Góp ý Dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi) của Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai – Hội thảo của VCCI tại Tp.HCM ngày 11/4/2014

Thứ Sáu 11:09 11-04-2014

BÀI THAM LUẬN

Kính thưa toàn thể hội nghị !

      Thay mặt cho Câu lạc bộ các nhà xuất nhập khẩu Đồng nai được trình bày tham luận với nội dung “ Kiến nghị sửa đổi bổ sung Luật dân sự ban hành 2005 ”.

Câu lạc bộ các nhà xuất nhập khẩu Đồng Nai được thành lập ngày 29/11/2010, đến đầu năm 2014 đã đổi tên thành Hội xuất nhập khẩu Đồng nai. Hội xuất nhập khẩu Đồng nai đại diện cho hơn 165 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Đồng Nai. Do thời gian chúng tôi nhận được thông tin về chương trình hội thảo quá gấp nên chúng tôi không có nhiều thời gian chuẩn bị, trong khuôn khổ bài tham luận ngắn này chúng tôi chỉ muốn phản ánh một thực trạng đang diễn ra trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hội viên, có liên quan đến những bất cập cần được kiến nghị đồng thời kiến nghị sửa đổi bổ sung Bộ luật dân sự ban hành 2005 ”.

Hiện tại một vài doanh nghiệp hội viên gặp phải khó khăn về tính hợp pháp của hóa đơn chứng từ khi mua hàng hóa, nguyên vật liệu và dịch vụ đầu vào. Khi giao dịch mua hàng hóa và dịch vụ của nhà cung cấp thì doanh nghiệp cung cấp đang còn hoạt động bình thường nhưng sau đó một thời gian có khi là 4 hoặc 5 năm thì nhận được thông báo từ Công an kinh tế và Cơ quan thuế là doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ đó đã bỏ trốn và những hóa đơn đã sử dụng trước đó bị xem là hóa đơn chứng từ bất hợp pháp. Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn chứng từ bật hợp pháp thì bị truy thu thuế VAT và truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với những trường hợp hóa đơn chứng từ đó phát sinh không quá 5 năm. Đây là vấn đề rất bất hợp lý và không bình đẳng đối với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bị xem là bất hợp pháp vì những lý do sau :

1.                 Thời điểm doanh nghiệp nhận hóa đơn, nếu không có văn bản thong báo  của cơ quan quản lý nhà nước về doanh nghiệp phát hành hóa đơn bất hợp pháp đó đã bỏ trốn thì hóa đơn đó được xem là hợp lệ. Chính vì thế khi Công an kinh tế và Cơ quan thuế muốn truy thu thuế đối với những hóa đơn bất hợp pháp thì phải có văn bản chứng minh thời điểm phát hành hóa đơn bất hợp pháp, doanh nghiệp đó đã bỏ trốn, chứng cứ là thông báo của cơ quan thuế tại thời điểm đó hoặc một quyết định điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra hoặc một quyết định thanh tra của Thanh tra đối với doanh nghiệp phát hành hóa đơn.

2.           Trách nhiệm quản lý doanh nghiệp là của cơ quản quản lý nhà nước chứ không phải trách nhiệm của doanh nghiệp sử dụng hóa đơn, khi không quản lý được lại đổ trách nhiệp đó cho người khác là điều không bình đẳng về trách nhiệm trach nhiệm pháp lý.

Để khắc phục tình trạng nêu trên chúng tôi kiến nghị sửa đổi điều 93 Bộ luật dân sự 2005. Vì Luật dân sự là bộ luật mẹ của các văn bản luật và dưới luật khác, ở các nước trên thế giới dân luật được dịch là common law ( Thường luật hay là luật phổ thong..). Khi dân luật đã quy định thì các văn bản luật khác cũng sẽ điều chỉnh dựa trên cái khung của dân luật.

Điều 93 Luật dân sự 2005 quy định như sau : “Trách nhiệm dân sự của pháp nhân

1. Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện nhân danh pháp nhân.

2. Pháp nhân chịu trách nhiệm dân sự bằng tài sản của mình; không chịu trách nhiệm thay cho thành viên của pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do thành viên xác lập, thực hiện không nhân danh pháp nhân.

3. Thành viên của pháp nhân không chịu trách nhiệm dân sự thay cho pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do pháp nhân xác lập, thực hiện.”

Trong điều 93 này Luật dân sự không có quy định về trách nhiệm dân sự của pháp nhân đối với nghĩa vụ của pháp nhân đó nhưng chưa thực hiện và trách nhiệm của những chủ thể pháp luật có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến pháp nhân đó. Chúng tôi đề nghị bổ sung Luật dân sự 2005 cụ thể như sau :

1.       Bổ sung chương IV điều 93 khoản 4 : “Pháp nhân không chịu trách nhiệm dân sự bằng tài sản của mình thay cho các nghĩa vụ của pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do pháp nhân đó xác lập, thực hiện trong giao dịch dân sự có liên quan. ”

2.       Đồng thời bổ sung thêm vào chương VI “Giao dịch dân sự” thêm điều 139 với nội dung như sau : “ Khi giao dịch dân sự hoàn tất, mọi nghĩa vụ liên quan đến giao dịch dân sự trước đó mà các bên không thực hiện thì không làm phát sinh trách nhiệm và nghĩa vụ đối với bên còn lại trong giao dịch dân sự. “

Trên đây là những báo cáo tham luận của Hội xuất nhập khẩu Đồng nai về “Kiến nghị sửa đổi bổ sung Luật dân sự ban hành 2005  ” .

Cuối cùng xin Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

          Xin trân trọng cảm ơn!

Các văn bản liên quan