VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh
VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2019/TT-NHNN ngày 03 tháng 7 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam
File đính kèm
VCCI_Góp ý Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn
Kính gửi: Bộ Công Thương
Trả lời Công văn số 2502/BCT-ĐTĐL ngày 10/05/2022 của Bộ Công Thương về việc lấy ý kiến Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sau khi tham vấn ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia, có một số ý kiến ban đầu như sau:
- Cơ chế mua bán điện trực tiếp
Điều 5 của Dự thảo quy định giá bán điện từ EVN đến cho Khách hàng là giá bán lẻ điện quy định tại Quyết định 24/2017/QĐ-TTg và Quyết định 28/2014/QĐ-TTg. Phụ lục II xác định Đơn vị phát điện và EVN sẽ mua bán điện với giá trên thị trường giao ngay. Phụ lục III xác định Khách hàng sẽ trả cho Đơn vị phát điện phần chênh lệch giữa giá hợp đồng và giá trên thị trường giao ngay. Có thể mô hình hoá lại các khoản chi trả như sau:
Tại dự thảo trước đó (dự thảo Thông tư về cơ chế thí điểm DPPA năm 2021), cơ quan soạn thảo đề xuất một mô hình chi trả khác. EVN ở vị trí trung gian chuyển điện năng từ đơn vị phát điện đến cho khách hàng và hưởng chi phí dịch vụ mua bán điện trực tiếp (gồm chi phí truyền tải điện, chi phí phân phối điện, chi phí điều độ và chi phí dịch vụ phụ trợ).
Đây là hai mô hình mua bán điện trực tiếp khác nhau, mỗi mô hình có ưu nhược điểm riêng. Ví dụ, trong mô hình tại dự thảo trước thì hầu như không có rủi ro về biến động giá cho các bên, còn mô hình tại dự thảo này thì Khách hàng phải chịu rủi ro khi giá thị trường giao ngay có biến động. Điều này có thể khiến các khách hàng ngần ngại hơn trong việc tham gia thị trường mua bán điện trực tiếp. Thêm vào đó, việc xác định chi phí dịch vụ mua bán điện là bước tiền đề quan trọng để nâng cấp thị trường điện cạnh tranh. Nếu lựa chọn phương án tại Dự thảo này thì sẽ không có cơ hội để thí điểm tính toán chi phí dịch vụ mua bán điện trực tiếp.
Theo nghiên cứu của VCCI, trên thế giới còn tồn tại một số mô hình mua bán điện trực tiếp khác. Tuy nhiên, dự thảo tờ trình chưa làm rõ lý do vì sao chọn mô hình này mà không chọn mô hình khác, các ưu nhược điểm thế nào để cơ quan có thẩm quyền ra quyết định. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo trình bày rõ hơn các mô hình khác nhau, ưu nhược điểm của các mô hình và bối cảnh của Việt Nam để lựa chọn mô hình phù hợp nhất.
- Thủ tục đăng ký tham gia thí điểm
Điều 7 và Điều 8 của Dự thảo quy định về đăng ký tham gia, lựa chọn đối tượng tham gia mua bán điện trực tiếp chưa đáp ứng các tiêu chuẩn về một thủ tục hành chính được quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính (và các văn bản sửa đổi). Ví dụ, dự thảo mới chỉ có quy định đăng ký mà chưa có quy định về các thủ tục điều chỉnh, thay đổi, chấm dứt việc tham gia mua bán điện trực tiếp. Đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại thủ tục này theo đúng các yêu cầu về kiểm soát thủ tục hành chính.
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn. Rất mong cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Cơ quan./.