Góp ý của Công ty CP TM và ĐTPT Hoàng Mai

Thứ Ba 09:20 23-05-2006
Công ty Hoàng Mai xin có một số ý kiến sơ bộ như sau:

Là đơn vị mới thành lập nhưng cũng tham gia vận tải đường bộ, qua quá trình sử dụng và vận hành xe tham gia giao thông trong lãnh thổ Việt Nam, thực tế cho thấy:

- Bảng 1B: Tốc độ tối đa cho phép phương tiện cơ giới lưu hành trên đường quốc lộ nội thành 4 làn đường trở lên có giải phân cách giữa là hợp lý cho tất cả các phương tiện.

- Bảng 1: Tốc độ tối đa cho phép phương tiện cơ giới đường bộ lưu hành trên đường bộ có thể áp dụng nguyên theo bảng 1 nhưng cũng có đoạn không tuân theo bảng 1 được mà phải xem xét cụ thể về lưu lượng phương tiện tham gia giao thông và tiêu chuẩn đường để Quyết định tốc độ chạy xe cho phù hợp với thực tế.

- Bảng 2: Đối với đường ngoài đô thị với xe gắn máy và xe sơ mi rơ moóc có thể nâng tốc độ thêm 10km/h tức là 50 và 60km.

II/ Qua quá trình vận hành, phương tiện cơ giới trên đường bộ chúng tôi thấy việc xử lý tốc độ để đảm bảo đúng như biển báo là việc rất khó khăn vì vậy đề nghị khi kiểm tra tốc độ thực tế của xe trên đường phải được phép sai số trong khoảng 5-10% tốc độ biển báo giới hạn.

Ví dụ theo bảng 2 tốc độ của xe xe sơ mi rơ moóc tối đa là 50km nhưng ở một chừng mực nào đó có thể được 52-55 km vì người điều khiển phương tiện không thể giữ tốc độ một cách chuẩn mực trong suốt thời gian vận hành, mặt khác còn do một số điều kiện khác có thể vận hành ở tốc độ cao thêm một chút vẫn đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó cũng nên xem xét vấn đề tốc độ cho xe vận chuyển hành khách, lấy đơn cử nếu đi du lịch từ Hà Nội tới Cửa Lò (Nghệ An) cự ly vận chuyển gần 320 km thì xe ô tô phải đi mất 8 giờ, nếu quy định tốc độ là 40 km/h. So với các nước trong khu vực nếu đi du lịch từ Malaysia tới Singapore thời gian rất nhanh, xe ô tô không bị dừng trên đường do tắc nghẽn giao thông.

Hiện nay, trình độ khoa học công nghệ ngày càng phát triển, vấn đề quy định tốc độ xe tham gia giao thông đảm bảo an toàn và hiệu quả đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành và người trực tiếp điều khiển phương tiện.
Trên đây là một số ý kiến cơ bản đề nghị Quí cơ quan tham khảo để góp ý cho Bộ Giao thông vận tải ra quyết định phù hợp.

Tô Thị Mai An
Phó Giám đốc

Các văn bản liên quan