Ý kiến của Ông Trần Quang Vinh – Công ty GM Deawoo Việt Nam

Thứ Ba 12:00 10-05-2011

Kính thưa quý vị, tôi xin đại diện cho Công ty GM Deawoo có một vài ý kiến như sau:
Tôi là người quản lý hệ thống bảo hành của GM Motor trên toàn quốc. Việc đối diện với khách hàng rất là lớn. Số lượng xe của GM Deawoo là trên 100.000 xe trên thị trường. Hàng ngày, các dòng xe mới ra thì công nghệ rất cao.

Về phần Luật, ngay khái niệm đầu tiên là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó có hàng ngàn các sản phẩm khác nhau đặc biệt là sản phẩm công nghệ cao trong thời buổi này. Thế thì chúng ta bảo vệ người ta như thế nào? Như bảo vệ biên giới chúng ta có súng ống, đạn dược, rất nhiều thứ. Thế ở đây chỉ có một Hiệp hội, không có phương tiện, không có kỹ thuật gì làm sao mà bảo vệ. Tôi đã từng vào miền Nam để hòa giải cho khách hàng, thực ra tôi còn phải tư vấn cho khách hàng cách làm thế nào để công ty bồi thường hoặc hỗ trợ một cách hợp pháp với cả tập đoàn và với cả luật pháp. Đấy là cách vừa giữ uy tín của mình, vừa để cho người dân bảo vệ được quyền lợi. Với một công ty, cái xe không lớn nhưng quan trọng ở thương hiệu. Nhưng với một người dân, cái xe rất là lớn. Năng lực để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với hàng ngàn mặt hàng khác nhau thì cần có một lực lượng. Bảo vệ con người cũng là bảo vệ quốc gia. Cần có phương tiện rất mạnh để bảo vệ hơn 84 triệu dân của chúng ta. Ví dụ tôi ngồi vào một chiếc ô tô ở nhiệt độ 45, 50 độ thì sản sinh ra chất độc nhưng vì chẳng có công nghệ nào để kiểm soát được công nghệ anh ta sử dụng hóa chất không tốt. Như vậy thì công nghệ nào để bảo vệ người tiêu dùng. Cái cuối cùng là người tiêu dùng phải được khỏe mạnh về thể lực cũng như về tất cả các mặt khác. Đề nghị Luật xem lại công nghệ và nguồn nhân lực để bảo vệ người tiêu dùng cho thực tế.

Thứ hai, tôi xin đề nghị về Nghị định nên đưa vào sâu chuyên ngành. Tôi nghe các anh chị đều rất sâu sắc nhưng nếu để bảo vệ người tiêu dùng thì các câu chữ này chưa chắc đã làm được việc gì. Ví dụ như Toyota có nhà xưởng to để bảo hành. Chưa nói lên cái gì! Đầy đủ thiết bị bên trong, con người, hệ thống có cũng chưa nói lên điều gì. Muốn bảo hành cho người tiêu dùng thỏa mãn thì phải có năng lực. Nếu không có năng lực thì không khả thi. Tôi cũng rất muốn được bảo vệ, nhưng khi hàng bị lỗi thì đành ngậm tăm thôi. Tôi đã trong vai trò chống lại người tiêu dùng nhưng không phải chống lại để người ta không được gì. Phải làm sao cho người ta hiểu hai bên đều có khó khăn và chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mức cho người tiêu dùng.

Đề nghị Nghị định nên đưa sâu vào từng chuyên ngành tạo cho từng chuyên ngành quy định cụ thể ra và có một nguồn nhân lực để kiểm soát điều này. Có vậy mới bảo vệ người tiêu dùng được đồng thời nâng cao sức mạnh bảo vệ thì lập tức doanh nghiệp sẽ thay đổi văn hóa đối với người tiêu dùng. Vì không có người tiêu dùng thì không có thứ hàng hóa nào tồn tại được. Chúng ta vừa bảo vệ người tiêu dùng, mà doanh nghiệp vừa nâng cao công nghệ và ý thức đối với người tiêu dùng.

Cuối cùng, tôi muốn nói về quy định "không được thu tiền trước". Thực ra tất cả các hợp đồng bán xe đều phải đặt cọc trước. Nếu đăng ký một loạt hợp đồng xong lại không mua nữa thì doanh nghiệp sẽ rất thiệt. Rõ ràng khách hàng phải đặt cọc 5, 10%. Đề nghị Ban Soạn thảo xem xét lại.

Còn về bảo hành, một cái xe rất lớn không thể phút chốc lại thay mới được. Chúng tôi đã có lần thay mới cho khách hàng trong trường hợp xảy ra cháy nổ nhưng trong nhiều trường hợp để phát hiện ra dây điện bị chuột cắn, rồi có trường hợp trong Sài Gòn, khi Công an điều tra thì thấy đầy giấy báo trong ống xả. Tức là đã có người hành động cố ý phá hoại. Cho giấy báo vào ống xả chỉ khoảng 3 phút là nó hồng rực lên, sẽ cháy toàn bộ khoang động cơ. Cũng có trường hợp người lái xe rút ống xăng ra xong đậy lại không chặt, lúc đi xăng phun ra thế là cháy cả cái xe. Những trường hợp chúng tôi phát hiện được, có hồ sơ của Công an thì họ chịu. Nhưng có trường hợp, có một anh công an bị cháy xe trên cầu Thanh Trì nhưng không biết mở cửa để chui ra. Rõ ràng ở đây không phải là lỗi kỹ thuật, tức là anh ấy đậu xe ở đó và xảy ra vụ cháy. Nhưng chúng tôi vẫn nghiên cứu và bồi thường cho khách hàng này một chiếc xe khác. Tôi nhất trí phải có trách nhiệm với người tiêu dùng nhưng cần rõ ràng cho từng chuyên ngành một thì mới khả thi. Nếu không thì sẽ đi kiện nhau suốt ngày không được.

Tôi xin hết, xin cảm ơn.
 

Các văn bản liên quan