Ý kiến của ĐBQH Trần Thanh Khiêm – Tỉnh Cà Mau

Thứ Năm 09:50 09-11-2006
Thưa Quốc hội,

Qua ý kiến của đại biểu tôi xin cơ bản nhất trí. Trước hết tôi cũng nói rõ ý kiến của mình, trước nhất tôi cũng đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về Dự án luật chất lượng và sản phẩm hàng hoá, đây là luật rất là quan trọng tình hình hiện nay của đất nước ta cũng như là trên thế giới. Tôi cũng nhất trí với báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Về cụ thể trong luật, phạm vi điều chỉnh thì tôi nhất trí với Dự thảo luật đã nêu như vậy là khá rõ. Luật này quy định các biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh v.v... Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng, trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hoá. Như vậy cũng đã bao quát được trong quá trình luật quy định về phạm vi điều chỉnh.

Về tên gọi, qua ý kiến của các đồng chí, trong dự thảo cũng còn nhiều ý khác nhau, nhưng tôi thì thống nhất là chọn phương án là chất lượng sản phẩm hàng hoá, có nghĩa là không có dấy phảy, để thể hiện rõ phạm vi điều chỉnh là sản phẩm được sản xuất, chế biến, gia công và mục đích đưa vào lưu thông trên thị trường, không phải là sản phẩm dịch vụ hay là sản phẩm thuộc loại vô hình. Đây là một vấn đề mà tôi cho tên gọi như vậy là phù hợp, cũng bao quát được rộng hơn là điều chỉnh được tất cả.

Về phân phối sản phẩm hàng hóa ở Điều 6, tốt hơn là phân loại sản phẩm hàng hóa theo tiêu chí gây mất an toàn và phân thành 3 nhóm như dự thảo luật, hay là 2 nhóm sản phẩm hàng hóa thông thường và nhóm sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn. Qua nghiên cứu giữa Ủy ban khoa học công nghệ môi trường của Quốc hội có thẩm đinh, cũng như thẩm tra và thông qua Báo cáo dự thảo của Chính phủ, còn nhiều ý kiến khác nhau, tôi cũng chọn phương án như dự thảo là quy định thành 3 nhóm sản phẩm như vậy cho rõ, kể cả trong điều chỉnh và trong quản lý điều hành.

Về cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa ở Điều 31, trong quản lý Nhà nước để đảm bảo chất lượng kiểm tra sản phẩm hàng hóa, nên là cơ quan chất lượng sản phẩm hàng hóa thuộc về cơ quan quản lý chuyên ngành, giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân tỉnh, như quy định của dự thảo. Tôi thấy đây là một quá trình mà nước ta đang tiến hành cải cách hành chính, tôi cho là cơ quan quản lý chuyên ngành đã tạo tính linh hoạt, chủ động đẩy mạnh phân cấp trong việc quản lý. Tôi cho là phù hợp nên tôi tán thành như trong dự thảo.

Về gợi ý phân công trách nhiệm quản lý Nhà nước và bộ máy cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đây là một vấn đề tôi cho là vừa qua có nhiều vấn đề chúng ta tranh cãi với nhau trong quá trình quản lý điều hành của Nhà nước. Như ý tưởng tôi nói có lẽ chúng ta phải tăng phân cấp, đổi mới về cải cách hành chính, tăng chuyên ngành như thế nào cho phù hợp. Nếu nói thực trạng đã qua thì trong quản lý Nhà nước về chất lượng sản phẩm chúng ta thấy còn nhiều phân tán. Cơ chế phối hợp không được rõ ràng, phức tạp, đem lại hiệu quả không tốt. Quan điểm của tôi thì luật nên quy định một cơ quan đầu mối về chất lượng trong cả nước, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành. Đây là một thực trạng theo tôi đối với đất nước chúng ta trong điều kiện hội nhập nên giao hẳn cho Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường là cơ quan đầu mối là phù hợp. Tôi xin có mấy ý kiến đóng góp như vậy, xin cảm ơn.

Các văn bản liên quan