Không nên nhắc lại các qui định của Pháp lệnh

Thứ Ba 09:23 23-05-2006
Nghị định là văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh về chống bán phá giá, vì vậy việc nội dung Nghị định bám theo các qui định trong Pháp lệnh để chi tiết hoá chúng về mặt nguyên tắc là hợp lý.
Tuy vậy, trong Dự thảo hiện tại có một số điều khoản nhắc lại hoàn toàn qui định của Pháp lệnh mà không có bất kỳ hướng dẫn cụ thể gì thêm (ví dụ: Điều 3 về Điều kiện áp dụng biện pháp chống bán phá giá; Điều 4 về Cơ quan chống bán phá giá; Điều 9 về Hồ sơ kiện; Điều 14 về Nội dung điều tra; Điều 16 về Xác định thiệt hại...). Việc lặp lại này khiến nội dung của Nghị định bị kéo dài một cách không cần thiết, tạo ra sự chồng chéo không đáng có trong các qui định pháp luật.
Cũng phải thừa nhận rằng tình trạng lặp lại các qui định của văn bản cần hướng dẫn là hiện tượng chung của nhiều văn bản hướng dẫn thi hành trong hệ thống pháp luật Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, quá trình xây dựng văn bản pháp luật, cũng giống như mọi quá trình khác, luôn có sự vận động, tự hoàn thiện để đạt được hiệu quả tác động tốt hơn. Điều này cũng không trái với pháp luật hiện hành về việc ban hành các văn bản qui phạm pháp luật. Vì vậy, chúng tôi cho rằng Nghị định cần:
- Bỏ các qui định lặp lại nội dung Pháp lệnh;
- Những qui định của Pháp lệnh cần cụ thể hoá thì chỉ cần dẫn chiếu đến những điều khoản cụ thể trong Pháp lệnh, sau đó đi ngay vào các qui định hướng dẫn, chi tiết hoá.
Nếu làm tốt điều này, biết đâu Nghị định này có thể là bước khởi đầu cho một cách thức qui định mới phù hợp hơn cho các văn bản hướng dẫn thi hành trong các lĩnh vực pháp luật khác của Việt Nam?

Các văn bản liên quan