VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 98/2020/TT-BTC về quỹ đầu tư chứng khoán

Thứ Năm 16:01 10-10-2024

Kính gửi: Bộ Tài chính

Trả lời Công văn số 7963/BTC-UBCK của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 98/2020/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn hoạt động và quản lý quỹ đầu tư chứng khoán (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội, có một số ý kiến ban đầu như sau:

Về lộ trình áp dụng

Dự thảo đưa ra nhiều quy định sửa đổi về hoạt động và quản lý quỹ đầu tư chứng khoán. Trong đó có nhiều sửa đổi quan trọng, tác động lớn đến tổ chức và hoạt động của các Quỹ đầu tư chứng khoán và tăng thêm một số nghĩa vụ như cơ cấu danh mục đầu tư của quỹ, thay đổi phương pháp xác định giá trị tài sản, các nghĩa vụ bảo đảm an toàn thông tin,… Các quỹ đầu tư cần có thời gian để đáp ứng những quy định mới này. Trong khi đó, dự thảo mới chỉ đưa ra dự kiến thời điểm có hiệu lực của Thông tư này là trong năm 2025 mà chưa có quy định về thời điểm cụ thể cũng như lộ trình áp dụng các quy định mới. Để tránh sự thay đổi đột ngột, gây khó khăn và tốn kém chi phí cho các quỹ đầu tư, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định chuyển tiếp và lộ trình áp dụng tại Điều 3 của Dự thảo.

Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 98/2020/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn hoạt động và quản lý quỹ đầu tư chứng khoán. Rất mong quý Cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.