Ý kiến của ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII

Thứ Tư 09:53 30-03-2016

Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,

Kính thưa Quốc hội,

Chúng tôi đã có văn bản 5 trang góp ý cho dự thảo luật, cơ bản đồng tình với Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình tiếp thu. Tuy nhiên còn hai vấn đề cần tham gia góp ý thêm.

Thứ nhất, về đối tượng chịu thuế ở Điều 2. Tinh thần của Ủy ban thường vụ Quốc hội là không tiếp thu phần này với lý do đã có văn bản dưới luật quy định. Theo tôi, luật pháp chúng ta hiện nay bị nhân dân phê phán nhiều nhất là chờ thông tư và nghị định, cho nên những vấn đề chúng ta có thể quy định ngay trong luật tôi đề nghị nên bổ sung vào trong luật. Không nhất thiết bây giờ chúng ta chờ ban hành luật xong lại chờ nghị định, chờ thông tư, luật rất lâu đi vào cuộc sống và gây khó khăn cho nhân dân. Vì vậy, tôi đề nghị những vấn đề bổ sung dưới thông tư cần cụ thể hóa trong luật chúng ta nên tiếp thu.

Tại Điều 2 không giao cho Chính phủ hướng dẫn, sau này Chính phủ hướng dẫn ở đâu? Trong Điều 2 không có nói, nếu có các đồng chí phải ghi trong đây Chính phủ được hướng dẫn luật này, những vấn đề Quốc hội cho phép hướng dẫn thì Chính phủ mới được hướng dẫn, Chính phủ không cho phép hướng dẫn thì không được hướng dẫn. Đối tượng chịu thuế này chúng tôi đã góp ý đề nghị bổ sung vào phần này.

Điều 16 về miễn thuế. Chúng tôi đồng tình 24 điểm miễn thuế. Tuy nhiên, có một điểm chúng tôi góp ý chưa được sửa chữa là nhà kính phục vụ cho nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Ai đến Lâm Đồng thấy bây giờ toàn là nhà kính hết, để nói lên nhà kính để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao rất hiệu quả, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước các tỉnh đến học tập rút kinh nghiệm. Lâm Đồng là tỉnh đi tiên phong trong lĩnh vực này. Thế nhưng chúng tôi không thấy miễn thuế cái này, vì nhà kính hiện nay chúng ta sản xuất được, nhưng riêng nhà kính nhập khẩu trong nước không thể sản xuất được. Ví dụ, nhà kính của chúng ta sản xuất chỉ bão cấp 6 - 7 bay hết, nhưng nhà kính nhập khẩu người ta đảm bảo bão cấp 12 và giật cấp 13 vẫn chịu được. Hoặc nhà kính của họ là màng che trên này đi rửa được, còn màng kính của ta đâu có đi được.

Vừa rồi Lâm Đồng cũng vướng chỗ này, chúng tôi đề nghị được Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giải quyết. Tôi đề nghị vấn đề này phải đưa vào trong luật được miễn, bởi vì thực ra đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao rất đắt nhưng nếu chúng ta không miễn thuế cho họ mà cứ nói rằng nhà kính ở Việt Nam sản xuất được. Tôi đề nghị nhà kính Việt Nam sản xuất được thì phải nói rõ tiêu chuẩn, tiêu chuẩn gì? Bây giờ tiêu chuẩn của tôi là bão cấp 12, giờ tiêu chuẩn của anh bão cấp 5 thì anh phải ghi vào đó, chứ còn cứ nói sản xuất được gì, người ta nhập về bắt tính thuế thì không đúng. Theo tôi phải kỹ vấn đề này, chứ không có mỗi đơn vị lại hiểu một khác. Bởi vì hải quan của  địa phương nói loại này không phải đóng thuế, nhưng Tổng Cục hải quan vào kiểm tra bảo loại này phải đóng thuế, cuối cùng phải đóng thuế. Sau này chúng tôi có kiến nghị lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thì sau này cũng được giải quyết.

Nhân dịp này, thay mặt cho các doanh nghiệp cảm ơn Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã giải quyết trường hợp cho nhân dân. Cho nên đề nghị quy định trong điều này thật cụ thể.

Thứ hai, nên quy định rõ hơn một chút nữa, tức là có một thực trạng, ví dụ như người ta nhập toàn bộ nhà kính đó là một nước nhưng màng che trên này lại một nước khác thì các đồng chí nói đây là sản phẩm nhập rời phải tính thuế. Tôi cho rằng, việc đó rất khó, bởi vì thực ra những nhà kính nhập của Israel nếu sản xuất trồng rau ở Đà Lạt thì được nhưng nếu trồng rau ở dưới huyện thì phải nhập màng che ở trên của Pháp và nhập 2 loại đó khác nhau, về các đồng chí bảo, không loại này nhập rời thì phải tính thuế. Tôi cho việc đó hiểu rất máy móc, cho nên trong văn bản miễn thuế này cần phải quy định cho rõ.

Một vấn đề nữa, chúng tôi thấy nhân dân đề nghị xác định tài sản. Bây giờ ngân hàng nói nhà kính không phải là tài sản, thế nhưng nhà kính rất đắt, có loại hàng chục tỷ, có loại mấy tỷ mà nông dân người ta nói đất nông nghiệp thế chấp cho vay được rất ít. Bây giờ không ai xác định loại này là tài sản, họ đưa hóa đơn, chứng từ tôi nhập chừng này tiền, thế chấp vay ngân hàng bảo không được, bảo loại này không xác định là tài sản. Tôi đề nghị trong Bộ Xây dựng hay các bộ khác có liên quan và Chính phủ nên nghiên cứu để làm sao xác định đây là tài sản của nhân dân để người ta được thế chấp, để người ta vay ngân hàng. Nông dân sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chúng ta đang khuyến khích làm, và làm rất hiệu quả, nhưng khi thế chấp để vay ngân hàng lại bảo không được, không ai xác định đó là tài sản. Tôi nhớ nhà kính có doanh nghiệp đã làm mấy chục năm nay không việc gì, nó chắc như nhà. Tôi đề nghị Chính phủ nên nghiên cứu để xác định đây là tài sản để cho nhân dân được thế chấp vay ngân hàng. Xin hết. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan