VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn về mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán hoặc trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp trong lĩnh vực kiểm toán độc lập
VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; niên hạn sử dụng của xe cơ giới
VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do trung ương quản lý
Kính gửi: Bộ Giao thông vận tải
Trả lời Công văn số 8297/BGTVT-TC của Bộ Giao thông vận tải về việc lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Thông tư quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do trung ương quản lý (BOT đường bộ) (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội, có một số ý kiến ban đầu như sau:
1. Mức giá tối đa
Điều 6 của Dự thảo quy định về quản lý giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ do Bộ Giao thông vận tải quy định. Điều luật này được suy đoán là Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành một văn bản hành chính về giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ cho tất cả các dự án trên toàn quốc (tương tự như nội dung của Thông tư 35/2016/TT-BGTVT hiện hành). Điều 7 của Dự thảo quy định về giá cụ thể cho từng dự án sẽ được xác định tại hợp đồng dự án và không vượt quá giá tối đa.
Cách tiếp cận này chưa thực sự phù hợp với quy định về giá tối đa tại Luật Giá. Theo quy định của Luật Giá, doanh nghiệp có quyền quyết định giá cho hàng hoá, dịch vụ của mình. Trong trường hợp có quy định về giá tối đa thì giá do doanh nghiệp quyết định không được vượt quá mức giá tối đa đó. Phụ lục số 02, số thứ tự 4 quy định Bộ Giao thông vận tải định giá tối đa, chứ không định giá cụ thể đối với dịch vụ sử dụng đường bộ do trung ương quản lý.
Như vậy, theo tinh thần của Luật Giá, Bộ Giao thông vận tải cần ban hành giá tối đa cho từng dự án đường bộ. Doanh nghiệp được quyền tự quyết định mức giá dịch vụ, miễn là không vượt quá mức giá tối đa mà Bộ GTVT đã ban hành cho dự án đó. Đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sử dụng cách tiếp cận này thay cho phương pháp ban hành giá tối đa cho tất cả các dự án như tại Dự thảo.
2. Công khai giá tối đa
Điều 6.1.b của Luật Giá quy định văn bản định giá của cơ quan nhà nước phải công khai. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về việc công khai các văn bản quy định giá tối đa cho từng dự án đường bộ. Việc công khai này cần được thực hiện trên một bảng biểu chung để doanh nghiệp và người dân tiện tra cứu.
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Thông tư quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do trung ương quản lý. Rất mong quý Cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.