Góp ý của VCCI Đà Nẵng

Thứ Ba 09:43 23-05-2006
Chi nhánh góp ý cho Dự thảo thông tư Hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định tại Nghị định 109/2004/NĐ-CP ngày 02 tháng 04 năm 2004 của Chính phủ về đăng ký kinh doanh .
Dự thảo thông tư này hướng đẫn trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh có bố cục đơn giản dễ tham chiếu, dễ thực hiện và khá chi tiết.

Tuy nhiên, còn một vài điểm Chi nhánh có ý kiến như sau:
Tại khoản b, điểm 4, mục I có qui định: phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh có thể yêu cầu người đăng ký kinh doanh xuất trình thêm các loại giấy tờ nếu xét thấy cần thiết, trong đó qui định đối với các tổ chức chính trị , chính trị xã hội , các hiệp hội khác là "giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền..." nên thay cụm từ "giấy tờ" bằng "quyết định" là đủ , vì thực chất đây là yêu cầu " nếu xét thấy cần thiết " của phòng đăng ký kinh doanh và củng nên cụ thể hoá , tránh nêu, hiểu chung chung để tạo điều kiện trong thi hành của đối tượng đăng ký kinh doanh và cơ quan đăng ký kinh doanh.

Mặt khác, để tạo điều kiện cho việc nhận giấy đăng ký kinh doanh theo đúng thời gian qui định của đối tượng đăng ký kinh doanh theo Thông tư này, nên qui định thời gian bổ sung đầy đủ các giấy tờ khác nếu xét thấy cần thiết của cơ quan đăng ký kinh doanh là 2 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh và thời gian 02 ngày này vẫn tính là thời gian doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, nếu quá 02 ngày đối tượng đăng ký kinh doanh chưa nộp đủ các giấy tờ này thì mốc thời gian để tính thời gian nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh là ngày đối tượng đăng ký kinh doanh nộp đủ các đủ các giấy tờ cần thiết cho cơ quan đăng ký kinh doanh yêu cầu.

2/ Các đơn vị thời gian qui định trong thông tư này là ngày, nên qui định rõ ngày này là ngày theo lịch hay ngày làm việc.

3/ Tại Luật Doanh nghiệp có nêu chia , tách , hợp nhất và sáp nhập công ty nhưng chưa chi tiết, rõ ràng và Thông tư này là văn bản cuối cùng trong hướng dẫn thi hành trình tự , thủ tục đăng ký kinh doanh trên toàn quốc và có quy định thủ tục đăng ký khác nhau về chia , tách, hợp nhất, sáp nhập cho nên cần cụ thể hoá, làm rõ tại thông tư này như thế nào là chia, tách, hợp nhất, sáp nhập công ty để tạo điều kiện cho cơ quan đăng ký kinh doanh và đặc biệt là đối tượng đăng ký kinh doanh hiểu đúng, hiểu đủ để tránh nhầm lẫn trong thực thi.

Trong thông tư này quy định các trường hợp đăng ký chia công ty, tách công ty, hợp nhất và sáp nhập công ty nhưng chưa đề cập về quyền sở hữu tên của công ty trước khi chia, tách, sáp nhập, hợp nhất công ty. Nên có những quy định cụ thể về vấn đề này, vì nó có liên quan đến việc bảo vệ các đối tượng của sở hưũ công nghiệp, hơn nữa ngày nay tên công ty cũng là tài sản của doanh nghiệp và cần được bảo vệ quyền sở hữu , quyền thừa hưởng...

4/ Về quản lý đăng ký tên doanh nghiệp: nên quản lý theo loại hình doanh nghiệp và " toàn quốc hoá " tên doanh nghiệp , không nên quản lý đăng ký tên doanh nghiệp chỉ bó hẹp theo địa bàn tỉnh, thành vì trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, khu vực của nền kinh tế nước ta các doanh nghiệp không chỉ kinh doanh bó hẹp trên địa bàn từng tỉnh, thành mà còn vươn ra các tỉnh, thành trên toàn quốc và quốc tế, do vậy quản lý đăng ký tên doanh nghiệp theo địa bàn tỉnh ,thành rất dễ gây nhầm lẫn và gây khó khăn cho việc bảo vệ các đối tượng của sở hưũ công nghiệp, cũng như triển khai các hoạt động quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp .

Trên đây là các ý kiến đóng góp của Chi nhánh cho Dự thảo thông tư Hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định tại Nghị định 109/2004/NĐ-CP ngày 02 tháng 04 năm 2004 của Chính phủ về đăng ký kinh doanh

Các văn bản liên quan