Góp ý của Tổng công ty CP VINACONEX
BỘ XÂY DỰNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔNG CÔNG TY CP VINACONEX Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 001741/2011/GY-PC
V/v: Góp ý vào Dự thảo Nghị định
sửa đổi, bổ sung nghị định 163/2006/NĐ-CP Hà Nội, ngày 28 tháng 06 năm 2011
ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm
Kính gửi: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex đã nhận được văn bản số 1324/PTM-PC ngày 14/6/2011 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 163/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm. Sau khi nghiên cứu dự thảo Nghị định, Tổng công ty có một số ý kiến góp ý như sau:
1. Các ý kiến góp ý chung
Tổng công ty VINACONEX Nhất trí về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Nghị định 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảmnhằm thực hiện chủ trương tăng cường quản lý của Nhà nước cũng như thiết lập cơ sở pháp lý cho việc giao kết, thực hiện các giao dịch bảo đảm, góp phần đảm bảo an toàn pháp lý cho các bên tham gia giao dịch và ngăn ngừa các tranh chấp phát sinh.
2. Các ý kiến góp ý cụ thể vào nội dung của Dự thảo Nghị định
- Tại Điểm 11, Khoản 1, Điều 1 đề nghị sửa thành:
"Giá trị pháp lý của giao dịch bảo đảm đối với người thứ ba là trường hợp giao dịch bảo đảm đã được đăng ký tại hệ thống đăng ký giao dịch bảo đảm và bên nhận bảo đảm có quyền thu hồi tài sản, quyền ưu tiên thanh toán và các quyền khác theo thỏa thuạn hoặc theo quy định của pháp luật; kể từ thời điểm đăng ký giao dịch bảo đảm, nếu người thứ ba giao kết, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản bảo đảm thì sẽ không có quyền đối với tài sản đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác".
Bởi gì, Giá trị pháp lý của giao dịch bảo đảm đối với người thứ ba phát sinh kể từ thời điểm đăng ký giao dịch đó (Khoản 1, Điều 11 Nghị định 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm) và không phụ thuộc vào việc công khai thông tin về giao dịch bảo đảm thông qua việc cung cấp hay không cung cấp thông tin cho người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về giao dịch bảo đảm. Do đó, không nên quy định GDBĐ có giá trị pháp lý đối với người thứ ba là việc công khai hóa thông tin về giao dịch bảo đảm thông qua hệ thống đăng ký giao dịch bảo đảm.
- Đề nghị bỏ Khoản 3, Điều 1 của dự thảo Nghị định
Bởi vì, việc liệt kê các trường hợp cụ thể sẽ hạn chế sự đa dạng của các tài sản hình thành trong tương lai, mà chỉ nên đưa ra khái niệm để làm căn cứ áp dụng.
3. Các ý kiến khác
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 64 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Nhà ở thì "Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở đối với trường hợp mua bán nhà ở được tính từ ngày hợp đồng mua bán nhà ở được công chứng hoặc chứng thực". Tuy nhiên, tại Khoản 1 Điều 11 Nghị định 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảmlại quy định "Giao dịch bảo đảm có giá trị pháp lý đối với người thứ ba kể từ thời điểm đăng ký".
Đề nghị Ban soạn thảo cần cân nhắc mâu thuẫn trên, vì hiện nay có rất nhiều trường hợp chuyển quyền sở hữu nhà ở, đã thực hiện công chứng hoặc chứng thực, chưa thực hiện các thủ tục chuyển quyền sở hữu theo quy định nhưng bên mua vẫn được các tổ chức cung cấp tín dụng cho vay và thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm. Chính điều này có thể phát sinh các tranh chấp có liên quan.
Trên đây là một số ý kiến tham gia góp ý của Tổng công ty cổ phần VINACONEX vào Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảmđể Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tham khảo và có ý kiến với cơ quan chủ trì soạn thảo.
Xin trân trọng cảm ơn.
Nơi nhận:
- Như k/g;
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Lưu VP, PC
TL. TỔNG GIÁM ĐỐC
KT.GIÁM ĐỐC BAN ĐỐI NGOẠI PHÁP CHẾ
PHÓ GIÁM ĐỐC
NGUYỄN LÊ QUANG