Góp ý của Ths Nguyễn Việt Khoa – Giảng viên trường ĐH Kinh tế TP HCM

Thứ Ba 14:25 14-08-2007


GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN

 Th.S Nguyễn Việt Khoa, giảng viên Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.


Việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về Luật thuế thu nhập cá nhân là một chủ trương đúng đắn. Vấn đề đặt ra khi Luật thuế thu nhập cá nhân (TTNCN) được áp dụng là phải công bằng, bình đẳng. 

Với những gợi ý của ban soạn thảo, tôi xin có một vài góp ý về vấn đề này như sau:

-         Thứ nhất, Về phần giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân và những người phụ thuộc. Tôi cho rằng cần quy định đối với cá nhân là 5 triệu đồng/1 tháng( 60 triệu/1 năm) là phù hợp, nhằm kế thừa pháp lệnh thuế đối với người có thu nhập cao, đồng thời phần giảm trừ cho mỗi người mà người đó nuôi dưỡng là 40%/ 1 người( tương đương 2 triệu đồng/ 1 tháng). Bởi vì, với tốc độ tăng giá hiện nay thì không có lý do gì mà  mức chịu thuế hiện nay theo pháp lệnh thuế đối với người có thu nhập cao là trên 5 triệu thì theo dự thảo  quy định là 4 triệu. Đồng thời tôi cho rằng việc quy định giảm trừ gia cảnh phải được điều chỉnh thường xuyên cho phù hợp với tốc độ tăng giá( có thể là 3 năm điều chỉnh một lần).

-         Thứ hai, tôi cho rằng trong dự thảo Luật TTNCN quy định về phần giảm trừ đối với người phụ thuộc chưa rõ ràng. Việc xác định ai là người phụ thuộc không hề đơn giản, vấn đề ở đây là nếu chỉ coi Vợ Chồng, Cha mẹ, các con là người phụ thuộc, Anh Chị nuôi dưỡng em có xem là người phụ thuộc hay không? độ tuổi của con bao nhiêu được xem là phụ thuộc, trên 18 tuổi hay sao khi con tốt nghiệp đại học? Tôi lấy thí dụ một trường hợp, một gia đình có hai vợ chồng, 2 đứa con( một đứa 10 tuổi, một đứa 20 tuổi đang học Đại học), một đứa em ruột của người chồng( 20 tuổi) đang đi học đại học mà người chồng phải nuôi dưỡng vì ba mẹ đã mất, một Mẹ vợ ở chung nhưng chỉ có một người chồng đi làm thì trong trường hợp này thu nhập của người chồng có được trừ 5 người phụ thuộc hay không? Vì vậy, tôi cho rằng Luật TTNCN cần phải quy định rõ để áp dụng cho thống nhất. Bởi vì, vấn đề này liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người nộp thuế.

-         Thứ ba, Tôi cho rằng thuế suất đối với hoạt động chuyển nhượng vốn theo dự thảo 25% là quá cao. Nếu quy định này được thông qua thì sẽ kìm hãm sự phát triển của thị trường chứng khoán, bởI vì thị trường tài chính mang đầy tính rủi ro. Tôi cho rằng chỉ nên quy định mức thuế suất là 5% là phù hợp.

-         Thứ tư, cần sửa lai khái niệm “ Hộ kinh doanh cá thể” trong dự thảo Luật TNCN thành “ hộ kinh doanh” cho phù hợp với Luật Doanh nghiệp(2005). Đồng thời, tôi cho rằng việc đưa hộ kinh doanh vào đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân thay cho thuế thu nhập doanh nghiệp cần phải nghiên cứu lại, bởI vì về bản chất thì hộ kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân gần như giống nhau, nhưng nếu hộ kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân, còn doanh nghiệp tư nhân nộp thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ không công bằng, bởi vì thuế suất và cách tính thuế của hai loại thuế này là khác nhau. Do đó, tôi đề nghị không nên đưa hộ kinh doanh thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân mà vẫn áp dụng như hiện nay là nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, nếu đưa hộ kinh doanh vào nộp thuế thu nhập cá nhân thì cũng phải đưa doanh nghiệp tư nhân vào nộp loại thuế này.

-         Thứ năm, Luật thuế TNCN có nhiều vấn đề phức tạp chưa giải quyết được nên cần lùi thời gian áp dụng. Vì vậy, thời gian áp dụng nên bắt đầu từ 01/01/2010.

Các văn bản liên quan