Góp ý của bà Đoàn Thị Mai – Viện Kinh tế Tài chính

Thứ Ba 14:38 07-06-2011

Một số ý kiến về Dự thảo Luật Giá

  1. Luật là văn bản có giá trị pháp lý cao nhất nên trong Luật Giá các khái niệm, cụm từ ngữ sử dụng trong luật giá mọi thành viện thực hiện luật phải có được hiểu thống nhất. Do đó theo tôi, nên bổ sung thêm một số khái niệm vào điều 4 như: giá hàng hóa thị trường cạnh tranh; hàng hóa dịch vụ cạnh tranh hạn chế; giá trần; giá sàn; khung giá.

2. Không nhất thiết phải thành lập doanh nghiệp thẩm định giá Nhà nước, mà nên thực hiện xã hội hóa trong hoạt động dịch vụ thẩm định giá. Nhà nước chỉ nên tập trung vào nhiệm vụ ban hành chính sách, kiểm tra, giám sát hoạt động thẩm định giá theo pháp luật, Nhà nước thẩm tra kết quả thẩm định giá khi cần thiết. Các doanh nghiệp thẩm định giá hoàn toàn chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định giá của mình trước pháp luật. Nếu không tổ chức tốt việc thanh tra kiểm tra trong lĩnh vực giá cả, thẩm định giá thì có thành lập doanh nghiệp thẩm định giá nhà nước cũng không loại bỏ được tình trạng thỏa thuận ngầm gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

3. Điều 6,nên sửa thành Căn cứ tính giá hoặc căn cứ định giá, thẩm định giá.

4. Điều 50 Khoản b điểm 2; Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp thẩm định giá quy định: “b) Cung cấp báo cáo thẩm định giá và chứng thư thẩm định giá cho khách hàng và bên thứ ba sử dụng kết quả thẩm định giá theo hợp đồng thẩm định giá đã ký kết” nên sửa lại theo hướng:

Doanh nghiệp thẩm định chỉ có nghĩa vụ cung cấp chi tiết nội dung thẩm định tài sản cho bên thứ ba nếu trong Hợp đồng ký giữa doanh nghiệp thẩm định giá và bên thuê thẩm định có yêu cầu.

5. Điều 5, điểm 5. Nên bổ sung thêm Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định các biện pháp bình ổn giá tại địa phương phù hợp với điểm 3 điều 14.

6. Điều 17 điểm 1 nên tách ra thành 2 điểm riêng biệt: điểm 1 nhà nước không qui định giá hàng hóa dịch vụ đã có thị trường cạnh tranh

Điểm 2. Nhà nước qui định giá đối với hàng hóa dịch vụ độc quyền...

7. Điều 53, điểm 3 nên sửa là: Quyết định các biện pháp bình ổn giá khi thị trường biến động bất thường thay cho từ Thực hiện các biện pháp bình ổn giá khi thị trường biến động bất thường.

8. Mục I Chương II Biện pháp bình ổn giá

Nên bổ sung quy định thời hạn ra quyết định bình ổn giá.

 

Hà nội, ngày 1/6/2011

                                                                                                                                                                    Đoàn Thị Mai

Viện Kinh tế Tài chính

 

 

Các văn bản liên quan