VCCI tổng hợp ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư quy định về phí hoạt động chứng khoán áp dụng tại các tổ chức kinh doanh dịch vụ chứng khoán

Thứ Tư 10:46 15-12-2010

PHÒNG THƯƠNG MẠI

VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

------------------------------

Số:  3849  /PTM-PC

V/v: góp ý Dự thảo Thông tư quy định về phí hoạt động chứng khoán áp dụng tại các tổ chức kinh doanh dịch vụ chứng khoán

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

-----------------------------------

Hà Nội, ngày  14   tháng 12 năm 2010

 

Kính gửi: BỘ TÀI CHÍNH

 

Phúc đáp Công văn số 16051/BTC-CST của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí hoạt động chứng khoán áp dụng tại các tổ chức kinh doanh dịch vụ chứng khoán (sau đây gọi tắt là Dự thảo Thông tư), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trên cơ sở góp ý của các doanh nghiệp là đối tượng chịu tác động, có một số ý kiến như sau:

  1. Về cơ sở pháp lý ban hành Dự thảo Thông tư

Đề nghị xem lại một trong những cơ sở pháp lý để ban hành Thông tư này là Pháp lệnh về Phí và Lệ phí năm 2001. Vì Danh mục Phí và Lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh đề cập đến 3 loại phí là: Lệ phí cấp giấy phép hoạt động chứng khoán; Phí sử dụng thiết bị, cơ sở hạ tầng chứng khoán và Phí hoạt động chứng khoán. Dự thảo Thông tư này chỉ quy định về Phí hoạt động chứng khoán. Tuy nhiên, Phí hoạt động chứng khoán thuộc phạm vi điều chỉnh của Pháp lệnh đã được quy định tại Thông tư số 27/2010/TT-BTC ngày 26-02-2010 của Bộ trưởng Bộ Tài chính “Quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí hoạt động chứng khoán áp dụng tại các Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.” Còn các loại phí trong Dự thảo Thông tư này (thay thế Thông tư số 01/2002/TT-UBCK1 và số 02/2000/UBCK1) là phí dịch vụ của các tổ chức kinh doanh, không được chỉ rõ là thuộc loại phí do Nhà nước thống nhất quản lý.

  1. Về tính thống nhất giữa các quy định của Dự thảo Thông tư

Đề nghị Dự thảo Thông tư xem xét lại tính thống nhất trong quy định tại Điều 1 về “Đối tượng chịu phí và mức thu phí” với các nội dung khác của Dự thảo Thông tư, ví dụ:

-           Điều 1 của Dự thảo Thông tư quy định: Tổ chức lưu ký được thu phí đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ liên quan triển khai hoạt động chứng khoán. Tuy nhiên, trong Biểu mức thu phí hoạt động chứng khoán lại không quy định loại phí nào do tổ chức lưu ký chứng khoán được thu;

-           Ngược lại, Điều 1 của Dự thảo Thông tư không quy định Ngân hàng thương mại tham gia thị trường trái phiếu được thu phí đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ liên quan đến triển khai hoạt động chứng khoán. Tuy vậy, trong Biểu mức thu phí hoạt động chứng khoán lại quy định Ngân hàng thương mại tham gia thị trường trái phiếu là đơn vị được thu phí người đại diện sở hữu trái phiếu;

  1. Về các loại phí và mức phí

-         Đề nghị Dự thảo Thông tư cân nhắc xem xét việc nới rộng biên độ của phí môi giới mua bán chứng khoán như sau: Cổ phiếu, chứng chỉ quỹ: từ 0,1% - 0,5%; Trái phiếu: từ 0,0075% đến 0,1% giá trị giao dịch;

-         Đề nghị xem xét bổ sung một số loại phí khác vào Dự thảo Thông tư như: phí tư vấn đầu tư, phí cung cấp thông tin và các loại phí khác theo thỏa thuận hoặc theo quy định, để tránh bị hiểu là không được thu do không có quy định (nội dung này liên quan đến cơ sở pháp lý đã nêu ở mục 1 trên);

-         Đề nghị Dự thảo Thông tư xem xét điều chỉnh lại các mức thu phí bảo lãnh theo hướng giảm mức tối thiểu và quy định rõ mức tối đa;

-         Đề nghị Dự thảo Thông tư xem xét lại, không nên ấn định các loại mức phí cố định cụ thể đối với phí phát hành chứng chỉ quỹ.

  1. Một số góp ý khác

-         Đề nghị Dự thảo Thông tư quy định rõ có được hay không được thu phí bằng ngoại tệ, nếu được thu, thì trong trường hợp nào?

-         Đề nghị sửa lại cụm từ “tối đa không quá” thành “tối đa” hoặc “không quá” để tránh trùng lặp nghĩa;

-         Mục 6 của Biểu mức thu phí có quy định, phí đại diện người sở hữu trái phiếu do ngân hàng thương mại tham gia thị trường trái phiếu. Đề nghị Dự thảo Thông tư mở rộng đối tượng được thu phí không chỉ là ngân hàng thương mại tham gia thị trường trái phiếu vì đại diện sở hữu trái phiếu có thể là bất cứ đơn vị, cá nhân nào miễn là được các trái chủ đồng ý.

Trên đây là một số ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí hoạt động chứng khoán áp dụng tại các tổ chức kinh doanh dịch vụ chứng khoán. Rất mong cơ quan soạn thảo lưu ý xem xét, cân nhắc để hoàn thiện Dự thảo.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.

 

 

Nơi nhận:

-         Như trên;

-         Lưu VT, PC

 

T/L. CHỦ TỊCH

TRƯỞNG BAN PHÁP CHẾ

 

 

 

 

TRẦN HỮU HUỲNH

 

 

 

 

Các văn bản liên quan