VCCi góp ý Dự thảo Nghị định quy định kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và sát hạch lái xe ô tô

Thứ Sáu 17:37 20-05-2016
 

Số: 1179/PTM-PC

Vv: Góp ý DT
NĐ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô

và sát hạch
lái xe

 


Nội, ngày 20 tháng 05  năm 2016

Kính gửi: Vụ Tổ
chức cán bộ – Bộ Giao thông Vận tải

Trả
lời Công văn số
3207/BGTVT-TCCB ngày 25/03/2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc góp ý Dự thảo
Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ lái xe ô tô và sát hạch lái
xe
(sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam (VCCI), sau khi lấy ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia, có một số ý kiến
(đối với phiên bản dự thảo ngày 5/5/2016 của Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ
Tư pháp thẩm định) như sau:

          Dự thảo đã có nhiều quy định theo hướng
đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Nhiều sửa đổi ở phiên bản ngày 5/5/2016 cho thấy sự tiếp thu của Cơ quan soạn
thảo đối với các góp ý của đại diện VCCI trong các cuộc họp của Ban soạn thảo,
Tổ biên tập. Tuy nhiên, Dự thảo còn một số điểm cần cân nhắc như trong các góp
ý cụ thể dưới đây.

1.
Quan
điểm tiếp cận:

Trong
các góp ý gần đây, VCCI đã nêu quan điểm về vấn đề điều kiện kinh doanh trong
lĩnh vực đào tạo và sát hạch điều khiển các loại phương tiện giao thông khác
nhau. Ở Dự thảo này, VCCI tiếp tục đề xuất như sau:

Các
quy định cần nâng cao các điều kiện, kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động sát hạch,
để bảo đảm chất lượng đầu ra, nhưng đi kèm với đó là giảm các điều kiện kinh
doanh đối với hoạt động đào tạo để tăng tính linh hoạt của thị trường dịch vụ
đào tạo. Mục tiêu quan trọng nhất của các cơ sở đào tạo là làm sao có thể nâng
cao chất lượng đào tạo và qua đó học viên có kiến thức, kỹ năng cần thiết để có
thể thi đỗ kỳ thi sát hạch và tham gia giao thông an toàn, còn việc bố trí giáo
viên, cơ sở vật chất thì nhà nước không cần quy định quá chi tiết mà nên
để các cơ sở tự quyết định. Có thể có ý kiến cho rằng phương pháp quản lý này sẽ
khiến các cơ sở đào tạo không bảo đảm chất lượng học viên, gây mất an toàn khi
tham gia giao thông. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chất lượng của học viên vẫn được
bảo đảm nhờ công tác sát hạch nghiêm túc, kỷ luật. Ngược lại, việc linh hoạt
trong quá trình đào tạo sẽ giúp giảm chi phí của học viên, đồng thời giảm chi
phí xã hội có liên quan.

Bản
thân các cơ sở đào tạo phải tự cân nhắc các hoạt động của mình. Nếu họ không có
đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên chất lượng cao thì tỷ lệ
thi đỗ sẽ không cao, từ đó dẫn đến việc học viên sẽ không lựa chọn vào học ở cơ
sở đào tạo đó nữa, khiến cơ sở không có nguồn thu và bị đào thải hoặc buộc phải
thay đổi.

Do
đó, việc quy định quá cứng nhắc về điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất,
giáo viên của cơ sở đào tạo là không thực sự cần thiết. Đề nghị Cơ
quan soạn thảo
cân nhắc điều chỉnh Dự thảo theo hướng giảm nhẹ các quy định
về các vấn đề nói trên nhằm tạo sự linh hoạt trong quá trình đào tạo của các cơ
sở đào tạo.

2.
Một
số điều kiện kinh doanh không hợp lý:

(Các góp ý dưới
đây không ảnh hưởng đến quan điểm nêu trên).

Điều
kiện kinh doanh được đưa ra với mục đích nhằm bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc
gia, trật tự an toàn xã hội…(Điều 7 Luật Đầu tư 2014); do đó, cần quy định một
cách hợp lý mà không làm ảnh hưởng đến quyền kinh doanh của doanh nghiệp.

Các
điều kiện kinh doanh được bảo đảm thực hiện bằng cam kết của doanh nghiệp. Cơ
quan quản lý nhà nước thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra của mình để bảo đảm
sự tuân thủ của doanh nghiệp đồng thời bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước trong
lĩnh vực này. Ngoài hoạt động này, cần loại bỏ các phương thức kiểm soát không
cần thiết khác để giảm thiểu gánh nặng cho doanh nghiệp. Đây cũng là mục tiêu
mà Ban soạn thảo hướng đến trong bản Thuyết minh chi tiết về Dự thảo. Với quan
điểm trên, VCCI có một số góp ý như sau:

2.1  Điều kiện cấp Giấy phép đào tạo lái xe ô tô:


Điều kiện chung:
Điều 13 Dự thảo quy định: “Giấy phép đào
tạo lái xe ô tô được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cơ sở đào tạo lái xe ô tô
đáp ứng đủ điều kiện quy định tại các điều 5, Điều 6, Điều 7 của Nghị định
này”.
Trong khi đó, Điều 5 lại quy định: “Điều kiện chung của cơ sở đào tạo lái xe ô tô là…4. Được cơ quan có thẩm
quyền cấp giấy phép đào tạo lái xe ô tô
”. Đây là quy định không hợp lý bởi vào
thời điểm đó doanh nghiệp chưa được cấp Giấy phép.

Giấy phép kinh doanh là văn bản thể
hiện việc chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp đạt
được điều kiện mà luật quy định nên không thể là điều kiện để làm cơ sở cho việc
cấp chính văn bản này được.

Do đó, đề nghị Ban soạn thảo
bỏ khoản 4 Điều 5 (như quy định tại Dự thảo phiên bản trước đây).

Góp ý tương tự với Khoản 3 Điều 17
về Điều kiện chung của trung tâm sát hạch lái xe.


Điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật:

+       Điểm
a Điều 6 Dự thảo quy định “Hệ thống phòng
học chuyên môn bao gồm: …”
Như vậy có thể hiểu là phải có các phòng học cho
từng môn học khác nhau hay không? Nếu hiểu theo cách này thì quy định không thực
sự cần thiết vì các môn học lý thuyết không có đặc thù về mô hình giảng dạy thì
chỉ cần đạt được điều kiện cơ sở vật chất nói chung. Ví dụ như các môn: pháp luật
GTĐB, Đạo đức người lái xe; Văn hóa giao thông. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo
cân nhắc quy định rõ theo hướng chỉ cần phân biệt “phòng học lý thuyết” và “phòng
học thực hành”.

+       Cũng
cùng điều khoản này, Dự thảo nêu: “Hệ thống
phòng học chuyên môn… bảo đảm số lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, nghiệp vụ chuyên
môn phù hợp với quy mô đào tạo theo quy định”.
Tuy nhiên, lưu ý rằng theo
Luật Quy chuẩn tiêu chuẩn kỹ thuật thì tiêu chuẩn kỹ thuật chỉ có giá trị áp dụng
một cách tự nguyện, không bắt buộc. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo xem
xét lại nội dung này.

Đồng thời Luật Đầu tư 2014 (có hiệu
lực ngày 1/7/2016) đã quy định tại khoản 3 Điều 7 như sau: “3. Điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề quy định tại khoản
2 Điều này được quy định tại các luật, pháp lệnh, nghị định và điều ước quốc tế
mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Bộ, cơ quan ngang bộ, Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác không được
ban hành quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh.”
Vì vậy, nếu thấy cần thiết
quy định điều kiện cụ thể về phòng học thì phải quy định ngay trong Nghị định
này, không để ở cấp Thông tư hay quy chuẩn, tiêu chuẩn.

          Góp ý
tương tự với Điều 7 Dự thảo về Tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe.

2.2  Điều kiện cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực
hành lái xe (Điều 7 đến Điều 9):

          Điểm c Khoản 3 Điều 7 Dự thảo quy định
một trong những điều kiện của giáo viên dạy thực hành là phải có Giấy chứng nhận
giáo viên dạy thực hành lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, theo Điều
8 và Điều 9 Dự thảo, cá nhân muốn được cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực
hành lái xe phải tham gia lớp tập huấn do Sở Giao thông vận tải hoặc Tổng cục
Đường bộ tổ chức tập huấn và kiểm tra. Tuy nhiên, Dự thảo không có quy định cụ
thể về nội dung, hình thức, thời hạn kiểm tra, tập huấn. Điều này có thể gây
khó khăn trong quá trình thực hiện.

          Để bảo đảm tính minh bạch của văn bản,
bảo đảm việc thực hiện của các đối tượng được chính xác và thống nhất giữa các
địa phương, đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể hơn về việc kiểm tra,
tổ chức tập huấn trước khi cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe
hoặc dẫn chiếu đến văn bản quy định về vấn đề này theo hướng xã hội hoá các hoạt
động nói trên. VCCI đề nghị có thể thiết kế nội dung này như sau:


Chuyển giao việc tập huấn và kiểm tra
cho các trường đào tạo nghề hoặc tổ chức xã hội nghề nghiệp thực hiện. Hoặc:


Tổng cục Đường bộ ban hành nội dung, yêu
cầu kiểm tra. Giáo viên có thể tự học hoặc tham gia các cơ sở có cung cấp dịch
vụ đào tạo tập huấn. Sau đó, Tổng cục Đường bộ và các Sở Giao thông vận tải sẽ
tổ chức một kỳ thi để kiểm tra. Như vậy, Nhà nước vẫn quản lý được đầu ra để đảm
bảo chất lượng của giáo viên.

3.
Một
số thủ tục hành chính cần đơn giản hóa:

3.1  Hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực
hành (Điều 10):

          Điều 10 Dự thảo quy định về thủ tục cấp
lại giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành. Theo đó, việc cấp lại được thực hiện
khi bị mất, hỏng hoặc có sự thay đổi nội dung của Giấy chứng nhận. Quy định này
có một số điểm cần cân nhắc như sau:


Nội dung quan trọng nhất của Giấy chứng
nhận giáo viên dạy thực hành là hạng xe được dạy. Với quan điểm đơn giản hoá thủ
tục hành chính, đề nghị chỉ quy định phải xin cấp lại trong trường hợp thay đổi
hạng xe dạy thực hành.


Khoản 4 Điều 10 Dự thảo quy định trường
hợp giáo viên dạy thực hành lái xe chuyển công tác thì phải đổi giấy chứng nhận.
Quy định này không hợp lý ở chỗ, Luật Giao thông đường bộ và Luật Giáo dục nghề
nghiệp đều không quy định mỗi giáo viên chỉ được dạy ở một cơ sở đào tạo, cũng
có nghĩa là không cấm họ được làm việc ở nhiều cơ sở khác nhau. Do đó, Nghị định
không có thẩm quyền hạn chế số lượng cơ sở đào tạo mà giáo viên dạy thực hành
lái xe được tham gia giảng dạy.

Với
các lý do nêu trên, để giảm thiểu thủ tục hành chính, đề nghị Ban soạn thảo:


Rút
gọn hồ sơ của cá nhân khi nộp xin cấp lại: chỉ cần có Đơn đề nghị cấp lại (đối
với trường hợp bị mất, hỏng) và giấy tờ liên quan đến sự thay đổi hạng xe được
dạy (đối với trường hợp thay đổi).


Bỏ Khoản 4 Điều 10 Dự thảo và bỏ nội
dung “Cơ sở đào tạo” trong mẫu Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe.


