VCCI_Góp ý Dự thảo Biên bản ghi nhớ Chương trình hỗ trợ kỹ thuật về tài chính toàn diện nhằm tăng cường chính sách và triển khai tài chính toàn diện
VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới
Kính gửi: Bộ Công Thương
Trả lời Công văn số 10273/BCT-ĐL của Bộ Công Thương về việc lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội, có một số ý kiến ban đầu như sau:
Các dạng năng lượng tái tạo cần tập trung phát triển
Điều 3.14 của Luật Điện lực xác định năng lượng tái tạo gồm có mặt trời, gió, đại dương, địa nhiệt, thuỷ điện, sinh khối, chất thải. Dự thảo hiện đã có chính sách chung về phát triển năng lượng tái tạo và chính sách cụ thể cho các nguồn điện mặt trời mái nhà (Chương III) và điện gió ngoài khơi (Chương IV). Ngoài hai dạng nguồn điện tái tạo này, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc bổ sung thêm các chính sách phát triển nguồn thuỷ điện tích năng và nguồn điện từ chất thải.
– Đối với thuỷ điện tích năng
Hiện nay, chính sách phát triển thuỷ điện tích năng mới trong giai đoạn thảo luận, chưa được ban hành cụ thể. Nguồn điện này phù hợp với phạm vi tại Điều 3.14 của Luật Điện lực và được coi là một dạng năng lượng tái tạo.
Thuỷ điện tích năng có ưu điểm là có khả năng lưu trữ năng lượng khi dư thừa và đưa ra sử dụng khi có nhu cầu. Ưu điểm trên, kết hợp với thời gian huy động ngắn, chỉ vài phút, khiến thuỷ điện tích năng rất phù hợp để kết hợp với các nguồn điện gió và mặt trời trên lưới điện quốc gia. Hiện nay, công nghệ thuỷ điện tích năng đã có thể thương mại hoá và cần được tập trung phát triển tại Việt Nam trong giai đoạn tới.
Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm chính sách phát triển thuỷ điện tích năng vào Nghị định này. Các nội dung cụ thể cần tập trung vào cơ chế giá mua điện để bơm nước và giá bán điện khi phát lên lưới. Nếu hai giá này có chênh lệch đủ lớn thì sẽ giúp dự án đầu tư thuỷ điện tích năng trở nên hấp dẫn nhà đầu tư.
– Đối với nguồn điện từ chất thải
Dù vẫn còn một số vấn đề môi trường, nhưng việc đốt rác phát điện được đánh giá là giảm ô nhiễm so với hình thức chôn lấp chất thải sinh hoạt đang phổ biến tại các đô thị của Việt Nam hiện nay. Hiện nay, nhiều địa phương đang nghiên cứu để thay thế hình thức chôn lấp rác thải sinh hoạt sang đốt rác phát điện.
Việt Nam hiện cũng đã có chính sách phát triển điện rác tại Quyết định 31/2014/QĐ-TTg. Theo Luật Điện lực 2024, chính sách phát triển điện rác tại Quyết định 31/2014/QĐ-TTg cần được đưa lên quy định tại Nghị định này. Nội dung về chính sách phát triển điện rác nên tập trung vào cơ chế giá điện và quy định về việc dự án đáp ứng quy hoạch điện lực.
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới. Rất mong quý Cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.