Vấn đề bản quyền tác giả

Thứ Sáu 15:43 26-05-2006
Tiến sỹ Nguyễn Hoàn Thành
Phó trưởng Văn phòng Luật sư Phạm và Liên danh


Quy định tại Chương II về Quyền tác giả có nhiều điểm cần xem xét chỉnh sửa, ví dụ:

- Điều 9: “… được bảo hộ ngay từ khi ý tưởng được định hình dưới dạng vật chất nhất định…không phân biệt nội dung…”, ở đây có sự lẫn lộn giữa đối tượng bảo hộ quyền tác giả và sáng chế, quyền tác giả là bảo hộ sự thể hiện chứ không phải là ý tưởng như đối với sáng chế, quy định trong dự thảo gây nhầm lẫn là bảo hộ quyền tác giả nghĩa là bảo hộ ý tưởng. Thêm vào đó, quy định “không phân biệt nội dung” là chưa chính xác, vì vấn đề này còn liên quan chặt chẽ tới các quy định khác như đối với các tác phẩm không được bảo hộ tại Điều 11 (nội dung kích động nhân dân, tiết lộ bí mật, mê tín dị đoan…)

- Điều 12: khoản 4 : “tác phẩm di cảo” thực chất là tác phẩm chưa được công bố trong đời tác giả, cũng có thể là nó không bao giờ được công bố. Khoản 17 “công bố đồng thời” phải tính từ ngày tác phẩm đó được công bố lần đầu tiên tại Việt Nam.

- Điều 14: quy định về tác phẩm được bảo hộ và những đối tượng không được bảo hộ thì trong cả 2 phần đều có “cơ sở dữ liệu”, ở đây có sự lẫn lộn do đó cần được giải thích rõ ràng cơ sở dữ liệu được bảo hộ là gì. Luật của nhiều nước trên thế giới chỉ bảo hộ sự sắp xếp, truy cập, cách thức thu thập cơ sở dữ liệu chứ không phải bảo hộ bản thân cơ sở dữ liệu.

- Về ngôn ngữ lập pháp: tại khoản 1 “… chúng bao gồm và không chỉ giới hạn…” là không chặt chẽ, đề nghị chỉ cần liệt kê và cuối cùng quy định thêm “những loại hình khác do pháp luật quy định”.

- Điều 15: Nên quy định cách thức xác định: thứ nhất, đối với những tác phẩm xác định theo đời tác giả (ví dụ 50 hay 70 năm sau khi tác giả chết, xu hướng trên thế giới hiện nay là 70 năm), thứ hai, đối với tất cả các loại hình tác phẩm không xác định được thời hạn bảo hộ theo đời tác giả (ví dụ sản phẩm phần mềm của Microsoft) thì phải xác định theo thời điểm công bố hoặc sáng tạo ra.

- Điều 21: khoản 2 Phương án 1 và khoản 2 Phương án 2 mô tả chưa đầy đủ, về mặt ngôn ngữ không thể quy định tại khoản 2 phương án 1 “nếu các hành vi xâm phạm… còn bị…”.

Các văn bản liên quan