Bổ sung tên của mẫu quy định tại Phụ lục
1 cho đầy đủ là “Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe”


Bổ sung quy định về công khai các thông
tin của giáo viên dạy thực hành để học viên có điều kiện đánh giá về giáo viên
cũng như cơ sở đào tạo

          Quy định như vậy cũng sẽ phù hợp với
tinh thần thể hiện tại Điều 15 Dự thảo về thủ tục cấp lại giấy phép đào tạo lái
xe ô tô và Điều 23 Dự thảo về thủ tục cấp lại giấy chứng nhận trung tâm sát hạch
lái xe đủ điều kiện hoạt động.

3.2  Thủ tục cấp giấy chứng nhận trung tâm sát hạch
lái xe đủ điều kiện hoạt động (Điều 20 đến Điều 22):


Dự thảo quy định tại Điều 20 về thủ tục
chấp thuận bố trí mặt bằng tổng thể hình sát hạch. Tuy nhiên, không rõ thủ tục
này có ý nghĩa gì vì trong toàn bộ nội dung của Chương III của Dự thảo đều
không có bất kỳ điều khoản nào nhắc đến văn bản chấp thuận bố trí mặt bằng tổng
thể hình sát hạch này. Quy định như vậy là không hợp lý và làm phát sinh thủ tục
hành chính.


Ngoài ra, hiện nay đã có Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (QCVN 40:2015
BGTVT). Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo dẫn chiếu đến Quy chuẩn để tạo điều
kiện cho việc tuân thủ của doanh nghiệp

Nên chăng, Ban soạn thảo có thể gộp
Điều 20 vào Điều 21 để vừa bảo đảm được mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành
chính, vừa không bị trùng lặp về mặt quy định. Điều này cũng phù hợp với tinh
thần được thể hiện ở thủ tục cấp giấy phép đào tạo lái xe ô tô.


Khoản 2 Điều 22 Dự thảo quy định Thủ tục
cấp giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động loại 3: “Trong thời gian không quá 05 ngày làm việc
kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra,
cấp giấy chứng nhận.”
nhưng lại chưa có quy định về thời hạn của việc tiếp
nhận hồ sơ. Vì vậy, để hoàn thiện thủ tục này, đề nghị Ban soạn thảo bổ
sung như sau: “Trường hợp hồ sơ chưa đủ
theo quy định, trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ
sơ, Sở Giao thông vận tải hoặc Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải trả lời bằng văn
bản cho tổ chức, cá nhân và nêu rõ lý do.”

3.3  Về cấp lại Giấy chứng nhận trung tâm sát hạch
lái xe đủ điều kiện hoạt động (Điều 19):


Theo Dự thảo, Giấy chứng nhận trung tâm
sát hạch lái xe “…được cấp lại trong trường hợp hết hạn…hoặc có sự thay đổi về phần mềm sát hạch, thiết
bị chấm điểm, chủng loại, số lượng ô tô sử dụng để sát hạch
…”. Quy định này
dường như là bất hợp lý bởi mẫu Giấy phép hoạt động trung tâm sát hạch lái xe
không có các nội dung: phần mềm sát hạch, thiết bị chấm điểm, chủng loại xe. Do
đó, nếu cấp lại Giấy chứng nhận cũng không thể hiện được sự thay đổi này.

Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo
cân nhắc xem xét lại các trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận trung tâm sát hạch
lái xe để bảo đảm tính hợp lý của quy định.

4.
Về
trách nhiệm tổ chức thực hiện của Trung tâm sát hạch lái xe (Điều 26)

     Điểm
b khoản 6 Điều 26 Dự thảo quy định: Trung tâm sát hạch lái xe có trách nhiệm
Báo cáo cơ quan có thẩm quyền “để xử lý kịp
thời các trường hợp thiết bị, phương tiện dùng cho sát hạch hoạt động không
chính xác, không ổn định hoặc khi thay đổi thiết bị, phương tiện dùng cho sát hạch”.

Đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc nội dung này vì đây là quy định có thể
gây phiền hà cho doanh nghiệp. Kể cả trong trường hợp thủ tục báo cáo hết sức
đơn giản thì việc này là không cần thiết bởi các lý do sau:


Việc máy móc hoạt động không chính xác,
không ổn định có thể xảy ra hàng ngày và có rất nhiều dạng thức khác nhau.
Không phải sự hỏng hóc nào cũng dẫn đến không bảo đảm các điều kiện kinh doanh.
Mà ngay cả yêu cầu đòi hỏi phải tuân thủ thì cơ quan quản lý nhà nước cũng
không thể thường xuyên theo dõi việc này hàng ngày. Nếu để bảo đảm đã có quy định
về thanh tra kiểm tra định kỳ và đột xuất để bảo đảm phát hiện kịp thời các vi
phạm.


Nếu là báo cáo để cơ quan nhà nước có thẩm
quyền xử lý giải quyết vấn đề thì không hợp lý vì cơ sở sát hạch hoàn toàn có
thể tự sửa chữa, thay thế. Còn nếu báo cáo chỉ để biết thì lại càng không cần
thiết. Chỉ cần kiểm tra về mức độ tuân thủ và bảo đảm các điều kiện của doanh
nghiệp đúng với quy định của pháp luật là được. Việc ghi nhận các thông tin
liên quan thuần túy đến kỹ thuật này sẽ làm tăng gánh nặng của cả cán bộ nhà nước
và doanh nghiệp.


Sở Giao thông vận tải và Tổng cục Đường
bộ Việt Nam là cơ quan quản lý Nhà nước, không có nghĩa vụ xử lý hoặc hỗ trợ về
kỹ thuật cho Trung tâm sát hạch lái xe vì vậy mục đích nêu trong dự thảo “để xử lý kịp thời các trường hợp…”
không thực sự hợp lý.

          Với các lý do trên, đề nghị Ban soạn
thảo
cân nhắc bỏ quy định tại điểm b Khoản 6 Điều 26 Dự thảo.

5.
Một
số vấn đề khác:

5.1
Về
quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo lái xe ô tô, trung tâm sát hạch

          Điều kiện cấp Giấy phép thành lập cơ sở
đào tạo lái xe ô tô là “phải phù hợp với
quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo lái xe ô tô của Bộ Giao thông vận tải”
(Điều
5 Dự thảo), cấp Giấy phép Trung tâm
sát hạch lái xe “phải phù hợp quy hoạch mạng
lưới trung tâm sát hạch của Bộ GTVT, hoặc quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội
cấp tỉnh”
(Điều 17 Dự thảo).

          Cần làm rõ điểm này ở chỗ, nếu sau khi
hết thời hạn của giấy phép thì doanh nghiệp cần phải được thực hiện thủ tục gia
hạn giấy phép. Cơ quan nhà nước cần bảo đảm quyền của nhà đầu tư, của doanh
nghiệp đã hoạt động trước khi sửa đổi quy hoạch.

          Việc quản lý cơ sở đạo tạo và trung
tâm sát hạch lái xe theo Quy hoạch có thể là cần thiết trong giai đoạn hiện nay
để bảo đảm hiệu quả và phân bổ hợp lý giữa các vùng miền với nhu cầu được đào tạo.
Tuy nhiên, về lâu dài, nên để doanh nghiệp hoạt động theo quy luật cung cầu của
thị trường, điều này bảo đảm doanh nghiệp phải tự tìm hiểu nhu cầu về học viên
trước khi quyết định đầu tư kinh doanh.

5.2
Thời
hạn của giấy chứng nhận hoạt động trung tâm sát hạch lái xe

Điều 19 Dự thảo
quy định Giấy chứng nhận hoạt động trung tâm sát hạch lái xe có thời hạn 05
năm. Về thời hạn này, đề nghị Ban soạn thảo lý giải lý do quy định thời hạn là
gì. Nếu chỉ để xét lại toàn bộ điều kiện, thì như vậy là không cần thiết vì
hàng năm cơ quan quản lý nhà nước đều có hoạt động thanh tra, kiểm tra để bảo đảm
việc tuân thủ của doanh nghiệp. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc kỹ
lưỡng về việc quy định thời hạn của trung tâm sát hạch lái xe. Trong trường hợp
không thực sự cần thiết thì bỏ quy định tại Khoản 1 Điều 19 Dự thảo.

