VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do trung ương quản lý
VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; niên hạn sử dụng của xe cơ giới
Kính gửi: Bộ Giao thông vận tải
Trả lời Công của Bộ Giao thông vận tải về việc lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; niên hạn sử dụng của xe cơ giới (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội, có một số ý kiến ban đầu như sau:
Điều kiện chung
Điều 5.2 của Dự thảo quy định: “Việc xây dựng, thành lập cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải tuân thủ quy định về sử dụng đất, đảm bảo an toàn giao thông, tuân thủ quy định về kết nối giao thông và đấu nối đường bộ, không gây cản trở và ùn tắc giao thông, tạo được thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định.”
Quy định này được suy đoán là nhằm tránh tình trạng các xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm gây tắc nghẽn giao thông như đã diễn ra trong năm 2023. Tuy nhiên, quy định này chưa bảo đảm tính minh bạch và khả thi.
Thứ nhất, việc đưa quy định cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải tuân thủ quy định về sử dụng đất vào Nghị định này dẫn đến câu hỏi về việc cơ quan quản lý giao thông khi xử lý hồ sơ xin phép của doanh nghiệp có phải kiểm tra xem doanh nghiệp có tuân thủ quy định về sử dụng đất hay không. Theo đó, cơ quan giao thông có yêu cầu doanh nghiệp nộp thêm các hồ sơ chứng minh quyền sử dụng đất hay thuê đất hay không, và cơ quan này có đủ năng lực để đánh giá hồ sơ này hay không. Việc đáp ứng quy định về sử dụng đất là nghĩa vụ đương nhiên của các doanh nghiệp và đã được quy định trong pháp luật về đất đai. Vì vậy, không nên đưa vào Nghị định này.
Thứ hai, quy định yêu cầu cơ sở đăng kiểm phải đảm bảo an toàn giao thông, không gây cản trở và ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho phương tiện đến kiểm định rất định tính, không có cơ sở khách quan để xác định. Điều này có thể làm nảy sinh vướng mắc trên thực tế khi doanh nghiệp và cán bộ xử lý hồ sơ phát sinh tranh luận. Thậm chí, cán bộ xử lý hồ sơ có thể lợi dụng điểm này để sách nhiễu doanh nghiệp khi coi địa điểm xây dựng cơ sở đăng kiểm gây ùn tắc giao thông.
Thứ ba, theo nguyên tắc của điều kiện đầu tư kinh doanh là doanh nghiệp phải đáp ứng suốt thời gian kinh doanh. Vậy đối với các cơ sở đăng kiểm đã được cấp phép và đi vào hoạt động từ trước thì liệu có nguy cơ bị tước giấy phép vì gây ùn tắc giao thông hay không?
Với các lý do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định tại Điều 5.2 của Dự thảo.
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Rất mong quý Cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.