VCCI_Góp y Dự thảo Đề nghị xây dựng Nghị định khuyến khích cơ sở sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản đầu tư áp dụng hoặc chuyển đổi công nghệ mới, tiên tiến, công nghệ sạch thân thiện môi trường
VCCI_Góp ý góp ý Dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường
VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư quy định chế độ báo cáo thống kê lĩnh vực dược – mỹ phẩm
Kính gửi: Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế
Trả lời Công văn số 15823/QLD-VP của Bộ Y tế về việc lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định chế độ báo cáo thống kê lĩnh vực dược – mỹ phẩm (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội có một số ý kiến ban đầu như sau:
- Nội dung Chế độ báo cáo thống kê lĩnh vực dược – mỹ phẩm (Điều 3)
- Về báo cáo thống kê đột xuất: Điểm e khoản 2 Điều 3 Dự thảo quy định về một số nội dung có trong yêu cầu báo cáo thống kê đột xuất (thời gian, thời hạn và các tiêu chí báo cáo thống kê cụ thể). Đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm nội dung về căn cứ để yêu cầu báo cáo thống kê đột xuất để đảm bảo tính minh bạch của yêu cầu và hạn chế khả năng bị lạm dụng của quy định, gia tăng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
- Thời hạn báo cáo: Điểm b khoản 3 Điều 3 Dự thảo quy định “Thời hạn báo cáo: Ngày nhận báo cáo được ghi cụ thể tại góc trên bên trái của từng biểu mẫu thống kê”. “Ngày nhận báo cáo” sẽ thể hiện thông tin tổ chức nộp báo cáo có thực hiện đúng nghĩa vụ nộp báo cáo trong thời hạn quy định hay không. Tuy nhiên một vấn đề đặt ra là trong trường hợp tổ chức nộp báo cáo gửi báo cáo bằng hình thức bưu điện, ngày gửi bưu điện là phù hợp với thời hạn gửi báo cáo nhưng khi đến đơn vị nhận báo cáo lại quá ngày phải gửi báo cáo. Như vậy, nếu trong trường hợp này, ngày nhận báo cáo được xác định là ngày đơn vị nhận báo cáo nhận được báo cáo thì tổ chức gửi báo cáo sẽ vi phạm pháp luật, trong khi trên thực tế đã gửi theo đúng quy định. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể ngày nhận báo cáo tương ứng với từng phương thức gửi, trong đó đối với phương thức gửi qua bưu điện là ngày gửi thể hiện trên dấu của bưu điện.
- Phương thức gửi báo cáo: Khoản 4 Điều 3 Dự thảo quy định “các báo cáo thống kê được thực hiện bằng hai hình thức: bằng giấy (văn bản) và qua hệ thống Phần mềm chế độ báo cáo điện tử”. Quy định này có thể đưa đến cách hiểu là đơn vị báo cáo phải gửi báo cáo bằng cả hai phương thức: văn bản và điện tử. Điều này sẽ tạo gánh nặng về thủ tục hành chính cho đơn vị gửi báo cáo. Đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ trong trường hợp có thể gửi báo cáo bằng Phần mềm chế độ báo cáo điện tử thì sẽ thực hiện theo phương thức này mà không cần phải gửi bằng giấy.
- Phụ lục
Phục lục II có tiêu đề “Mẫu và hướng dẫn ghi chép báo cáo thống kê lĩnh vực Dược – Mỹ phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh”. Tuy nhiên mẫu biểu chỉ có “Báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh đối với cơ sở có hoạt động sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc” tức là chỉ có mẫu biểu thống kê trong lĩnh vực Dược mà không có về Mỹ phẩm.
Như vậy thì biểu báo cáo về mỹ phẩm được thực hiện theo mẫu quy định tại văn bản nào? Đề nghị Ban soạn thảo hoặc dẫn chiếu tới quy định về mẫu biểu này hoặc bổ sung quy định về mẫu biểu báo cáo thống kê trong lĩnh vực mỹ phẩm.
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Thông tư quy định chế độ báo cáo thống kê lĩnh vực dược – mỹ phẩm. Rất mong quý Cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan./.