Trích ý kiến của ĐBQH Nguyễn Văn Phát – Tỉnh Thanh Hoá

Thứ Tư 22:42 24-05-2006

Thứ nhất, tôi thấy về phạm vi điều chỉnh. Điều 1 đã thể hiện rất rõ bao gồm hoạt động và biện pháp để đảm bảo ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

 

Thứ hai, về quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Tuy nhiên, chúng tôi thấy cách viết lặp đi, lặp lại nhiều lần việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Vì vậy, chúng tôi đề nghị viết lại khoản này làm sao đó bỏ bớt đi cụm từ "về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin".

 

Vấn đề thứ hai, trong Dự thảo quy định chúng tôi thấy đọc qua rất nhiều điều th ì thấy xuất hiện rất nhiều điều về hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Tuy nhiên trong phần giải thích từ ngữ thì không nêu về cái thuật ngữ này. Tôi nghĩ rằng đến các đại biểu Quốc hội cũng khó hiểu là hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin bao gồm những hoạt động nào. Cho nên tôi đề nghị đưa vào trong giải thích từ ngữ điều đó.

 

Liên quan đến giải thích từ ngữ, đúng là Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã giải trình vấn đề này. Tuy nhiên, có một số chương mà chúng tôi cho rằng chỉ dùng để giải thích một điều không thôi thì cũng không nên. Ví dụ như Điều 65 là giải thích về việc tranh chấp về công nghệ thông tin, cái từ này cần thiết đưa ngay xuống giải thích dưới cụm từ về "công nghệ thông tin" và bỏ Điều 65, không nên để như vậy. Nếu có để thì cũng nên ghép Điều 65 và Điều 66 lại.

 

Vấn đề chính sách của Nhà nước đối với ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin thì rõ ràng chúng ta thấy là qua tiếp thu của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và qua thực tiễn chúng ta thấy trong Điều 5 là có 5 khoản quy định rất là cụ thể. Nhưng trong Khoản 4 là Nhà nước ưu tiên dành một phần Ngân sách của Nhà nước cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong một số lĩnh vực thiết yếu, tạo lập công nghiệp công nghệ thông tin và phát triển nguồn lực công nghệ thông tin, đồng thời trong Điều 6 2 cũng đ ã quy định về việc đ ầu t ư của Nhà n ước cho công nghệ thông tin, ở Khoản 4 quy định là Nhà n ước ghi hẳn một mục ngân sách Nhà nước chi riêng cho công nghệ thông tin này.

 

Qua hai nội dung trên, chúng tôi thấy rằng đã có sự quan tâm của Quốc hội, của Chính phủ đối với việc phát triển công nghệ thông tin của chúng ta. Tuy nhiên, có rất nhiều lĩnh vực quan trọng, công nghệ thông tin là một trong những lĩnh vực công nghệ trong 3 lĩnh vực công nghệ ưu tiên của Nhà nước, chúng ta ghi một cách chung chung là chỉ ưu tiên thôi, tôi e rằng việc này cũng giống như nhiều lĩnh vực khác.

 

Tôi muốn đề nghị là nên quy định trong luật này một tỷ lệ ngân sách nhất định nào đó là 0,5 hoặc 1% ngân sách chi cho lĩnh vực. này Báo cáo Quốc hội đây là một trong những nội dung hết sức quan trọng, chúng ta cho rằng đây là một lĩnh vực cần phải đi trước đón đầu.

 

Về trách nhiệm quản lý Nhà nước, điều này Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã tiếp thu, giải trình và xin là được giữ nguyên như dự thảo, chúng tôi thấy rằng trong giải trình tiếp thu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu đến việc hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của nước ta hiện nay diễn ra rất rộng rãi, ở nhiều lĩnh vực và nó diễn ra ở tất cả các cấp, các ngành, nông thôn, thành thị và các khu vực sản xuất công nghiệp cao.

