Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu khai mạc

Thứ Hai 11:04 28-03-2011

 Kính thưa Quốc hội,

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự đã được Quốc hội thảo luận và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8. Sau kỳ họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Tư pháp, các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự án luật theo ý kiến của đại biểu Quốc hội và cũng đã tổ chức một số cuộc hội nghị, hội thảo về một số vấn đề, một số nội dung đang còn ý kiến khác nhau. Hôm nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý để Quốc hội thảo luận và cho ý kiến lần thứ hai trước khi xem xét thông qua. Ngoài các vấn đề mà các vị đại biểu Quốc hội quan tâm, chúng tôi đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận một số vấn đề sau:

Một, về kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự.

Hai, về thẩm quyền của Tòa án đối với quyết định của cơ quan, tổ chức khác.

Ba, về thẩm quyền của Viện kiểm sát trong việc yêu cầu Tòa án thu thập tài liệu, chứng cứ.

Bốn, về việc sửa đổi, bổ sung Điều 284 về phát hiện bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật có vi phạm pháp luật và sửa đổi, bổ sung Điều 288 về thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Năm, về cơ chế kiến nghị và xem xét lại quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Bây giờ xin mời các vị đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu. Xin mời đại biểu Vũ Duy Hòa - Đoàn Thanh Hóa, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết - Đoàn Lạng Sơn chuẩn bị.

Các văn bản liên quan