Góp ý của Ông Võ Thành Phụng – Tp. HCM

Thứ Tư 17:22 27-04-2011

Góp ý của Ông Võ Thành Phụng - Tp.HCM

Về Nghị định quy định đấu giá quyền khai thác khoáng sản

- Nên quy định kỹ lại ở chỗ: Công thức tính đã rõ ràng đối với các khu vực đã thăm dò, tuy nhiên, với khu vực chưa thăm dò thì Q không thể tính được. Trong Nghị định chỉ nên quy định áp dụng công thức trong các trường hợp rõ ràng còn không thì nên chờ sau. Chắc chắn quyền đấu giá khu vực chưa thăm dò sẽ thực hiện phức tạp. Có lẽ không thể khái quát được.

- Toàn bộ việc chi tiết thi hành Nghị định quy định chi tiết Luật Khoáng sản dựa trên quy hoạch xác định rõ ràng là 5 năm, 10 năm theo Điều 20 của Luật Khoáng sản. Nghĩa là ít nhất 5 năm mới quay lại. Trong vòng 5 năm đó, khu vực có phát sinh thì không biết xử lý như thế nào? Chẳng lẽ lại đợi 5 năm?. Tất cả các quy định của Luật đều dựa trên quy hoạch đó hết mà bây giờ không có lộ trình cho những phát sinh mới thì lại đợi hay sao? Khu vực không đấu giá quyền khoáng sản thì không có cách nào có thể xác định khu vực liền kề có thể thực hiện hay không? Không thể hy vọng quy hoạch có thể bao quát hết được, mà nếu không bao hàm được hết thì doanh nghiệp khi phát hiện ra khu vực liền kề sẽ xử lý như thế nào?

- Về giá cả chuyển nhượng: tôi có một ý kiến như sau: chúng ta đã cho phép chuyển nhượng rồi, vậy có thể chuyển nhượng một phần hay không? Quyền khai thác đã được chuyển nhượng thì có được định giá để đưa vào làm bảo đảm tại ngân hàng khi cần vốn hay không? Nếu đã được chuyển nhượng thì về nguyên tắc là có.

Tôi xin hết ý kiến, xin cảm ơn.

Các văn bản liên quan