Vấn đề gia công – Ý kiến của bà Đặng Phương Dung, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Thứ Hai 10:44 12-09-2011

Xin cảm ơn các quý vị. Chúng tôi, với vai trò của hiệp hội đại diện cho doanh nghiệp là những đối tượng áp dụng, thực hiện pháp luật. Thực ra, với vấn đề gia công tôi thấy quy định trong Luật rất đơn giản nhưng trong thực tế thì không đơn giản như vậy. Thường thì chúng tôi phải bám vào Nghị định và thông tư, đặc biệt là của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan. Bởi vì đã nói đến gia công thì thường là gia công xuất nhập khẩu. Và hiện nay chúng ta đang rất phát triển mặt hàng gia công. Nói thực, trong các Thông tư, Nghị định đó lại đưa một loạt các khái niệm. Vì thế cho nên trong quá trình chúng tôi thực hiện có một số vướng mắc, lợi lộc thì không có mà chỉ còn là tranh luận tại các hội thảo như thế này, chứ không thể dùng luật để soi lại là đúng hay không. Tất nhiên có cái được quy định trong Luật. Ví dụ như hình thức của hợp đồng. Hình thức của hợp đồng có rất nhiều loại, kể cả nói cũng là một hình thức, kể cả một điện tín, một bản fax…Khi chúng tôi làm các thủ tục hành chính của Nhà nước về mặt hải quan thì bắt buộc phải có văn bản, có chữ ký và dấu của các bên. Như vậy mới đăng ký hợp đồng gia công để thực hiện được. Trong một thời gian dài, chúng tôi thực hiện đã vướng rất nhiều. Trước đây trong Đề án 30, hoạt động rà soát các thủ tục hành chính đã giải quyết một số vấn đề. Hợp đồng vẫn phải bằng văn bản nhưng dấu thì chỉ cần của bên đi đăng ký để đảm bảo rằng tôi chịu sự xác thực của văn bản đó.

Tôi chỉ muốn nói rằng, báo cáo rà soát này nếu chỉ nhìn trên khía cạnh văn bản pháp luật thì vấn đề tham gia của Dự án rất là đơn giản. Nhưng trên thực tiễn thì không đơn giản. Những phần các anh chị đưa vào như: tỷ lệ đóng góp trong doanh nghiệp liên doanh để thành lập đại diện thương mại chủ yếu vướng ở doanh nghiệp FDI hoặc liên doanh. Họ có nhiều hình thức biến tướng lắm.

Phải chăng để cho chương về gia công cụ thể hơn, chúng ta nên đưa các quy định mang tính khái niệm, đưa từ Thông tư, Nghị định dựng nó lên thành luật để chúng tôi áp dụng và thực hiện. Nếu như luật không đầy đủ thì chúng tôi sẽ luôn luôn bị vướng mắc. Có lẽ đứng từ phía người thực hiện pháp luật, tôi xin có một vài ý kiến như vậy.

Xin cảm ơn!

Các văn bản liên quan