 

Vì vậy, nếu chúng ta giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước ở địa phương, chỉ cho Uỷ ban Nhân dân tỉnh, tôi cho rằng chưa đảm bảo thực hiện chức năng quản lý của chính quyền các cấp. Vì thế, cho nên để thực hiện được việc quản lý, việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin hiện nay cũng như lâu dài thì chúng tôi rất mong muốn Quốc hội xem xét để đưa bổ sung vào chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, ở đây có cả Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp, có thể là các xã chưa đến được, nhưng các phường ở thành phố, đô thị cần phải xem xét vấn đề này.

 

Về hành vi cấm, Điều 22 dự thảo quy định có 3 khoản cấm. Điều 71 nêu nội dung quy định về việc chống Virut máy tính và phần mềm gây hại. Trong bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp và sử dụng các sản phẩm dịch vụ thông tin, tôi thấy quy định như vậy mới thể hiện rõ được quan điểm trong việc cấm các tổ chức và cá nhân tạo ra và cài đặt, phát tán Virut máy tính, phần mềm gây hại đối với các chương trình máy tính. Đây là một hành vi phá hại, gây hậu quả không nhỏ, tôi chưa nói đây là một việc về lâu dài rất nghiêm trọng. Chính vì vậy tôi đề nghị bổ sung vào Khoản 1, Điều 12 là cấm hành vi có nội dung như Điều 71, còn Điều 71 chỉ quy định để làm sao hiểu được Virut máy tính và phần mềm gây hại đối với hệ thống công nghệ thông tin. Như vậy ngay từ Điều 12 đã hiểu được việc cấm hành vi này.

 

Về chính sách ưu tiên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường hợp khẩn cấp. Tôi hiểu tiêu mục của điều này là ghi về chính sách ưu tiên trong các trường hợp khẩn cấp, nhưng thực tế thấy trong 5 lĩnh vực ưu tiên này, nếu việc tổ chức thực hiện ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường hợp khẩn cấp mà chúng ta không có những phương tiện, không có những hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để đáp ứng được yêu cầu này, thì tôi cho rằng điều này ghi ta cũng chỉ mang tính chất hình thức. Vì vậy chúng tôi muốn chính sách này phải thể hiện được trên hai mặt.

 

Thứ nhất là phải ra chỉ được những lĩnh vực cần được ưu tiên trong các trường hợp khẩn cấp như điều luật này.

 

Thứ hai là phải thể hiện được chính sách của Nhà nước đối với lĩnh vực cần được ưu tiên để điều tiết trong các trường hợp khẩn cấp.

 

Tôi cho rằng trong điều kiện hiện nay việc xảy ra các trường hợp khẩn cấp không giống như từ trước đến nay, các quy luật đã bị thay đổi và dự báo của chúng ta cũng không dễ dàng gì để chúng ta điều động chỗ này chỗ khác, hay ưu tiên trong trường hợp này được mà phải chủ động vừa là ưu tiên, nhưng phải đặt vấn đề đến việc chủ động trong việc ưu tiên này.

 

Một vấn đề nữa liên quan đến nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, điều này tôi thấy nhiều đại biểu phát biểu về vấn đề này. Ở đây tôi thống nhất với hai khoản, Khoản 1 và Khoản 2, riêng Khoản 3 tôi đề nghị, đây thuộc về trách nhiệm quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước về khoa học công nghệ. Vì thế nếu có để khoản này thì cũng cần chuyển nó vào điều về chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của các cơ quan quản lý Nhà nước về công nghệ thông tin. Ở điều này đã được quy định rất rõ trong Luật Khoa học công nghệ, không cần quy định ở đây nữa. Còn nếu bổ sung thì tôi đề nghị bổ sung là Nhà nước có chính sách khuyến khích các tổ chức hoạt động công nghệ thông tin, các doanh nghiệp đều tư ứng dụng các kết quả khoa học về công nghệ thông tin phục vụ cho sản xuất và phát triển các dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống. Theo tôi như thế thì nó phù hợp với tên của mục ghi trong điều này.

Các văn bản liên quan