VCCI góp ý Dự thảo Thông tư quy định mức tiêu hao năng lượng trong ngành công nghiệp sản xuất nhựa
VCCI góp ý Dự thảo Thông tư thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm phí cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về giao dịch bảo đảm
Kính gửi: Vụ Chính sách
thuế – Bộ Tài chính
Trả lời Công văn số 12627/BTC-CST của
Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư thu, nộp, quản lý và sử dụng
phí đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm’ phí cấp mã số sử dụng cơ
sở dữ liệu về giao dịch bảo đảm (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội, có một số
ý kiến như sau:
1. Các loại thông tin về giao dịch bảo đảm được cung cấp
Theo quy định tại Phụ lục số 01, mục
XII.2 Luật Phí và lệ phí, thì phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng
quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; tàu bay; tàu biển; động sản sẽ do
hai cơ quan ban hành đó là Bộ Tài chính (đối với hoạt động cung cấp thông tin
do cơ quan trung ương thực hiện) và Hội đồng nhân dân (đối với hoạt động cung cấp
thông tin do cơ quan địa phương thực hiện).
Nghị định 83/2010/NĐ-CP (Điều 47),
Nghị định 05/2012/NĐ-CP quy định các cơ quan có thẩm quyền cung cấp thông tin về
giao dịch bảo đảm gồm:
–
Cục
Hàng không Việt Nam cung cấp thông tin về tàu bay
–
Cơ
quan đăng ký tàu biển cung cấp thông tin về thế chấp tàu biển
–
Văn
phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng
đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện cung cấp
thông tin về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
Điều 4 Dự thảo quy định về mức phí
“cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng động sản (trừ tàu bay), tàu biển,
quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất”.
Với các quy định trên thì người có
yêu cầu cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm sẽ không biết được các thông
tin về giao dịch bảo đảm bằng động sản, tàu biển, quyền sử dụng đất, tài sản gắn
liền với đất nào do cơ quan trung ương cung cấp, thông tin nào do cơ quan địa
phương cung cấp. Và phí cung cấp thông tin được quy định tại Dự thảo là được
tính cho loại thông tin nào được cung cấp.
Để đảm bảo tính minh bạch trong quy định,
đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể các loại thông tin về giao dịch bảo
đảm bằng động sản (trừ tàu bay), tàu biển, quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền
với đất sẽ được cung cấp theo mức phí quy định tại Dự thảo.
2. Về phí đăng ký giao dịch bảo đảm, phí cung cấp thông tin về giao dich bảo
đảm bằng tàu bay
Theo Bảng mức thu phí quy định tại Điều
4 thì những mức phí này được tính cho hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm trừ
giao dịch bảo đảm bằng tàu bay. Như vậy, phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng tàu
bay, phí cung cấp thông tin giao dịch bảo đảm bằng tàu bay sẽ được quy định
trong một văn bản riêng?
Nếu được hiểu theo cách này, thì cần
điều chỉnh lại Điều 1 Dự thảo để đảm bảo về phạm vi điều chỉnh của Thông tư
này, bởi Điều 1 Dự thảo đang thiết kế hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm, yêu
cầu cung cấp thông tin về đăng ký giao dịch bảo đảm cho tất cả các loại tài sản
phải đăng ký giao dịch bảo đảm mà không có loại trừ nào cả.
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Dự thảo Thông tư thu, nộp, quản lý
và sử dụng phí đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm phí cấp mã số sử
dụng cơ sở dữ liệu về giao dịch bảo đảm. Rất mong Quý Cơ quan cân nhắc trong
quá trình sửa đổi nội dung Dự thảo.
Trân trọng cảm ơn.