VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định về kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo cơ chế một cửa quốc gia
VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư quy định các chỉ tiêu thông tin để thực hiện thủ tục hải quan với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử
Kính gửi: Bộ Tài chính
Trả lời Công văn số 9300/BTC-TCHQ ngày 15/9/2022 của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định các chỉ tiêu thông tin để thực hiện thủ tục hải quan với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, có ý kiến ban đầu như sau:
Chỉ tiêu thông tin Mã số hàng hoá (HS)
Các tờ khai thông quan hàng hoá tại Dự thảo yêu cầu doanh nghiệp khai mã HS của từng hàng hoá. Mã HS áp dụng cho hàng hoá thương mại điện tử hoàn toàn giống như mã HS cho hàng hoá xuất nhập khẩu thông thường[1]. Cách quy định như vậy là chưa phù hợp và chưa tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá thương mại điện tử bởi các đặc điểm sau:
- Số lượng mã HS cần khai trong một chuyến hàng là vô cùng lớn: Đặc điểm của hoạt động vận chuyển hàng hoá thương mại điện tử xuyên biên giới là trong một chuyến hàng có rất nhiều đơn hàng, các hàng hoá trong từng đơn hàng và trong chuyến hàng rất phong phú và khác nhau;
- Sự phức tạp trong việc xác định mã HS: từ kinh nghiệm thực hiện xuất nhập khẩu thông thường, việc xác định mã HS của một số hàng hoá thường gây khó khăn. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông thường sẽ có nhu cầu (tương đối lớn) yêu cầu cơ quan hải quan xác định trước mã số. Nếu áp dụng tương tự, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá thương mại điện tử sẽ gặp phải tình trạng tương tự như trên, có thể với số lượng cao hơn nhiều do sự đa dạng về hàng hoá. Hơn nữa, việc này thường rất tốn thời gian trong khi người mua không đủ kiên nhẫn chờ hàng, dẫn đến tình trạng huỷ đơn, không nhận hàng, gây thiệt hại cho người bán và sàn thương mại điện tử.
Thực tế, yếu tố quan trọng nhất trong việc thông quan hàng hoá thương mại điện tử nằm ở việc đơn giản hoá thủ tục hải quan để (i) hàng hoá nhanh chóng đến tay người tiêu dùng và (ii) giảm thiểu rủi ro phải khai sửa đổi hoặc bị truy thu thuế cho doanh nghiệp. Do vậy, việc xác định dòng thuế và thuế suất với hàng hoá thương mại điện tử nên được đơn giản hoá. Chẳng hạn, biểu thuế xuất nhập khẩu với hàng hoá thương mại điện tử sẽ gồm một vài “giỏ hàng hoá”, được hình thành dựa trên việc gộp các mã HS lại, ví dụ giỏ hàng hoá 1 gồm quần áo, trang phục, giày dép, bộ đồ giường và hàng dệt may khác; giỏ hàng hoá 2 gồm máy tính, thiết bị điện, điện thoại, tai nghe, micro điện thoại;…Mỗi giỏ hàng hoá sẽ được gán một mức thuế suất nhất định. Theo cách này, doanh nghiệp có thể đơn giản phân loại một bộ quần áo kiểu unisex thuộc giỏ 1 (quần áo) thay vì phải tranh luận với cơ quan hải quan sản phẩm này thuộc nhóm HS 61.04 – Bộ comlê, bộ quần áo đồng bộ, áo jacket, áo khoác thể thao, áo váy dài, váy, chân váy, quần yếm có dây đeo, quần ống chẽn và quần soocs (trừ quần áo bơi) dùng cho phụ nữa hoặc trẻ em gái, dệt kim không hoặc móc hay thuộc nhóm HS khác. Việc này đã được áp dụng tại Canada từ năm 2012 với 3 giỏ hàng hoá thay cho gần 5.400 mã HS (vui lòng xem Phụ lục 1).
Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định theo hướng trên.
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Dự thảo Thông tư quy định các chỉ tiêu thông tin để thực hiện thủ tục hải quan với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử. Rất mong cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện Dự thảo này.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Cơ quan./.
