Góp ý của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Thứ Tư 17:14 29-06-2011
HỘI KIỂM TOÁN VIÊN HÀNH NGHỀ VIỆT NAM
Số:         -2011/VACPA                                                                                                
Hà Nội, ngày 22 tháng 6 năm 2011

V/v: Tham gia ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi,
 bổ sungNghị định số 163/2006/NĐ-CP về giao dịch bảo đảm


      
       Kính gửi:   Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
                        (Ban Pháp chế)
  


Thực hiện yêu cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Công văn số 1324/PTM-PC ngày 14/6/2011 về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm (Nghị định 163), Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) có một số ý kiến như sau:
Đánh giá chung:
Nhìn chung, dự thảo có kết cấu hợp lý, đáp ứng được một số vướng mắc trong thực tiễn thi hành các quy định tại Nghị định 163. VACPA nhất trí về cơ bản đối với kết cấu và các nội dung của dự thảo.
Một số điểm đề xuất, góp ý:
Dự thảo chưa đề cập đến một số nội dung vướng mắc cụ thể sau đây:
1.      Về quyền tài sản dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự
Nghị định số 163/2006/NĐ-CP chưa có quy định về vấn đề tài sản được hình thành (chuyển hóa) từ quyền tài sản đã được thế chấp có đương nhiên trở thành tài sản thế chấp không. Điều này đã gây ra một số vướng mắc trong thực tiễn thi hành các quy định của Nghị định liên quan đến vấn đề bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự bằng quyền tài sản.
2.      Về nghĩa vụ được bảo đảm hình thành trong tương lai
Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 163/2006/NĐ-CP quy định nghĩa vụ được bảo đảm có thể là nghĩa vụ trong tương lai. Tuy nhiên, khi ngân hàng yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm đối với hợp đồng có điều khoản bảo đảm cho nghĩa vụ hình thành trong tương lai thì một số cơ quan công chứng từ chối công chứng với lý do phạm vi bảo đảm và thời hạn bảo đảm không rõ ràng. Do đó, đề nghị làm rõ khái niệm nghĩa vụ trong tương lai.
3.      Về cầm cố tài sản bảo đảm là cổ phiếu hình thành trong tương lai
Theo quy định của Điều 321 Bộ Luật dân sự 2005 và khoản 2 Điều 4 Nghị định 163/2006/NĐ-CP, cổ phiếu hình thành trong tương lai có thể được dùng làm tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 163/2006/NĐ-CP chưa có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
 
Trên đây chỉ là một số đề xuất, góp ý của Ban chuyên môn VACPA về nội dung dự thảo. Chúng tôi hy vọng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có thể tham khảo những đề xuất này để tổng hợp gửi Bộ Tư pháp hoàn thiện và ban hành văn bản chính thức.
Trân trọng./. 
 
           


 
Nơi nhận:
-          Như trên
-         Lưu VP VACPA HN (Ho)


TM BCH HỘI KTV HÀNH NGHỀ VIỆT NAM
Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký
 
 
 
 
Bùi Văn Mai


 

Các văn bản liên quan