DT8- Nhiều điều cần bàn cãi-TS.Nguyễn Hữu Hưng

Thứ Sáu 15:46 26-05-2006
Dự thảo 8 Luật Thương mại - Nhiều điều cần bàn cãi
TS.Nguyễn Hữu Hưng

I. VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

Nhất trí và hoan nghênh những điều chỉnh của dự thải Luật TM sửa đổi, mở rộng khái niệm hoạt động thương mại.

Đối với các doanh nghiệp xây dựng, theo điều 8 - giải thích từ ngữ, điểm 2.b, khái niệm hàng hoá là những vật gắn liền đất đai nên có thể hiểu đó là các công trình xây dựng như nhà ở, nhà cho thuê văn phòng, kho bãi...Các hoạt động thương mại với các hàng hoá này, việc cho thuê chúng theo mục 15 sẽ có một vài khác biệt so với các luật chuyên ngành và bộ luật dân sự. Nên chăng cần có sự giải thích rõ hơn về loại hàng hoá này.

Liên quan đến cung ứng dịch vụ, một hoạt động thương mại khác trong thực tế xây dựng là tư vấn thiết kế. Nhiều nhà thầu nước ngoài chọn thầu phụ Việ nam để triển khai thiết kế chi tiết cho các dự án lớn của họ ở nước ngoài vì chi phí thiết kế ở Việt nam rất rẻ hoặc nhà thầu Việt nam muốn mua các thìêt kế của nước ngoài hiện nay còn một số vướng mắc trong việc vện chuyển hàng hoá này dưới dạng các bản vẽ hoặc các đĩa cứng dữ liệu.

II. VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI:

* Chương 4 mục 7 - đấu thầu hàng hoá, dịch vụ

- Điều 157 điểm 1 phần đấu thầu hạn chế nên từ bỏ từ "nhất" vì nó ràng buộc bên mời thầu quá chặt khi mới chuẩn bị đấu thầu, chưa có đầy đủ thông tin để kết luận nhà thầu nào có điều kiện tốt nhất.
Đấu thầu hạn chế là hình thức đấu thầu mà bên mời thầu chỉ mời một số bên nhà thầu (mà bên nhà thầu sơ bộ cho là tốt) tham gia dự thầu.

- Điều 162 - Hồ sơ mời thầu
Theo tôi nên bỏ điểm C vì bên mời thầu không nên bị áp đặt phải đưa "Phương pháp đánh giá, so sánh, xếp hạng và lựa chọn nhà thầu" vào hồ sơ mời thầu mà nên coi đây là quyền của bên mời thầu, họ có đưa vào hay không là tuỳ họ.
Có những dự án mà việc mua sắm hàng hoá kéo dài, bên mời thầu có thể phải thay đổi cá các tiêu chuẩn đánh giá, chọn lựa nhà thầu theo tình hình cung ứng và giá cả thị trường.

- Điều 168 - Biên bản mở thầu
điểm d - Giá bỏ thầu nên thêm cụm từ " của tất cả các bên dự thầu"..

- Điều 169 - Xét hồ sơ dự thầu khi mở thầu
Điểm 2 - Đề nghị thêm cụm từ " Việc yêu cầu" cho đầy đủ hai phía mời thầu và dự thầu.
Bên mời thầu có thể yêu cầu các bên dự thầu giải thích những nội dung chưa rõ trong hồ sơ dự thầu. Việc yêuc ầu và giải thích hồ sơ dự thầu phải được lập thành văn bản.

- Điều 171 - Xếp hạng và lựa chọn nhà thầu
Điểm 1 - Theo tôi nên bỏ yêu cầu "bên mời thầu phải xếp hạng và lựa chọn các bên dự thầu theo phương pháp đã được ấn định "bởi vì" các quy định về đấu thầu trong luật này không áp dụng đối với việc đấu thầu mua sắm công" điều 173 và nên dành quyền chủ động lựa chọn nhà thầu cho bên mời thầu và chủ thể mua hàng hoá dịch vụ.
Căn cứ vào kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu bên mời thầu tiến hành xếp hạng các nhà thầu và lựa chọn nhà thầu tốt nhất.

* Chương 4 mục 10 Dịch vụ Giám định

- Điều 206 - Giám định theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước
Điểm 1 có nội dung chưa rõ ràng nên xem xét chỉnh sửa
Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có giấy phép kinh doanh giám định phù hợp với công việc được trưng c6àu giám định, có trách nhiệm giám định theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước.

* Chương 4 mục 15 Cho thuê hàng hoá

- Điều 257 điểm 3 - Quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê
Đề nghị thay đổi từ "mục đích" bằng "yêu cầu" mới phù hợp với thực tế vì thoả mãn yêu cầu sử dụng mới cụ thể được , chứ thoã mãn mục đích thì trừu tượng không định lượng và dễ gây tranh cãi.
Bảo đảm hàng hoá cho thuê phù hợp với yêu cầu sử dụng đã ký trong thoả thuận với bên thuê.

- Điều 258 - Quyền và nghĩa vụ của bên thuê
Điểm 5 nên bổ sung thêm cụm từ "không được tự tiện" thì mới phù hợp với điều 268 - (cho thuê lại), cho phép bên thuê cho thuê lại khi có sự chấp thuận của bên cho thuê.
Không được bán, không được tự tiện cho thuê lại hàng hoá đi thuê.

Cty Tư vấn Xây dựng Tổng hợp.

Các văn bản liên quan