Góp ý của Tổng Công ty VINACONEX

Thứ Sáu 09:08 21-01-2011

Tổng công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) đã nhận được công văn số 3952/PTM-PC ngày 27 tháng 12 năm 2010 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị góp ý Nghị định Chính phủ về lệ phí trước bạ. Sau khi nghiên cứu, Tổng Công ty VINACONEX có một số ý kiến như sau:

1. Về sự cần thiết ban hành văn bản

Tổng Công ty VINACONEX nhất trí về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Nghị định 176/1999/NĐ-CP và Nghị định số 47/2003/NĐ-CP về lệ phí trước bạ nhằm thực hiện chủ trương tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

2. Về nội dung của văn bản

Về cơ bản, Tổng Công ty VINACONEX nhất trí với dự thảo Nghị định mà Bộ Tài chính đã chuẩn bị. Tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu, bổ sung thêm một số vấn đề liên quan đến lệ phí trước bạ đối với nhà, đất và ô tô, xe máy như sau:

a) Về lệ phí trước bạ đối với nhà, đất:

- Để khuyến khích các tổ chức và cá nhân làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Tổng công ty nhất trí giảm tỷ lệ thu lệ phí trước bạ như quy định trong dự thảo. Tuy nhiên, cần xem xét đặc thù phát triển kinh tế xã hội của từng khu vực để áp dụng mức thu lệ phí trước bạ khác nhau cho phù hợp.

- Về việc ghi nợ lệ phí trước bạ, Tổng công ty VINACONEX cho rằng phạm vi được ghi nợ lệ phí trước bạ được quy định tại dự thảo tương đối rộng, trình tự thủ tục không rõ ràng dể tạo ra tiêu cực trong quá trình triển khai. Do vậy, Tổng công ty VINACONEX đề nghị chỉ quy định ghi nợ lệ phí trước bạ đối với các trường hợp đã được quy định theo Quyết định số 245/2003/QĐ-TTg ngày 18 tháng 11 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Về lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy:

Thực tiễn hiện nay người dân khi mua xe máy, ô tô đã phải nộp thuế giá trị gia tăng và khi nộp lệ phí trước bạ cơ quan thuế thu lệ phí trước bạ căn cứ trên % tổng giá trị của cả xe và thuế giá trị gia tăng là bất hợp lý. Nếu tiếp tục tăng lệ phí trước bạ ( cùng với khoản thu bất hợp lý nói trên) thì mức thu quá cao sẽ làm mất đi tính chất và mục đích áp dụng của lệ phí trước bạ. Do đó, Tổng công ty VINACONEX đề nghị không nâng mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy ở hai Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Về hình thức văn bản

Nghị định 176/1999/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 1999 của CHính phủ về lệ phí trước bạ được ban hành từ năm 1999 và đã được sửa đổi, bổ sung vào năm 2003. Vì vậy, để thuận lợi trong việc áp dụng trên thực tế, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc ban hành một Nghị định mới thay thế hai Nghị định trên, không nên ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 176/1999/NĐ-CP và Nghị định số 47/2003/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.

Trên đây là ý kiến của Tổng Công ty VINACONEX đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 176/1999/NĐ-CP và Nghị định số 47/2003/NĐ-CP về lệ phí trước bạ để Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tham khảo và có ý kiến với cơ quan chủ trì soạn thảo.

Trân trọng cảm ơn.

Các văn bản liên quan