáo không có âm thanh (LCD tại siêu thị, chung cư…) vốn đang rất phổ biến

Yêu cầu “đọc” chỉ nên áp dụng cho báo nói (loa, đài… các dạng báo nói chỉ sử dụng âm thanh không kèm hình).

Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng thông tin cảnh báo, khuyến cáo thể hiện bằng chữ viết hoặc giọng nói, tuỳ thuộc vào phương tiện truyền thông.

  1. Yêu cầu quảng cáo thực phẩm

Điều 5.1 Dự thảo bổ sung nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm phải có tên, địa chỉ nhà sản xuất sản phẩm. Theo phản ánh của doanh nghiêp, quy định này là không hợp lý. Pháp luật về an toàn thực phẩm quản lý thực phẩm theo tổ chức chịu trách nhiệm về sản phẩm nên thông tin quảng cáo chỉ cần nội dung này. Còn lại, thông tin về nhà sản xuất đã được ghi trên nhãn sản phẩm để người tiêu dùng có thể tra cứu. Hơn nữa, một sản phẩm có thể sản xuất bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau, sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thiết kế sản phẩm quảng cáo. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ nội dung này.

  1. So sánh trực tiếp giữa hàng hoá cùng loại

Luật sửa đổi Luật Quảng cáo 2025 đã cho phép so sánh trực tiếp giữa các hàng hoá cùng loại nếu có tài liệu hợp pháp chứng minh. Tuy nhiên, khái niệm “tài liệu hợp pháp” chưa được làm rõ. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung hướng dẫn “tài liệu hợp pháp chứng minh” để đảm bảo áp dụng thống nhất, có thể cân nhắc như: 

– Tài liệu hợp pháp chứng minh bao gồm: kết quả nghiên cứu chứng minh nội dung so sánh. 

– Trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tài liệu hợp pháp (trích dẫn nguồn tài liệu, ghi rõ, tài liệu hợp pháp tại thời gian nào, nghiên cứu, thử nghiệm, kiểm nghiệm ở đâu, trên đối tượng nào.)

– Tài liệu hợp pháp phải được chấp thuận bởi Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo.

  1. Cỡ chữ, tốc độ, âm thanh

Điều 19 Luật Quảng cáo (sửa đổi) quy định về cỡ chữ, tốc độ và âm thanh trong sản phẩm quảng cáo. Theo đó, với nội dung khuyến cáo, cảnh báo, phải có cỡ chữ, tốc độ, âm thanh tương đồng với các nội dung khác trong sản phẩm quảng cáo. Quy định này là hợp lý nhưng chưa đủ rõ ràng để doanh nghiệp có thể thực hiện: 

– Lấy cỡ chữ nào làm căn cứ để so sánh cỡ chữ cảnh báo không được nhỏ hơn? Nếu tất cả chữ viết trong quảng cáo đều bằng nhau thì không khả thi;

– Lấy tốc độ đọc nào làm căn cứ để so sánh tốc độ, âm thanh đọc? Âm thanh trong quảng cáo rất đa dạng, có thể có câu cảm thán đọc rất nhanh, có đoạn chỉ có nhạc nền thì âm thanh lại chỉ rất nhỏ. Quy định rõ ràng cũng sẽ giúp các doanh nghiệp áp dụng thống nhất, tránh cạnh tranh không công bằng;

– Có cách hiểu rằng nội dung ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo bắt buộc phải đọc trên tất cả phương tiện quảng cáo. Điều này là không khả thi trên báo hình không có giọng đọc;

Đề nghị cơ quan soạn thảo:

– Bổ sung quy định cỡ chữ trong sản phẩm quảng cáo: Cỡ chữ tối thiểu tương đương 12 Times New Roman trên khổ giấy A4 (tham khảo TT09/2015/TT-BYT hiện nay đang áp dụng cho các sản phẩm quảng cáo thuộc quản lý của Bộ Y tế).

– Bổ sung quy định âm thanh, tốc độ đọc

– Làm rõ: quảng cáo được phép thể thể hiện ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo bằng chữ viết; hoặc bằng giọng đọc, tùy theo phương tiện quảng cáo.

  1. Truy cập vào nền tảng số trung gian

Điều 20.4 Dự thảo quy định nền tảng số trung gian phải cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền quyền truy cập vào dữ liệu của nền tảng. Tuy nhiên, quy định này chưa rõ ràng ở điểm cơ quan nào được quyền truy cập? Loại dữ liệu nào và phương thức truy cập là gì? Do vậy, để đảm bảo khả thi trong thực tế, đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ quy định này.

  1. Nội dung chưa rõ ràng

Điều 20.2 Dự thảo quy định người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng phải lưu trữ các thông tin liên hệ khác để xác minh danh tính người quảng cáo. Không rõ các thông tin liên hệ khác cụ thể là gì? Đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ nội dung này.

Điều 20.3 Dự thảo quy định người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải báo cáo định kỳ. Tuy nhiên, Dự thảo chưa có Mẫu báo cáo. Không rõ doanh nghiệp cần báo cáo về nội dung gì? Đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung Mẫu báo cáo vào Phụ lục Dự thảo.

Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. Rất mong cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện Dự thảo này.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Cơ quan./.

Các văn bản liên quan