Dự án Luật Thuế XNK sửa đổi:DN tự khai, tự nộp thuế

Thứ Hai 15:03 22-05-2006
Dự án Luật Thuế xuất nhập khẩu sửa đổi: DN tự khai, tự nộp thuế

Theo Đầu tư

Dự thảo Luật Thuế xuất nhập khẩu đã mở rộng thêm đối tượng được hưởng ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu

Theo ông Trương Chí Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính, mục đích sửa đổi Luật là để đáp ứng yêu cầu và thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng ổn định, công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử, đảm bảo phù hợp với tiến trình cải cách đồng bộ hệ thống chính sách thuế. Bên cạnh đó, việc sửa đổi Luật còn khuyến khích phát triển sản xuất và xuất khẩu, bảo hộ hợp lý, có điều kiện, có chọn lọc phù hợp với tiến trình hội nhập, góp phần ổn định nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Điểm mới đầu tiên được bổ sung vào dự án Luật Thuế xuất nhập khẩu (XNK) là Ban soạn thảo đã mở rộng thêm đối tượng được hưởng ưu đãi về thuế XNK. Cụ thể, các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong các khu kinh tế - thương mại như Lao Bảo, Chu Lai, Mộc Bài... sẽ được bổ sung vào đối tượng chịu thuế XNK như các DN hoạt động trong khu chế xuất. Ông Trung lý giải: “Điều này thể hiện chính sách khuyến khích các DN trong và ngoài nước sản xuất, kinh doanh ở các khu phi thuế quan sử dụng nguyên liệu trong nước, phát huy vai trò hạt nhân trong các khu kinh tế -thương mại tại các địa bàn cần khuyến khích đầu tư, nhằm tạo ra những “đầu tàu” có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế của các địa bàn, khu vực đó”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của QH, cho rằng, việc quy định thêm các đối tượng được hưởng ưu đãi về thuế XNK cần được cân nhắc thận trọng. Theo ông Kiên, một trong những nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) là không được phân biệt đối xử giữa các DN trong nước và DN nước ngoài, vì vậy, để thuận lợi trong việc đàm phán gia nhập WTO, đề nghị rà soát lại các chính sách đặc thù đối với khu chế xuất, bảo đảm sự bình đẳng, thống nhất, minh bạch giữa các DN trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước. Theo đó, không nên bổ sung các đối tượng trên vào đối tượng nộp thuế XNK. Đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của QH cũng ủng hộ ý kiến này.

Theo quy định hiện hành, cơ quan thuế sẽ phải thông báo cho đối tượng nộp thuế số thuế phải nộp. Ông Trung nhận xét, quy định này đã không còn đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính hiện nay, vừa tốn thời gian, nhân lực, vừa không tạo thuận lợi cho DN trong việc chủ động nộp thuế. Vì vậy, để phù hợp và đồng bộ với quản lý thuế nội địa, Luật Thuế XNK sẽ được sửa đổi theo hướng bỏ quy định về thông báo thuế trong lĩnh vực quản lý thuế XNK. “DN kinh doanh XNK sẽ thực hiện tự khai, tự tính, tự nộp thuế vào ngân sách nhà nước và nộp tờ khai hải quan cho cơ quan hải quan, nơi có hàng hoá XNK”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, thời điểm tính thuế và nộp thuế là ngày đối tượng nộp thuế đăng ký tờ khai hải quan với cơ quan hải quan, đồng thời quy định rõ là thuế suất, giá tính thuế và tỷ giá tính thuế được tính tại thời điểm tính thuế, tức là tại thời điểm đăng ký tờ khai. Đồng tình với quy định này, song ông Kiên cũng đề nghị sửa đổi lại quy định về giá tính thuế nhập khẩu theo đúng nguyên tắc của Hiệp định về Thương mại và Thuế quan (GATT), đó là giá tính thuế nhập khẩu được xác định trên cơ sở giá giao dịch, là giá thực thanh toán cho hàng hoá nhập khẩu về đến cửa khẩu đầu tiên của Việt Nam.

Theo các đại biểu QH, chính sách miễn, giảm thuế đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước trong việc khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc quy định miễn thuế, giảm thuế không chỉ quy định ở Luật XNK hiện hành mà còn được quy định trong các luật và văn bản pháp quy khác. Việc quy định ở nhiều văn bản dẫn đến sự chồng chéo, không rõ ràng, phức tạp và khó theo dõi trong tổ chức thực hiện. Mặt khác, quy định hiện hành về miễn thuế còn có sự phân biệt giữa đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước, trong đó, miễn thuế đối với đầu tư trong nước kém ưu đãi hơn so với đầu tư nước ngoài, chưa phù hợp với chủ trương phát huy nội lực để đẩy mạnh sản xuất.

Từ những nhận xét trên, các đại biểu QH đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ cần hệ thống hoá các quy định hiện hành về miễn giảm thuế nhập khẩu theo nguyên tắc chọn những quy định miễn thuế, xét miễn thuế ở mức cao nhất để quy định áp dụng chung, đồng thời bỏ quy định không khả thi, khó có căn cứ để thực hiện trên thực tế. Hơn nữa, việc sửa đổi cũng phải theo hướng mở rộng ưu đãi hơn cho đầu tư trong nước và bảo đảm bình đẳng với các nhà đầu tư nước ngoài, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Nhiều đại biểu cho rằng, quy định thời gian có hiệu lực của Luật XNK từ ngày 1/7/2006 là quá lâu, không phù hợp với mục đích sửa đổi Luật để gia nhập WTO. Vì vậy, trong quá trình xây dựng và thông qua Luật này, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị luôn những điều kiện cần thiết để khi Luật ban hành có thể thực hiện được ngay. Các đại biểu QH nhất trí với đề nghị của Phó Chủ tịch QH Nguyễn Phúc Thanh là: “Luật XNK sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2006”. [color=darkblue][/color]

Các văn bản liên quan