Ý kiến của PGS.TS Nguyễn Thị Thương Huyền – Học viện Tài chính

Thứ Hai 14:12 19-09-2011

Trước hết tôi xin đồng cảm và chia sẻ với những kết quả rà soát mà nhóm rà soát, tuy nhiên tôi cũng có 1 chút băn khoăn.

Thứ 1 đó là khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong đó có vấn đề khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với hàng hóa xuất khẩu,  nhập khẩu thì chúng ta biết hiện nay theo pháp luật quy định đó là thời gian được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là 60 ngày, vậy thì trên thực tế chúng tôi cũng đã nghiên cứu và khảo sát các doanh nghiệp, chúng tôi thấy để phù hợp hơn với điều kiện thực tế, tạo điều kiện cho người nộp thuế có thời gian kiểm tra, phát hiện được sai sót của mình thì cũng có thể đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 34 trong Luật quản lý thuế, thời gian khai bổ sung có thể là 365 ngày, cũng có ý kiến cho rằng nên bỏ thời hạn khai bổ sung và không quy định thời hạn khai bổ sung thực hiện trước khi cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra, thanh tra thuế, theo chúng tôi vấn đề khai bổ sung, khai thuế nên mở rộng nhưng cũng phải có thời gian đó là 365 ngày.

Về hồ sơ đề nghị hoàn thuế, chúng tôi nghĩ là nên giữ như Luật quản lý thuế hiện nay, nếu chúng ta bỏ chứng từ nộp thuế thì tôi nghĩ đó là căn cứ rất quan trọng nên không nên bỏ chứng từ nộp thuế ra hồ sơ hoàn thuế được bởi vì muốn hoàn thuế thì phải có cơ sở pháp lý chứng tỏ tôi đã nộp thuế và tôi đã nộp thừa thì nhà nước sẽ trả lại, còn về thủ tục hoàn thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thì tôi cũng rất đồng thuận là sẽ tạo điều kiện ở chỗ là đề xuất rút ngắn thời hạn về hồ sơ, thủ tục hoàn thuế, hiện nay ta quy định là 60 ngày, có thể là để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thì chúng ta cũng nên xem xét và rút ngắn thời gian kiểm tra trước, hoàn thuế sau, tất nhiên để đảm bảo điểu kiện quản lý rủi ro thì trong đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 60 chúng ta cũng phải áp dụng cơ chế quản lý rủi ro, có thể đề xuất giảm xuống có thể là 40 ngày chẳng hạn để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Về xử lý tiền phạt thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa, có trường hợp doanh nghiệp có thể nộp thừa cả tiền phạt nữa, trong Luật quản lý thuế cũng nên lưu tâm và soát xem nên bổ sung xử lý tiền phạt nộp thừa để đảm bảo lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế, chúng ta biết hiện nay Luật quản lý thuế quy định thời hạn quyết toán thuế TNDN chậm nhất là ngày 31 tháng 3 của năm tiếp theo là 90 ngày, như vậy chúng tôi thấy trên thực tế có một số doanh nghiệp khi thực hiện quyết toán thuế trong 90 ngày họ cũng không đáp ứng được thời gian này hoặc những doanh nghiệp, tập đoàn lớn, công ty mẹ, công ty con thì cần có thời gian nhiều hơn cho thực hiện vấn đề quyết toán thuế TNDN, nên xem xét, cân nhắc để kéo dài thời hạn cho những tổng công ty lớn, cho mô hình tập đoàn có thể kéo dài thời hạn quyết toán thuế TNDN để tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình, có thể kéo dài 150 ngày chẳng hạn.

Về gia hạn nộp thuế, trong điều 49 của Luật quản lý thuế quy định gia hạn nộp thuế không quá 2 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, vậy thì có rất nhiều ý kiến về vấn đề này, và cũng có nhiều ý kiến nói là nên gia hạn thời hạn nộp thuế là không quá 5 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế và giao cho Chính phủ quy định việc phân kỳ nộp thuế và chúng tôi thấy thực ra là hơi dài, có thể phần này giao cho Chính phủ để quy định hàng năm để báo cáo quyết toán thuế ngân sách báo cáo rõ số thuế được gia hạn trong năm…

Về xóa tiền thuế tiền phạt, Điều 65, các trường hợp doanh nghiệp đã giải thể, không có khả năng thanh toán thì doanh nghiệp không có khả năng để nộp thuế thì chúng tôi hoàn toàn đồng thuận với ý kiến của anh Tiền để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tuy nhiên nguyên tắc khi giải thể doanh nghiệp thì cần phải thực hiện xong nghĩa vụ với nhà nước.

Về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hành vi xử phạt đối với hành vi chậm nộp tiền nộp thuế, chỗ khai sai, chúng tôi nghĩ chỗ này có 2 hành vi 1 là chậm nộp tiền thuế, 2 là khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, chúng tôi kiến nghị giữ đúng theo quy định hiện hành, chứ không thể áp dụng chậm phạt nộp 0.05/ngày trên số tiền chậm nộp, chúng tôi muốn giữ lại như Luật Quản lý thuế hiện nay vì đây là 2 hành vi hành vi nộp chậm tiền thuế là khác và hành vi khai sai dẫn đến nộp thuế chậm là khác.

Về bổ sung biện pháp cưỡng chế thuế, đối với những doanh nghiệp thực hiện hành vi sản xuất kinh doanh lỗ nhiều năm liên tục khi kê khai số vốn bằng chủ sở hữu và khi đó thực chất doanh nghiệp không có số vốn để sản xuất kinh doanh, với trường hợp này đề xuất bổ sung Luật quản lý thuế tại Điều 93 nên giao cho cơ quan thuế thông báo cho các cơ quan liên quan ví dụ như cơ quan cấp giấy chứng nhận kinh doanh, yêu cầu thực hiện việc đình chỉ sản xuất kinh doanh, thu hồi mã số thuế…để đảm bảo thuận lợi cho cơ quan thuế trong việc quản lý các chủ thể thực hiện nghĩa vụ thuế.

Các văn bản liên quan