6.   Tăng tính độc lập giữa đào tạo và
sát hạch

Hiện
nay, công tác đào tạo và sát hạch lái xe ô tô được gắn liền với nhau. Thông tư
58/2015/TT-BGTVT ngày 02/20/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ
không có hạn chế về việc cơ sở đào tạo và cơ sở sát hạch phải độc lập. Ngoài
ra, còn quy định:
Cơ sở thực hiện chức
năng đào tạo và sát hạch lái xe ô tô có thể sử dụng xe ô tô sát hạch để dạy lái
xe nhưng phải đảm bảo thời gian ôn luyện, bồi dưỡng học viên trước khi sát hạch
và kế hoạch sát hạch của các Sở Giao thông vận tải”.
Phương pháp quản lý
này có thể dẫn đến tình trạng không bảo đảm chất lượng đào tạo hoặc sát hạch bởi
các cơ sở đào tạo vừa có lợi ích từ việc cung cấp dịch vụ vừa có thể gây ảnh hưởng
đến quá trình sát hạch.

Hơn
thế nữa, xu hướng chung của việc cấp các chứng chỉ hành nghề, bằng cấp chuyên
môn là tách biệt hoặc tăng tính độc lập giữa khâu đào tạo và khâu sát hạch. Như
trong lĩnh vực y dược hiện nay cũng đang tiến tới cơ chế có kỳ thi riêng do cơ
quan nhà nước tổ chức để cấp chứng chỉ, tách biệt với hoạt động đào tạo vẫn do
các trường đại học, cao đẳng, trung cấp thực hiện. Như vậy, các trường y dược
thực hiện việc đào tạo, nhưng nếu tỷ lệ người học ra trường không vượt qua được
kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề y dược thì bản thân trường đó mất uy tín, từ đó
giảm số lượng sinh viên đăng ký và giảm nguồn thu. Trong lĩnh vực luật sư, công
tác đào tạo và sát hạch (kiểm tra đầu ra) cũng đã được phân biệt từ rất lâu, cơ
sở đào tạo là Học viện Tư pháp tổ chức đào tạo, còn đơn vị tổ chức thi là Liên
đoàn Luật sư Việt Nam (tổ chức nghề nghiệp của các luật sư). Việc tăng tính độc
lập giữa đào tạo và sát hạch sẽ giúp nâng cao chất lượng đầu ra của công tác
đào tạo, đặc biệt là đối với một lĩnh vực yêu cầu bảo đảm an toàn cao như giao
thông đường bộ.

Do
đó, VCCI đề nghị Bộ Giao thông vận tải trong Dự thảo này cần có quy định
theo hướng tăng tính độc lập giữa khâu đào tạo và khâu sát hạch về mặt tổ chức và
hoạt động
. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch
sửa đổi quy định tại Thông tư 58/2015/TT-BGTVT theo hướng trên. Có thể cân nhắc
một số giải pháp cụ thể như sau:


Việc tổ chức thi sát hạch do một đơn vị
độc lập tiến hành thay vì cho phép kết hợp với cơ sở đào tạo như hiện nay (có
thể là đơn vị của Nhà nước hoặc Hội nghề nghiệp)


Những giáo viên đã tham gia đào tạo lớp
học viên nào thì không được tham gia Hội đồng thi hoặc giám khảo khi sát hạch lớp
học viên đó.


Đưa ra nguyên tắc làm việc của Hội đồng
sát hạch: bảo đảm tính khách quan, minh bạch, công bằng trong quá trình sát hạch.

Trên
đây là một số ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Dự thảo
Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch
lái xe. Rất mong Quý cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.

Trân
trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan./.