—–
PHỤ LỤC 1: HỆ THỐNG HÀI HOÀ CHUNG CỦA CANADA 2012[2]
GIỎ HÀNG HÓA 1 – HS 982515100000 Bộ đồ giường/Khăn trải giường/Khăn tắm/Rèm cửa/ Quần áo/Trang phục (không bao gồm trang phục tôn giáo và sari) Giày dép và các bộ phận của giày dép (bao gồm cả giày trượt)/Hàng dệt may |
THUẾ SUẤT MFN
20% |
THUẾ SUẤT FTA
MIỄN THUẾ |
GIỎ HÀNG HÓA 2 – HS 9825200000 Phụ tùng ô tô (không bao gồm động cơ / bộ phận đánh lửa) / Dụng cụ hỗ trợ làm đẹp / Mỹ phẩm / Đồ vệ sinh / Bộ tẩy lông du lịch / Xe đạp / Xe ba bánh / Bàn chải / Kẹo / Sô cô la, đồ ăn vặt / CD / DVD (nhạc ghi sẵn) / Gốm sứ / Sản phẩm vệ sinh / Đánh bóng / Sản phẩm bôi trơn / Đồng hồ / Máy pha cà phê / Trà / Đồ nấu ăn/Đồ dùng nhà bếp/ Bộ đồ ăn / Gậy chơi golf / Bóng / Túi xách/ Ví / Mũ / Dụng cụ viết/vẽ/sơn/ Đồ trang sức (Thành phẩm/vật mẫu) / Da và sản phẩm từ da/ Va li / Hàng hóa khác chưa phân vào đâu /Nhạc cụ (Đàn ghi ta, đàn organ, trống, v.v.) /Các sản phẩm bằng nhựa, NES / Sari (Thiết bị thể thao (không bao gồm ván trượt / vợt / gậy chơi khúc côn cầu / bỏng bầu dục)/ Thảm dệt / Dụng cụ cầm tay (không dùng điện) / Ô dù / Gậy đi bộ / Roi / Cây trồng |
THUẾ SUẤT MFN
8% |
THUẾ SUẤT FTA
MIỄN THUẾ |
GIỎ HÀNG HÓA 3 – HS 9825300000 Phụ tùng ô tô cho động cơ /bộ phận đánh lửa / Phụ tùng xe đạp / Máy ảnh và các bộ phận /phụ kiện CD/DVD ( trống / chưa ghi ) / Máy tính / Máy tính xách tay và các bộ phận/phụ kiện / Ván trượt / Gậy chơi khúc côn cầu / Vợt / Thiết bị bóng bầu dục / Thiết bị điện (Công tắc/phích cắm/ổ cắm, v.v.) Xe đạp tập thể dục/ Thiết bị leo cầu thang để tập thể dục và các bộ phận của thiết bị/ Kính mắt (Kính râm, v.v.) /Bộ phận máy móc, NES / Kính hiển vi /Phụ tùng xe máy Bộ phận và phụ kiện của nhạc cụ /Đồ mới lạ / Đồ lễ hội / Điện thoại – Đầu / Tai nghe/ Micro điện thoại / Dụng cụ điện (cầm tay) / Máy phát hiện đá quý/kim loại/ Vật liệu in (Tác phẩm nghệ thuật in/sách/tài liệu quảng cáo, v.v.) /Mũ bảo hộ / Phần mềm / Đồ chơi / Thẻ / Đồ thủ công mỹ nghệ / Đồ thủ công theo sở thích / Máy chơi trò chơi điện tử và trò chơi điện tử / Máy quay / Máy ảnh kỹ thuật số / Đồng hồ đeo tay/ Bộ phận của đồng hồ & phụ kiện |
THUẾ SUẤT MFN
MIỄN THUẾ |
THUẾ SUẤT FTA
MIỄN THUẾ |
[1] Doanh nghiệp cần nhập đầy đủ mã số hàng hoá quy định tại Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam; Biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi và các Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt
[2]https://global-express.org/assets/files/amgads-paper-de-minimis-vat-gst-on-lvs/GEA%20PROPOSAL%20ON%20DUTYTAX%20COLLECTION%20ON%20IMPORTED%20LOW%20VALUE%20SHIPMENTS.pdf