QUYẾT ĐỊNH CHÍNH SÁCH VÀ LÀM CHÍNH SÁCH TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN
HAI ĐỀ NGHỊ VỚI QUỐC HỘI
Cuộc bầu cử tự do, dân chủ ngày mồng sáu tháng giêng năm 1946 đã thành công rực rỡ và Quốc hội đầu tiên của người dân Việt Nam đã có 60 năm hoạt động, trưởng thành. Nhưng đến nay, vẫn còn những câu hỏi về sức mạnh thần kỳ nào đã làm nên một cuộc Tổng tuyển cử vang dội và chúng ta có một Quốc hội- thiết chế lần đầu xuất hiện trong lịch sử nước ta.
Một cái nhìn văn hóa sẽ giúp chúng ta hiểu tại sao chỉ trong hơn mười ngày, Mặt trận Việt Minh do Đảng Cộng sản lãnh đạo có thể hoàn tất được công cuộc giải phóng đất nước, giành lấy chính quyền từ tay Nhật – Pháp, gần như không mất một viên đạn. Rồi chính quyền ấy lại đứng vững suốt 30 năm kháng chiến, trong khi quân thù xâm lược cùng bọn tay sai bán nước sử dụng mọi mưu ma chước quỷ từ bạo lực quân sự đến mua chuộc kinh tế. Đó là vì nền văn hóa Việt
Những đặc điểm ấy là chế độ dùng ruộng công để trợ cấp cho những người nghèo khổ, chế độ họp làng, việc bầu những chức sắc trong làng, việc thờ thành hoàng, thờ tổ tiên chung cho cả làng bên cạnh việc theo Phật, Lão, Chúa Trời (chỉ là tín ngưỡng dân gian tùy theo sở thích), những bữa tiệc chung cho cả dân làng là nam giới từ 18 tuổi trở lên, việc tôn trọng phẩm giá, đạo đức biểu hiện qua đánh giá của dư luận trong làng. Một ngàn năm Bắc thuộc và một ngàn năm quân chủ không xóa bỏ được những đặc điểm văn hoá này, tuy đã gây nên những xáo trộn quan trọng: chế độ trọng nam khinh nữ, chỉ có nam giới mới được tham dự công việc của làng, chế độ trọng tuổi tác hơn chức vụ, việc tôn trọng một lối sống văn hóa thiên về văn chương, việc coi thường kỹ thuật sản xuất, việc coi khinh thương nghiệp… Làng đã hình thành cơ chế tự quản một nửa, việc thi hành pháp luật thuộc về nhà nước, còn làng được điều hành theo lễ giáo, tập tục.
Phương Tây cũng chỉ hiểu được tầm quan trọng của pháp luật đối với sự tồn tại của một quốc gia từ thế kỷ XVIII. Tác phẩm nêu lên luận điểm này là “Tinh thần pháp luật” (L’esprit des lois) của Montesquieu, xuất bản năm 1748 và chỉ cần đến cuộc Cách mạng Pháp năm 1789, thì lòng tin vào pháp luật đã thành một đức tin mới lan rộng khắp phương Tây, thay thế đức tin Thiên chúa giáo của châu Âu thời Trung Cổ.
Ở Việt
Người Pháp có câu: “Nul n’est cense d’ignorer la loi” (Không ai được phép xem mình là không biết pháp luật). Đây là kinh nghiệm của một dân tộc đã trải qua trên hai trăm năm sống với lòng tin vào pháp luật. Còn người Việt
Vậy tôi có hai đề nghị:
Thứ nhất, xuất bản một công trình do chính Quốc hội biên soạn, thông qua để nêu rõ mục đích, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan mà nhân dân phải tiếp xúc, từ ngân hàng, tòa án, các nhà máy, các công ty, các cơ quan về kinh tế, giáo dục chính trị, vân vân, trong đó nói rõ phần nào thuộc Đảng lãnh đạo, phần nào thuộc Chính phủ quản lý, phần nào thuộc nhân dân làm chủ. Có như thế, nhân dân mới hiểu rõ nhiệm vụ, quyền lợi và công việc của mình, tránh được những va vấp và không phạm những lỗi lầm đáng tiếc, không làm những điều trái pháp luật mà mình không tự biết, không để cho kẻ xấu lợi dụng. Chuyện này thực không dễ dàng, nhất là trong tình hình hiện nay, khi văn bản pháp luật quá nhiều mà hiểu biết của nhân dân về pháp luật quá ít. Hiện nay, các cơ quan và tư nhân nước ngoài tham dự vào kinh tế Việt
Vấn đề này càng quan trọng đối với đồng bào thiểu số bởi vì, thực tế anh em thiểu số rất xa lạ với luật pháp. Khu vực đồng bào thiểu số sinh sống đã từng là cái nôi của cách mạng và chúng ta phải có cách đền ơn đáp nghĩa đối với công lao của bà con. Cách làm đối với đồng bào là tránh bệnh hình thức, chạy theo thành tích mà phải lo sao làm những việc cụ thể, đạt được những mục tiêu cụ thể. Mục tiêu cụ thể là ở cơm ăn, áo mặc, nhà cửa, học hành, chống lại được bệnh tật và sự phá hoại môi trường. Từng công việc một đòi hỏi những kinh nghiệm cụ thể, nhiều khi là cá biệt đối với một nơi cụ thể. Không một thánh kinh nào có thể thay thế được kinh nghiệm; trong đó kinh nghiệm thất bại chính là bài học tốt nhất để đi đến thành công. Ta có cái thói quen chỉ chú ý đến mặt thành tích và thói quen này chính là nguyên nhân lý giải tại sao nhân dân Việt
Trong việc đổi mới một xã hội để từ nghèo khổ sang giàu có, tất yếu phải có những sai sót. Muốn hay thuốc thì phải chịu đứt tay. Tôi hy vọng những lần đứt tay sẽ góp phần làm nước Việt
Đề nghị thứ hai là việc dạy về công dân, về Hiến pháp ở các lớp cuối mỗi cấp học. Con người Việt
Tôi hiểu những yêu cầu trên là cao. Nhưng trong tình hình hiện nay, tôi thấy đây là cách làm, cách quan niệm của người công dân Việt Nam đối với một Tổ quốc đã giành được sự tín nhiệm vô bờ bến của nhân loại bị áp bức, một dân tộc đang từ nghèo khổ vươn tới phồn vinh và đang có uy tín vô song trong số các dân tộc đã từng bị coi khinh bởi những dân tộc tự coi mình là văn minh, tiến bộ.
GS. Phan Ngọc
(Nguồn: http://www.nclp.org.vn/?act=chitiet&idcat=21&idnews=1221)